Những năm gần đây, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam. Hiện nay, tại Việt Nam, ước tính lượng người sử dụng TikTok lên đến 50 triệu. Không phủ nhận nền tảng mạng này đã và đang mang lại lợi ích giải trí nhanh mà còn là một kênh truyền thông, kinh doanh tiện lợi trong hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, nhiều nội dung phát tán trên nền tảng này kém chất lượng do không được kiểm soát và có nhiều vi phạm quy tắc cộng đồng. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, trên mạng TikTok đã có nhiều nội dung vi phạm như xuyên tạc về chính trị, chống phá Đảng và Nhà nước, nhiều thông tin độc hại gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguy hại hơn, mạng xã hội này đã sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán nội dung giật gân, "câu view", bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ và cộng đồng người dùng.
Theo thông tin từ Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, những vi phạm cụ thể của TikTok tại Việt Nam là: Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, thậm chí lừa đảo… Đồng thời, TikTok không quản lý hoạt động của người dùng nên rất nhiều người dùng có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí tạo xu hướng để thu lời từ những nội dung này. Ví như việc TikTok cho phép thách đấu trực tuyến hoặc người dùng nổi tiếng có thể được người xem tặng quà. Không chỉ thế, những clip có nội dung càng sốc, ăn mặc hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền và TikTok nhận được 70% số tiền thu được.
Cùng với đó, nền tảng mạng xã hội này cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư của người khác đăng lên TikTok rồi tung tin giả, bôi nhọ người khác hoặc nhằm mục đích xấu… Thậm chí gần đây, TikTok còn cho phát tán thông tin có nội dung xuyên tạc về lịch sử Việt Nam. Nguy hiểm hơn, TikTok còn đưa ra những thông tin lệch lạc, lệch chuẩn đối với việc chọn nghề, ngành, hướng nghiệp của học sinh, thông tin sai lệch về đọc sách và cho rằng, “chỉ nhà nghèo mới đọc sách” hay trào lưu về nhạc chế nhảm nhí… Đã vậy, TikTok còn không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái và cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.
Với lượng thông tin khổng lồ cập nhật mỗi ngày trên TikTok, nhưng lại quản lý lỏng lẻo và trong đó không ngoại trừ có ý chí chủ quan của những thế lực phản động, chống phá… nên dẫn đến hệ lụy vô cùng lớn. Bằng chứng là trên nền tảng của mạng xã hội này hiện tràn lan thông tin giả, sai sự thật. Chưa hết, các trào lưu được nền tảng này khuyến khích đánh vào thị hiếu, tác động và ảnh hưởng tới người dùng nói chung. Vì vậy, chủ trương nêu trên của Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận và cộng đồng mạng.
