Bộ Nội vụ yêu cầu các cơ quan, đơn vị, công chức liên quan thực hiện các nhiệm vụ nghiêm túc, đúng quy định và hướng dẫn tại văn bản này nhằm đảm bảo kết quả khảo sát ở địa phương trung thực, khách quan…
Đây có thể được coi là động thái quyết liệt nhằm nắm bắt các hoạt động diễn biến hằng ngày của bộ máy cơ quan công vụ và tìm hiểu trải nghiệm của người dân. Từ đó có cơ sở cho việc tiếp tục đẩy mạnh tiến trình cải cách bộ máy hành chính và các đơn vị cung ứng dịch vụ công ở nước ta.
Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, chúng ta không khó để tìm thấy những thông tin phản ánh tiêu cực về cung cách làm việc của cán bộ, công chức trên báo chí. Hay những đoạn clip ghi lại hình ảnh về thái độ, cung cách làm việc thiếu chuẩn mực của một bộ phận cán bộ, công chức phát tán trên mạng xã hội. Không ít trường hợp, người phát tán còn bày tỏ thái độ chưa hài lòng, thậm chí bức xúc về vụ việc cụ thể liên quan đến thực thi nhiệm vụ của cán bộ công quyền, nhất là ở cấp cơ sở. Cá biệt, có những trường hợp, cách thức phản ứng của người dân khiến nhiều vụ việc bị “bé xé ra to”, gây hiểu nhầm, suy diễn tiêu cực về chất lượng hoạt động của một cấp chính quyền hay cơ quan, đơn vị nào đó, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, bộ máy, xa hơn là những tác động tiêu cực về tâm lý xã hội.
Thực tế, nhu cầu và mong đợi của mỗi công dân, tổ chức với chính quyền luôn đa dạng và thay đổi theo chiều hướng ngày càng yêu cầu cao hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức ở các cơ quan công quyền có ý thức, thái độ và phong cách làm việc chưa đáp ứng mong đợi, khiến người dân chưa hài lòng nên bàn tán, thậm chí phản ứng gay gắt. Do đó, yêu cầu tiên quyết là phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa, thúc đẩy nền hành chính điện tử và chuyển đổi số cũng như dịch vụ công trực tuyến, qua đó từng bước cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền và người dân. Đặc biệt Nghị quyết số 27-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII tiếp tục khẳng định chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với nền hành chính hướng đến phục vụ nhân dân, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, việc thu thập và đánh giá những trải nghiệm của người dân với hệ thống hành chính công vụ theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ là việc làm vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện nay.
Tuy nhiên, để đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của các cơ quan công quyền trong thực thi công vụ, nếu chỉ dựa vào việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân là chưa đủ mà cần tách bạch và xác định chính xác sự chưa hài lòng của người dân có liên quan đến nguyên tắc, quy trình, thủ tục hành chính cụ thể nào, chứ không đơn giản chỉ là lỗi thuộc về cá nhân công chức. Và quá trình xác minh phải bảo đảm khách quan, công tâm mới tác động tích cực đến tiến trình đổi mới hệ thống hành chính công vụ.
