Bình Phước cũng không ngoài thực trạng nêu trên. Giai đoạn từ năm 2016-2021, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh chỉ tuyển sinh, đào tạo được 82.482 người - một con số quá khiêm tốn so với nhu cầu. Trong đó, chỉ có khoảng 10% trình độ trung cấp, cao đẳng, còn lại 90% là sơ cấp. Trong khi sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đang thực hiện các dự án lớn, đầu tư máy móc hiện đại, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhưng không tuyển dụng được lao động có tay nghề, kỹ năng.
Phát triển nguồn nhân lực là một trong 3 đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước, đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, công tác GDNN đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, thực trạng công tác GDNN trong tỉnh thời gian qua còn nhiều hạn chế, số lượng người lao động (NLĐ) có chứng chỉ đào tạo còn thấp so mặt bằng chung cả nước; nhiều ngành nghề đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh… Thậm chí các cơ sở GDNN trong tỉnh chưa trở thành địa điểm đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp.
Để tháo gỡ khó khăn, bên cạnh chú trọng phát triển nguồn nhân lực đủ về số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, các cơ sở GDNN trong tỉnh cần có những giải pháp quyết liệt, sát thực tiễn địa phương trong đào tạo nghề sao cho hiệu quả, chất lượng. Chẳng hạn như đổi mới phương pháp đào tạo nghề, giảm lý thuyết, tăng giáo dục kỹ năng chuyên sâu; tăng thời gian và điều kiện thực hành; chú trọng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng; công nhân kỹ thuật… hướng đến cung cấp nguồn nhân lực làm thay đổi cơ cấu lao động hiện nay. Các cơ sở GDNN cần chủ động phối hợp với doanh nghiệp xây dựng và triển khai phương án đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho NLĐ đang làm việc; kịp thời nắm bắt, dự đoán xu hướng dịch chuyển của thị trường lao động để có phương án đào tạo phù hợp; phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ đào tạo, cũng như đào tạo mới và chuyển đổi nghề cho NLĐ. Đặc biệt, chủ động lắng nghe phản hồi từ học viên để xây dựng giáo trình giảng dạy sát thực tế, giúp học viên nhanh chóng hòa nhập với đơn vị tiếp nhận làm việc…
Trong chính sách hỗ trợ đào tạo, cần quan tâm hỗ trợ đào tạo NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, kể cả số NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa quay trở lại làm việc. Đồng thời có chính sách hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho NLĐ kịp thích ứng với điều kiện sản xuất; tăng cường đào tạo phổ cập nghề cho NLĐ có kỹ năng thấp, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Mặt khác, NLĐ cũng cần xác định được thế mạnh, sở trường và có sự đầu tư nghiêm túc về định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Có như vậy mới góp phần xây dựng, hình thành những đội ngũ lao động chất lượng vàng, phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có Bình Phước.
