Thứ 6, 29/03/2024 03:31:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:04, 26/12/2022 GMT+7

Rút BHXH một lần - lợi đơn, nhưng thiệt kép

Hồ Ngọc
Thứ 2, 26/12/2022 | 05:04:01 1,064 lượt xem
BPO - Những ngày vừa qua, hàng chục ngàn lao động ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước lần lượt đến cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn để rút BHXH 1 lần. Nguyên nhân do tình hình kinh tế thế giới đang đi xuống dẫn đến doanh nghiệp tại Việt Nam thiếu đơn đặt hàng, vì thế bắt buộc cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động.

Cùng với đó là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những năm gần đây đã ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và người lao động. Trong khi chưa biết khi nào mới được đi làm trở lại nhưng tết đã cận kề, mà đây là thời điểm người lao động cần số tiền lớn để trang trải dịp cuối năm. Với những bất lợi nêu trên thì việc người lao động rút BHXH 1 lần là hợp lý, vì không thể tìm được việc làm trong thời gian dài và mặc dù đã nhận trợ cấp BHXH nhưng vẫn không thể trang trải cuộc sống.

Hơn nữa, việc rút BHXH 1 lần là một trong những quyền lợi lớn đối với người lao động tham gia BHXH và điều này đã được luật định. Cụ thể, tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH hiện hành quy định: Người lao động có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không muốn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; Ra nước ngoài để định cư; Người lao động bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng…

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật BHXH, mức hưởng BHXH 1 lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Thời điểm tính hưởng BHXH 1 lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan BHXH.

Lợi ích của việc người lao động rút BHXH 1 lần là sẽ có được một khoản tiền để giải quyết khó khăn trước mắt, nhưng đi kèm với đó cũng không ít điều bất lợi. Cụ thể là sau khi rút BHXH 1 lần thì người lao động muốn hưởng lại BHXH phải đóng lại từ đầu đối với BHXH bắt buộc. Đặc biệt, nếu rút BHXH 1 lần thì người lao động chỉ được trả lại bằng 2 tháng lương cho mỗi năm đóng BHXH. Tiếp đó là người lao động sẽ không được mua bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí, không được hưởng chế độ miễn 100% tiền khám, chữa bệnh BHYT đúng tuyến. Và khi người lao động qua đời, gia đình không được nhận tiền trợ cấp mai táng và trợ cấp hằng tháng.

Như vậy, rút BHXH 1 lần là người lao động đã tự tước đi quyền lợi liên quan đến khám, chữa bệnh theo BHYT, mất cơ hội hưởng lương hưu khi về già, không được hưởng chế độ tử tuất, ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân, gia đình hiện tại và tương lai cũng như chính sách an sinh xã hội chung. Bên cạnh đó, nếu cùng một thời gian đóng BHXH thì tổng lợi ích bằng tiền khi hưởng lương hưu hằng tháng sẽ cao hơn nhiều khi hưởng BHXH 1 lần. Điều đáng lo ngại nữa là thực trạng nêu trên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động mà còn làm ảnh hưởng tới tình hình kinh tế - xã hội, cũng như việc đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân của Đảng và Nhà nước.

Vì vậy, cơ quan BHXH cần khuyến cáo đến người lao động nếu thực sự có nhu cầu cấp thiết, đặc biệt thì mới rút BHXH 1 lần. Đồng thời, các cấp công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đặc biệt là doanh nghiệp để có chính sách hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu