Trong năm 2022, trên cả nước xảy ra 11.448 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 7.828 người, bị thương 7.804 người. Tuy số vụ và số người chết do TNGT trong năm 2022 có giảm so với năm 2021 nhưng không đáng kể. Cụ thể, trong năm 2021, cả nước xảy ra 11.454 vụ, làm chết 7.998 người. Cũng trong năm 2022, trên địa bàn Bình Phước xảy ra 167 vụ TNGT, làm chết 135 người, bị thương 106 người, hư hỏng 105 ôtô và 192 môtô. Như vậy, trong năm 2022, trung bình mỗi ngày cả nước có 21 người chết do TNGT. Còn trên địa bàn tỉnh Bình Phước, trung bình cứ 2 ngày có 5 người "sáng ra khỏi nhà nhưng chiều không trở về" và mỗi ngày có 1 người "về không lành lặn". Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ở Việt Nam, TNGT gây thiệt hại khoảng 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày chúng ta mất khoảng 400 tỷ đồng. Trong 1 năm, tăng trưởng kinh tế khoảng 7% thì TNGT lấy đi gần 3%.
Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người chết có liên quan rượu, bia. Trong số 100 nạn nhân tử vong do TNGT liên quan đến rượu, bia thì độ tuổi từ 15-29 chiếm gần 60% và có tới hơn 90% nạn nhân là nam giới. Còn theo khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới đối với nạn nhân nhập viện vì TNGT, có tới hơn 36% người điều khiển xe máy và gần 67% người điều khiển ôtô có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép. Đây là những con số đáng buồn và rất lo ngại. Theo quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, mặc dù bị phạt tiền cao kèm theo giữ bằng lái xe nhưng tình trạng vi phạm nồng độ cồn vẫn là một trong những hành vi vi phạm an toàn giao thông phổ biến nhất hiện nay.
Không chỉ thiệt hại lớn về kinh tế, mỗi năm TNGT còn cướp đi tính mạng hàng ngàn người. Và trong những năm gần đây, các cơ quan chức năng đã nỗ lực kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa có sự chuyển biến rõ nét. Thậm chí có nhiều “ma men” đã lách luật bằng chiêu nhờ người thân chở đi rồi chở về. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp người thân tuy không nhậu nhưng bị vạ lây. Lý do là người phía sau đã say nên ngồi không vững hoặc có hành vi, cử chỉ làm cho người điều khiển phương tiện mất tập trung dẫn đến TNGT.
Để TNGT không còn là nỗi lo của xã hội, trước hết mọi thành viên trong mỗi gia đình phải nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông và tôn trọng người thực thi công vụ. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”…, và vận động các thôn, ấp, khu dân cư ký giao ước không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, tham mưu cơ quan có thẩm quyền sửa lại quy định theo hướng đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Có như vậy, tình trạng lách luật nêu trên sẽ không còn và quan trọng hơn là TNGT sẽ giảm.
