Thủ đoạn mà các trung tâm sử dụng là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật, như: Xe mòn lốp thì nộp tiền thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận để đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải... Ước tính có 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách làm luật như vậy. Các trung tâm kiểm định vi phạm đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng. Một số trung tâm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được thành lập, lập danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Không phải đến khi lực lượng chức năng vào cuộc thì những sai phạm trong công tác đăng kiểm mới bị phanh phui, mà từ rất lâu rồi, các chủ xe, lái xe từng đi đăng kiểm đều “chia lửa” cho người kế cận về những chiêu “làm luật” hòng đưa những chiếc xe không bảo đảm chất lượng có thể “qua ải” đăng kiểm. Những hành vi nêu trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông và bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng; xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, tạo dư luận xấu cho xã hội; làm mất an toàn cho người điều khiển và người tham gia giao thông.
Thực tế nêu trên cũng cho thấy, bên cạnh những bất cập, tồn tại, kẽ hở trong hoạt động đăng kiểm thì một yếu tố quan trọng không thể không nhắc tới, đó là tâm lý của phần lớn người đi kiểm định đều mong đơn vị đăng kiểm bỏ qua lỗi về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Từ đó dẫn đến hành vi hối lộ, tặng quà, đồng lõa với tiêu cực để mau chóng đưa phương tiện vào lưu thông.
Phải khẳng định, đăng kiểm phương tiện cơ giới là một hoạt động hết sức quan trọng, đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông hằng ngày. Việc đảm bảo chất lượng đăng kiểm phải được xem là trách nhiệm, là nghĩa vụ chứ không phải là công cụ làm giàu cho một tập thể, cá nhân nào đó. Do đó, dù dây chuyền đăng kiểm có hiện đại đến đâu, dù có bố trí nhân sự được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm ở tất cả các khâu thì quan trọng nhất vẫn là cái tâm của người làm đăng kiểm khi xác nhận phương tiện có bảo đảm lưu thông hay không và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật khi phát hiện ra sai phạm.
Để ngăn chặn triệt để sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm, bên cạnh việc khắc phục những sơ hở, bất cập; loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; xử lý thật nghiêm minh, cương quyết khi phát hiện vi phạm… thì việc nâng cao đạo đức công vụ trong hoạt động đăng kiểm phải được ưu tiên hàng đầu. Có như vậy mới không nối dài thêm những nỗi đau về tai nạn giao thông cho cộng đồng và xã hội.
