Thứ 5, 30/10/2025 04:21:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:53, 02/12/2022 GMT+7

Cơ hội mới

Tấn Hòa
Thứ 6, 02/12/2022 | 04:53:16 1,698 lượt xem
BPO - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của nước ta sang thị trường Mỹ. Sự kiện này không chỉ mang lại tin vui cho ngành nông nghiệp Việt Nam mà còn cho thấy, trái cây, nông sản nước ta đang có lợi thế lớn và nhiều cơ hội mới để vươn ra biển lớn.

Để có được lô bưởi đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường khó tính, tiêu chuẩn khắt khe nhưng đầy tiềm năng này, hơn 6 năm qua, các ngành chức năng của 2 nước đã nỗ lực đàm phán. Song song đó là sự kiên trì của các doanh nghiệp, hộ nông dân trồng bưởi về áp dụng khoa học - kỹ thuật, quy trình canh tác, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Như vậy đến nay, bưởi da xanh là loại trái cây thứ 7 của nước ta được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ, sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Và Mỹ là quốc gia thứ 11 nhập khẩu chính ngạch bưởi của Việt Nam. Theo Bộ NN&PTNT, cả nước có trên 105.500 ha bưởi, sản lượng bình quân hơn 905.000 tấn. Hiện đã có 36 vùng trồng bưởi trong cả nước, với gần 800 ha được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 

Việc xuất khẩu lô bưởi hơn 100 tấn đầu tiên sang Mỹ là tín hiệu hết sức tích cực đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Bởi, xuất khẩu chính ngạch ngoài mang lại thu nhập cao cho người trồng bưởi cả nước nói chung, còn thúc đẩy doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa từ loại trái cây đặc sản này. Theo đánh giá, mỗi năm thị trường Mỹ tiêu thụ hơn 12 triệu tấn trái cây các loại, trong số này có trên 30% phải nhập khẩu. Trong khi đó, bưởi được người tiêu dùng Mỹ và thế giới rất ưa chuộng. 

Có thể nói, 2022 là năm rất thành công đối với hoạt động xuất khẩu trái cây của nước ta. Bởi trước bưởi, đã có rất nhiều mặt hàng nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam được phép tiếp cận các thị trường thế giới bằng con đường chính ngạch. Cụ thể, chanh dây, sầu riêng, chuối vào thị trường Trung Quốc; chanh, bưởi vào thị trường New Zealand... Nhật Bản cũng vừa công bố việc nhập khẩu nhãn tươi của Việt Nam. Đây chính là những điều kiện thuận lợi để sản phẩm bưởi nói riêng và trái cây Việt Nam tiến vào thị trường thế giới. Đồng thời còn là động lực để nông dân nước ta đổi mới phương thức canh tác, nâng tầm sản xuất chuyên nghiệp, bài bản với quy mô lớn hơn, hiện đại hơn. Đặc biệt, sản phẩm phải truy xuất được nguồn gốc, từ quản lý, giám sát vùng trồng với các sản phẩm đầu vào, đầu ra; quản lý cơ sở đóng gói, biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật cho đến kiểm dịch tại cửa khẩu nhập.

Là tỉnh có trên 13.220 ha cây ăn trái với nhiều chủng loại, Bình Phước cũng đang có nhiều cơ hội lớn để đưa loại hàng hóa này gia nhập thị trường thế giới. Ví như sầu riêng của Bình Phước đã tiến vào thị trường Trung Quốc với 5 vùng trồng được cấp mã số. Hiện với các tiêu chí, tiêu chuẩn về sản xuất sạch để xuất khẩu, Bình Phước phát triển diện tích sầu riêng lên khoảng 10.000 ha trong tương lai. Đặc biệt, tỉnh đang hình thành nhiều vùng trồng bưởi da xanh với diện tích lớn phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, để bưởi Bình Phước hòa chung dòng chảy vào thị trường Mỹ thì còn rất nhiều việc phải làm. Đó là bên cạnh các chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp, ngành chủ quản cần tăng cường kiểm soát về giống, định hướng sản xuất sạch theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị, tạo điều kiện cho các nông hộ, trang trại, hợp tác xã tham gia hoạt động xúc tiến thương mại và có sản phẩm đạt chuẩn tham gia sàn thương mại điện tử.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu