Thứ 5, 30/10/2025 22:27:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:50, 22/11/2022 GMT+7

Phát triển nguồn lực công nhân trong kinh tế số

Hồ Ngọc
Thứ 3, 22/11/2022 | 04:50:00 1,671 lượt xem
BPO - Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn chú trọng vai trò của nhân tố con người trong phát triển kinh tế. Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực trong phát triển kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là một trong những quan điểm cốt lõi, xuyên suốt trong đường lối lãnh đạo của Đảng ta. Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030” do Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành là một minh chứng.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang mang lại nhiều sự thay đổi cơ bản về kinh tế, xã hội trên toàn cầu. Sự bùng nổ và phổ biến của internet và các công nghệ kỹ thuật số đã mang lại nhiều cơ hội cho giới trẻ tham gia, kết nối vào thị trường kinh tế số, nơi mà các rào cản của thị trường là nhỏ hơn, với rất nhiều cơ hội để tiếp cận, chia sẻ thông tin, kiến thức với các cộng đồng có chung lợi ích và mang lại hợp tác trong các dự án sản xuất cùng nhau. Như vậy, kinh tế số được hiểu là một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số, đặc biệt là các giao dịch điện tử tiến hành thông qua internet. Tuy nhiên, muốn có nền kinh tế số thì trên hết và trước hết phải có con người số.

Chính vì thế, Chính phủ đã đề ra yêu cầu: Đến năm 2025 đạt 70%, đến năm 2030 đạt 90% công nhân, lao động (CNLĐ) tại doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến CNLĐ gắn với những nội dung lý luận về chức năng, nhiệm vụ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đến năm 2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% CNLĐ tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề. Đến năm 2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% CNLĐ tại các doanh nghiệp tham gia học tập các nội dung giáo dục kỹ năng sống. Đến năm 2025 đạt 40%, đến năm 2030 đạt 65% CNLĐ tại các doanh nghiệp được phổ biến công nghệ thông tin, công nghệ số.

Để đạt mục tiêu nêu trên, Chính phủ đã đề ra các giải pháp cụ thể cho các cấp, ngành và địa phương. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hằng năm và từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chỉ đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với tổ chức Công đoàn Việt Nam triển khai thực hiện chương trình. Đồng thời, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ các cấp công đoàn tổ chức hoạt động chương trình tại địa phương. Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp để tổ chức các lớp học nâng cao trình độ văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học cho CNLĐ.

Một vấn đề cốt lõi nữa là cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho CNLĐ học nghề dưới nhiều hình thức khác nhau. Để làm được việc này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần có sự gắn kết với doanh nghiệp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho CNLĐ. Đối với các cơ sở giáo dục đại học, ngay từ bây giờ cần tăng cường các chương trình, xây dựng, khai thác, tích hợp, chia sẻ nguồn tài nguyên giáo dục mở, học liệu mở của công nghệ số để hỗ trợ CNLĐ vừa làm vừa học.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu