Thứ 5, 30/10/2025 04:18:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:44, 10/01/2023 GMT+7

Ðừng để con sâu làm…

Hồ Ngọc
Thứ 3, 10/01/2023 | 04:44:16 1,124 lượt xem
BPO - Những ngày qua, dư luận trong nước không những bất ngờ mà còn bất bình bởi sự việc một giám đốc trung tâm đăng kiểm nhưng lại không biết chữ. Sự việc này được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an phát hiện ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17D tại huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh mới chỉ học hết lớp 3 cách đây 50 năm nên đọc không thông, viết không thạo tiếng Việt.

Dư luận bất bình là bởi chính sự việc này đã gây hoang mang trong dư luận và đã có không ít người đặt câu hỏi, tại sao việc cấp phép và bổ nhiệm quy trình trở thành giám đốc trung tâm đăng kiểm dễ dàng đến vậy? Trong khi đó, theo quy định tại Điều 24   Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ, để trở thành lãnh đạo trung tâm đăng kiểm thì người được bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của đơn vị đăng kiểm, ký giấy chứng nhận kiểm định và bắt buộc phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định pháp luật.

Thế nhưng sau khi vụ việc được phát hiện, báo chí đăng tải thì đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng lý giải rằng, trung tâm đăng kiểm hoạt động như một doanh nghiệp, sẽ có nhiều lãnh đạo cùng điều hành. Quy định nêu trên được áp dụng với lãnh đạo chịu trách nhiệm chuyên môn, tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận kiểm định xe. Việc lựa chọn lãnh đạo trung tâm là do doanh nghiệp đầu tư thực hiện. Do đó, bên cạnh các đơn vị làm tốt vẫn còn đơn vị lựa chọn lãnh đạo chưa có năng lực. Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng của trung tâm vì người này chỉ là nhà đầu tư và quản lý tài chính, còn quyền điều hành chuyên môn trên giấy tờ sẽ do phó giám đốc thực hiện.

Sự lý giải này như đổ thêm dầu vào lửa, khiến dư luận bức xúc thêm. Vì lẽ, người đứng đầu một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật nhưng lại không có chuyên môn, thậm chí không biết đọc, chẳng biết viết và không có bất cứ quyền hành gì là không thể chấp nhận được. Kiểu né tránh trách nhiệm này của Cục Đăng kiểm Việt Nam là hành vi tiếp tay cho sai phạm của cơ sở. Bằng chứng là kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Nhà Bè cho thấy, nguyên nhân ông Tài trở thành Giám đốc Trung tâm đăng kiểm là để khấu trừ nợ mà ông Tài cho Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty lập ra Trung tâm Đăng kiểm 50-17D mượn.

Đặc biệt, cũng qua điều tra, Công an huyện Nhà Bè còn xác định có khoảng 120 xe ôtô không đảm bảo tiêu chuẩn được trung tâm này đăng kiểm, rồi trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đưa vào hoạt động có nguy cơ gây nguy hiểm cho việc dạy học lái xe. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo học viên và chất lượng của học viên khi được cấp giấy phép lái xe. Nói đúng hơn, việc để “con voi chui lọt lỗ kim” của cấp có thẩm quyền ở Cục Đăng kiểm Việt Nam và Trung tâm Đăng kiểm 50-17D là hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu trách nhiệm; đồng thời vi phạm công tác quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra… theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, phân cấp.

Điều đáng nói ở đây là sự việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và chất lượng của cơ quan nhà nước trong việc kiểm định cấp phép. Nguy hại hơn, từ sự việc này, các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị đã lợi dụng để bôi nhọ, nói xấu chế độ nhằm hạ uy tín của quốc gia trên trường quốc tế. Vì vậy, sự việc nêu trên dứt khoát phải được nghiêm trị để làm gương, nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Và quan trọng hơn là đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu