Chủ nhật, 19/05/2024 21:56:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:35, 27/04/2023 GMT+7

Đừng để sai luật, trái đạo lý

Lâm Phương
Thứ 5, 27/04/2023 | 04:35:00 2,044 lượt xem
BPO - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) rà soát, làm rõ phản ánh về các bất cập liên quan đến đại lý bảo hiểm độc quyền tại ngân hàng, tình trạng ép buộc, lôi kéo khách hàng của ngân hàng tham gia bảo hiểm.

Theo đánh giá, thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển mạnh, số lượng người tham gia bảo hiểm ngày càng tăng. Giai đoạn 2018-2022, thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng ở mức khá cao, trung bình khoảng 21%/năm, góp phần thực hiện an sinh xã hội, huy động nguồn vốn dài hạn cho nền kinh tế và tạo thêm việc làm cho người lao động. Bên cạnh mặt tích cực thì vẫn còn tình trạng một số chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM), tổ chức tín dụng (TCTD) “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, thậm chí “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm. Đồng thời, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ...

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, bảo đảm việc các NHTM, TCTD tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNNVN thường xuyên ban hành văn bản chỉ đạo, cảnh báo các NHTM, TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Trong đó, yêu cầu các NHTM, TCTD phải nghiêm túc chấp hành quy định tại Luật Các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan; cung cấp thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm.

NHNNVN cũng yêu cầu các NHTM, TCTD không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm… Đồng thời rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên, đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm. Tuy nhiên, tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm vẫn diễn ra, gây bức xúc dư luận.

Để phát triển ổn định, lành mạnh thị trường bảo hiểm, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và các văn bản hướng dẫn có liên quan. NHNNVN rà soát, làm rõ phản ánh về các bất cập có liên quan đến đại lý bảo hiểm tại ngân hàng, tình trạng ép buộc, lôi kéo khách hàng của ngân hàng tham gia bảo hiểm… 

Tuy nhiên, bên cạnh việc nghiên cứu, bổ sung các chế tài kiểm soát, bảo đảm việc kinh doanh bảo hiểm đúng quy định của pháp luật, rất cần hệ thống NHNNVN khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm tại chi nhánh NHTM và các phòng giao dịch, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Nhất là, phải xử lý nghiêm khi phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và giám đốc các chi nhánh NHTM, TCTD phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu