Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu Chính phủ khẳng định du lịch không thể phát triển một mình, bởi khi dịch Covid-19 được kiểm soát khá tốt, Việt Nam đã quyết định mở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch, dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế nhập cảnh, đón khách quốc tế sớm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng ta đã “mở cửa trước, đi trước nhưng về chậm”. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt mức kỳ vọng. Ngoài yếu tố các thương hiệu du lịch Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào khách truyền thống, trong khi thị trường này chưa mở cửa hoàn toàn do đại dịch Covid-19 và chính sách của từng quốc gia thì còn rất nhiều nguyên nhân tác động tiêu cực đến phát triển du lịch. Đó là, các đơn vị, địa phương chưa có sự gắn kết và trách nhiệm trong xây dựng thương hiệu, dẫn đến việc thông tin, quảng bá thu hút du lịch còn hạn chế, thiếu kịp thời tại các thị trường quốc tế; việc triển khai hoạt động xúc tiến quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch Việt Nam ra quốc tế chưa diễn ra thường xuyên và liên tục… Thậm chí vẫn còn tình trạng quảng bá một đằng, làm một nẻo, gây mất lòng tin đối với du khách.
Với Bình Phước, ngoài những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Núi Bà Rá, Vườn quốc gia Bù Gia Mập, trảng cỏ Bù Lạch…, trên địa bàn tỉnh còn có 41 di tích đã được xếp hạng và nhiều lễ hội. Đây là những tiềm năng, lợi thế để Bình Phước phát triển mạnh các loại hình du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Mặc dù tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển ngành "công nghiệp không khói" này, nhưng đến nay, du lịch Bình Phước vẫn chưa phát triển xứng tầm để hướng đến trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Nguyên nhân chính là do Bình Phước chưa tạo ra sản phẩm du lịch riêng có; chưa tập hợp được các công ty lữ hành lớn có quan hệ quốc tế về Bình Phước làm du lịch; chưa kêu gọi được những doanh nghiệp lớn về du lịch đến đầu tư, tạo điểm nhấn thu hút các doanh nghiệp khác về đầu tư phát triển du lịch lâu dài và bền vững…
Từ thực tiễn hoạt động du lịch trên địa bàn cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng cho thấy, muốn phát triển du lịch hiệu quả và bền vững thì không thể dựa vào năng lực tự thân của mỗi đơn vị, địa phương mà đòi hỏi các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, người dân phải chung tay phát triển ngành du lịch, tìm ra hướng đi phù hợp trên cơ sở điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của đất nước, linh hoạt, không máy móc. Trong đó, mỗi địa phương cần chú trọng phát huy kinh nghiệm, lợi thế so sánh về các di sản văn hóa, thiên nhiên, hệ thống lễ hội, làng nghề... để có sản phẩm du lịch độc đáo. Ngành chức năng tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với đa dạng hóa thị trường; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực du lịch; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam… Mỗi đơn vị, địa phương, doanh nghiệp cũng phải luôn ý thức vượt qua khó khăn, biến nguy thành cơ, tận dụng những kinh nghiệm, thời cơ, chủ động phát huy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh về du lịch để phát triển nhanh và bền vững.
