Thứ 5, 30/10/2025 04:18:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 12:16, 02/02/2023 GMT+7

Đừng để bị “tẩy chay”!

Thảo Linh
Thứ 5, 02/02/2023 | 12:16:57 1,448 lượt xem
BPO - Trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023, một đoạn clip phản ánh lái xe taxi công nghệ ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng chửi bới 3 nữ du khách ngay trên xe và quăng vali của họ xuống đường lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

Với người Đà Lạt thì đây đúng là “con sâu làm rầu nồi canh”, bởi người dân xứ sở ngàn hoa thường rất nhẹ nhàng và hiếu khách. Ngay lập tức, hành vi vô văn hóa của lái xe này bị cộng đồng mạng tẩy chay. Có người còn yêu cầu đơn vị quản lý đuổi việc anh lái xe này ngay và kêu gọi các hãng taxi tẩy chay anh chàng này. Không biết vì lý do gì khiến người lái xe hành xử đáng chê trách như thế, chỉ biết rằng những ngày tháng tới của anh ta sẽ vô cùng khó khăn, vì cộng đồng mạng sẽ lùng cho ra anh ta để “xử”.

Trước đó vài ngày, cộng đồng mạng cũng xôn xao một doanh nhân và là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam trong lúc chơi golf đã nổi nóng và đánh trọng thương một nữ nhân viên phục vụ khiến nạn nhân phải nhập viện. Ngay lập tức, ông này bị một câu lạc bộ golf tại Đà Nẵng tẩy chay và đề nghị các hội golf, sân golf cả nước cùng tẩy chay. Như vậy, ngoài chuyện phải đối mặt với các quy định của pháp luật, của tổ chức, người này sẽ “khó sống” khi phạm những vấn đề thuộc về đạo đức xã hội, nhất là đối với một doanh nhân!

Cách đây không lâu đã xảy ra chuyện một người cha bị “500 anh chị em facebook” vượt hàng ngàn cây số đến “hỏi tội” vì đoạn clip anh này đánh đập con lan truyền trên mạng xã hội. Rồi vụ việc của 2 nghệ sĩ Việt tại Tây Ban Nha cũng khiến sự nghiệp của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi người hâm mộ quay lưng. Năm 2021, người tiêu dùng Việt đã tẩy chay nhãn hàng thời trang H&M do đăng tải bản đồ Việt Nam có “đường lưỡi bò”. Nhiều bài viết trên mạng xã hội chỉ trích hành động này và còn liệt kê những cửa hàng của H&M trên lãnh thổ Việt Nam để kêu gọi người tiêu dùng tránh xa. Trước đó, một số thương hiệu giải khát và thực phẩm khá nổi tiếng cũng bị người tiêu dùng tẩy chay do chứa chất gây ung thư hoặc nhiễm khuẩn. Lại có nhãn hàng thời trang lừa dối khách hàng trong một thời gian dài vì đã dùng lụa Trung Quốc để “đội lốt” lụa Việt Nam… Và còn vô số những hành động sai trái, lừa dối khách hàng, người hâm mộ của nhiều cá nhân, tập thể bị phơi bày và bị tẩy chay.

Đã xa lắm rồi hình ảnh những cô mậu dịch viên thét ra lửa trước hàng dài người xếp hàng chờ mua dầu hỏa, nước mắm, đậu phụ, thịt cá. Hay cô cửa hàng trưởng cửa hàng lương thực tay lăm lăm cái xăm gạo, oai phong đi chọc từng bao gạo để kiểm tra bao nào ngon, bao nào mốc, bao nào nhiều mọt… Nếu may mắn là người quen thân của cô thì được mua gạo ngon, bằng không thì chỉ có gạo ẩm, mốc hoặc các loại chất độn thay gạo như bắp, khoai, mì... cũng không được thắc mắc.

Đất nước thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, những mậu dịch viên hết thời “làm mưa làm gió”. Thay vào đó, vị thế khách hàng lên ngôi. Không chỉ các doanh nghiệp tư nhân mà nhiều đơn vị Nhà nước như ngân hàng, bảo hiểm đều giăng những câu khẩu hiệu “Khách hàng là thượng đế”. Và thực tế là nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ thực hiện tốt khẩu hiệu “Quyền lợi người tiêu dùng là sự sống còn của doanh nghiệp”. Đặc biệt thời công nghệ số, dù là cá nhân hay tập thể; dù là người sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ hay là người nổi tiếng sống nhờ công chúng… cũng đều phải giữ chữ tín, bởi chỉ một sơ suất nhỏ “chọc giận” cộng đồng mạng, khiến người tiêu dùng tẩy chay thì thương hiệu, uy tín, sự nghiệp sẽ không còn. Vì vậy, đừng để bị tẩy chay!

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu