Chủ nhật, 19/05/2024 21:56:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:49, 14/04/2023 GMT+7

Bài dự thi Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần I, năm 2023

Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long

Tấn Hòa
Thứ 6, 14/04/2023 | 05:49:56 1,239 lượt xem
BPO - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Kết quả của chuyến thăm ngoài ý nghĩa ngoại giao còn tiếp tục khẳng định, mối quan hệ đặc biệt “Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh.

Ngược dòng lịch sử, hai dân tộc Việt - Lào có mối quan hệ thân ái rất lâu đời, được cha ông ta gìn giữ và các thế hệ con cháu không ngừng phát huy. Trong quá trình đấu tranh cách mạng, hai dân tộc, hai Đảng, hai nhà nước đã vun đắp thành mối quan hệ đặc biệt cùng đánh đuổi kẻ thù chung. Đó là vào tháng 10-1949, Đảng ta đã thành lập các lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia sang hỗ trợ nước bạn. Quyết định này vừa là mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới về quan hệ hai nước, vừa khẳng định đường lối, quan điểm đúng đắn của Đảng ta trong việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế trên tinh thần vô sản. Trong kháng chiến chống Mỹ, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (tháng 9-1962). Chính nhờ quyết sách kịp thời này, quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh cùng quân - dân Lào đánh tan bọn xâm lược và tay sai, giải phóng hoàn toàn đất nước vào tháng 8-1975. Sau khi đánh đuổi được kẻ thù chung, hai nước đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác vào tháng 7-1977. Đến năm 2019, hai nước đã nâng mức, từ “quan hệ hữu nghị truyền thống” lên “quan hệ hữu nghị vĩ đại”.

Có thể nói, mối quan hệ hai nước Việt - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan cùng các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp bằng xương máu để tạo nên tình đồng chí vĩ đại, sự đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Tình đồng chí giữa hai Ðảng được tôi luyện trong khói lửa chiến tranh, chống kẻ thù xâm lược đã trở nên vĩ đại hơn bao giờ hết. Chính sự son sắt, thủy chung, trong sáng này mà hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc đã viết thêm những trang sử mới bền chặt hơn, toàn diện hơn; phát triển hơn cả về chiều sâu lẫn chiều rộng để đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, vì độc lập, thịnh vượng của mỗi nước. 

Hiện nay, hai Đảng đang kế thừa và phát huy những giá trị to lớn trong quan hệ hai nước để thực hiện hiệu quả các thỏa thuận, mục tiêu chiến lược đã đề ra với tầm nhìn rộng, toàn diện và lâu dài hơn. Đồng thời tăng cường hợp tác chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại ngày càng chặt chẽ, đạt hiệu quả tích cực và giữ vai trò trụ cột trong quan hệ hai nước để cùng nhau giải quyết các thách thức mới. Hai nước cùng tập trung mọi nỗ lực đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào lên tầm cao mới, với phương châm thiết thực và hiệu quả. Coi quan hệ giữa hai Đảng là then chốt, thắt chặt quan hệ chính trị, tăng cường tin cậy và gắn bó lẫn nhau, là trụ cột định hướng trong tổng thể quan hệ hợp tác. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục thế hệ trẻ hai nước hiểu sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt, vĩ đại mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp; coi đây là trách nhiệm chính trị của từng cá nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước.

Nhìn lại chặng đường hào hùng đã qua, nhân dân hai nước có quyền tự hào về mối quan hệ keo sơn, sâu nặng nghĩa tình, đặc biệt vĩ đại hiếm có và là tài sản quý báu của hai dân tộc, hai nước, hai Ðảng. Đây cũng là hình mẫu, chuẩn mực về quan hệ hợp tác quốc tế để nhiều nước học tập và nhân rộng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu