Chủ nhật, 19/05/2024 20:21:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:42, 25/04/2023 GMT+7

Quyết liệt với vi phạm nồng độ cồn

Hồ Ngọc
Thứ 3, 25/04/2023 | 08:42:18 732 lượt xem
BPO - Ngày 20-4-2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 281/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 cùng với cao điểm du lịch hè năm 2023. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông và thuận lợi cho người dân đi lại.

Trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5-2022, trên toàn quốc xảy ra 104 vụ tai nạn giao thông, làm chết 55 người, bị thương 84 người. So với 4 ngày nghỉ lễ cùng kỳ năm 2021, giảm 7 vụ, giảm 3 người chết, nhưng tăng 20 người bị thương. Toàn bộ vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình 1 ngày, toàn quốc xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, làm chết khoảng 20 người và 50 người bị thương tật suốt đời. Đáng chú ý là mỗi ngày có khoảng 200 lái xe điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn bị cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý. Điều đáng lo ngại là tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn đang có xu hướng gia tăng vào những dịp nghỉ lễ.

Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ở Việt Nam, tai nạn giao thông gây thiệt hại khoảng 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày chúng ta mất khoảng 400 tỷ đồng. Trong khi đó, kinh tế thế giới đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn do lạm phát tăng cao và ảnh hưởng không nhỏ đến Việt Nam. Chính vì vậy, trong công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an quyết liệt thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải trọng, quá số người quy định; phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu kiểm tra của cơ quan chức năng.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông quốc gia, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa tốt. Sự thiếu hiểu biết về luật giao thông, thiếu văn hóa, thiếu ý thức… của một số cá nhân khiến văn hóa giao thông ở nước ta xuống cấp, từ đó làm tăng nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông. Vì thế, giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông hữu hiệu nhất vẫn là việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trước hết mỗi người dân khi điều khiển phương tiện phải luôn nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và mạnh dạn đấu tranh với những hành vi vi phạm, đồng thời tích cực hỗ trợ cảnh sát giao thông đối phó với các đối tượng vi phạm chống người thi hành công vụ…

Cùng với giải pháp nêu trên là việc các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi cố ý vi phạm, như vượt đèn đỏ, đua xe trái phép, điều khiển phương tiệtn khi đã uống rượu, bia. Đặc biệt, cần quy định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn hay chạy quá tốc độ, chở quá khổ, quá tải... Có như vậy mới giảm thiểu được nỗi đau do tai nạn giao thông.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu