Chủ nhật, 19/05/2024 20:53:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:40, 24/04/2023 GMT+7

“…Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”

Chính Trực
Thứ 2, 24/04/2023 | 04:40:00 779 lượt xem
BPO - Theo kế hoạch, vào ngày 16-5 tới đây, tại Cụm công nghiệp Tân Tiến 1, Tân Tiến 2 (xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) sẽ diễn ra lễ “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp tỉnh năm 2023. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023).

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đến môi trường sống, gần gũi, gắn bó với thiên nhiên. Người thích ở nhà sàn, xung quanh trồng nhiều cây xanh, có ao cá… Chính những lợi ích quý giá của cây xanh đối với cuộc sống con người, ngày 28-11-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động “Tết trồng cây”. “Tết trồng cây” đã trở thành một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Những tư liệu, hình ảnh Bác Hồ tham gia trồng cây là minh chứng cho phong cách “nói đi đôi với làm” của Người. Những địa phương thực hiện tốt phong trào “Tết trồng cây” đều được Bác biểu dương, khen ngợi. Đồng thời Bác cũng phê bình, nhắc nhở những địa phương chưa quan tâm đến phong trào này hoặc thực hiện chiếu lệ theo kiểu “đánh trống ghi tên”. Trước lúc đi xa, trong Di chúc thiêng liêng, Người căn dặn: “Nên có kế hoạch trồng cây trên đồi. Ai đến thăm thì trồng một cây hoa làm kỷ niệm. Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày cây nhiều thành rừng sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho công nghiệp”.

Tiếp tục thực hiện phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, ngày 1-4-2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 524/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”. Trên cơ sở này, ngày 13-1-2022, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND về trồng cây xanh giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, bình quân mỗi năm, tỉnh Bình Phước sẽ trồng, chăm sóc, bảo vệ thành công khoảng gần một triệu cây xanh các loại, kinh phí thực hiện bình quân khoảng 24 tỷ đồng/năm. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, cần sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của cây xanh đối với môi trường sống. Đi đôi với trồng cây, cần tăng cường chăm sóc, bảo vệ cây xanh, tránh tình trạng trồng cây theo kiểu “chiến dịch”, báo cáo, tổng kết là xong!

Những năm gần đây, tình hình khí hậu, thời tiết có nhiều diễn biến cực đoan, khó lường. Nhiệt độ trái đất ngày càng tăng đã phá vỡ sự cân bằng của thiên nhiên. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người và tất cả hệ động, thực vật khác. Bảo vệ trái đất chính là bảo vệ môi trường sống của nhân loại. Trong số rất nhiều giải pháp cấp bách cần thực hiện thì công tác bảo vệ rừng tự nhiên, đi đôi với tăng diện tích rừng trồng, phủ xanh đất trống, đồi trọc; trồng rừng ngập mặn, rừng phòng hộ, cây xanh... được xem là “những việc cần làm ngay”. Cách đây hơn 63 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư duy của một lãnh tụ có tầm nhìn vượt thời đại đã phát động “Tết trồng cây”. Nhạc sĩ Trần Long Ẩn trong ca khúc “Một đời người, một rừng cây” đã đúc kết: “Có một cây là có rừng. Và rừng sẽ lên xanh, rừng giữ đất quê hương”. Với mỗi chúng ta, hãy tích cực thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu