Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2019 Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, số khách du lịch đến từ Trung Quốc đạt hơn 5,8 triệu lượt, chiếm hơn 32% tổng lượng khách quốc tế đến tham quan tại Việt Nam. Hoạt động du lịch hiệu quả không chỉ mang lại sự đóng góp tích cực của ngành (9,2%) vào GDP của cả nước mà còn góp phần thúc đẩy công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm cho một bộ phận không nhỏ người dân. Đồng thời, tăng cường bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường và củng cố vai trò, vị thế của đất nước trên trường quốc tế... Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động du lịch của thế giới nói chung và thị trường khách quốc tế trong nước nói riêng. Điều đáng lưu ý là thời điểm này, Trung Quốc là một trong những địa bàn bị đại dịch hoành hành dữ dội nên phải đóng cửa các hoạt động du lịch ra nước ngoài. Vì vậy, trong năm 2020, Việt Nam chỉ đón được 3,7 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu của ngành giảm gần 58% so với năm 2019. Riêng năm 2021, cả nước chỉ đón được 3.800 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu toàn ngành giảm 42% so với năm 2020. Hoạt động du lịch trong nước chỉ phục vụ khách nội địa là chính dẫn đến doanh thu giảm sút nghiêm trọng. Ngày 15-3-2022, Việt Nam tái mở cửa thị trường du lịch và trong năm đã đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, giảm gần 80% so với năm 2019.
Những số liệu nêu trên cho thấy, khách du lịch đến từ Trung Quốc luôn dẫn đầu trong số các thị trường khách quốc tế sang Việt Nam. Vì vậy, việc Trung Quốc mở cửa du lịch với Việt Nam sẽ mang đến nhiều kỳ vọng mới, cơ hội lớn cho loại hình kinh tế đặc biệt này của nước ta. Để khai thác tối đa lợi thế này đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam phải gấp rút triển khai những giải pháp mang tính đột phá để tạo ra bước phát triển mới. Trước hết, du lịch Việt Nam cần chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực đầy đủ với tâm thế sẵn sàng, đồng thời làm mới sản phẩm, dịch vụ, nâng cấp cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí và hoạt động tour tuyến. Bởi, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhu cầu, thói quen, lộ trình du lịch của du khách Trung Quốc đã thay đổi không ít. Đổi mới các sản phẩm du lịch, kết hợp đan xen giữa du lịch chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, tham quan theo truyền thống với tour hiện đại, trải nghiệm, khám phá. Song song đó, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cần liên kết, phối hợp đồng bộ công tác xúc tiến thị trường, tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thông tin điểm đến chính xác về du lịch Việt Nam tới các đối tác. Đặc biệt, cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành, chính quyền các cấp, các công ty, đơn vị du lịch của Việt Nam cần quán triệt nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023, diễn ra ngày 15-3 vừa qua. Đồng thời, phải rút ra được những kinh nghiệm quý trong đợt mở cửa trở lại hoạt động du lịch vào tháng 3-2022 khi Việt Nam không đạt chỉ tiêu đón 5 triệu lượt khách. Đây là bài học hữu ích cho đợt đón du khách Trung Quốc lần này cũng như nỗ lực phục hồi thị trường khách quốc tế năm 2023 cho du lịch Việt Nam.
