Thứ 5, 30/10/2025 22:27:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:34, 27/10/2022 GMT+7

Thông tin minh bạch - tiêu dùng an toàn

Lâm Phương
Thứ 5, 27/10/2022 | 05:34:45 1,200 lượt xem
BPO - Chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, đa dạng, giá phù hợp với túi tiền đang là những yếu tố quan trọng giúp nhiều mặt hàng sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, hiện các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả, phong phú về chủng loại. Chúng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các chợ tạm vùng sâu, xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở đô thị lớn. Đặc biệt, trong môi trường thương mại điện tử, vấn nạn này càng diễn biến phức tạp và tinh vi.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã và đang kéo theo những hệ lụy tiêu cực không nhỏ. Đó là làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, nhà sản xuất chân chính bị chia sẻ thị phần với hàng giả, hàng nhái; còn người tiêu dùng thì hiểu lầm, dẫn đến quay lưng với sản phẩm, khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng giảm doanh thu. Đáng báo động hơn, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý người tiêu dùng. 

Trước những yêu cầu bức thiết của người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch số 5763/KH-BCT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” với mong muốn người tiêu dùng ngày càng nâng cao hiểu biết trong lựa chọn hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước cùng các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ưu tiên hàng đầu là phải minh bạch thông tin hàng hóa. Do đó, bên cạnh việc tổ chức đồng bộ và hiệu quả các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thì yêu cầu tiên quyết đối với cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân là phải tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường. Ngành chức năng chủ động, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị và tư vấn để người tiêu dùng tự bảo vệ hoặc hỗ trợ họ giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chấp. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh…

Trước diễn biến phức tạp của thị trường hàng hóa hiện nay, việc người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao về trách nhiệm của nhà sản xuất trong minh bạch thông tin là rất quan trọng. Không chỉ minh bạch về quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm mà cộng đồng xã hội còn yêu cầu cộng đồng doanh nghiệp phải đặt vấn đề liêm chính trong kinh doanh lên hàng đầu. Do vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ khi xây dựng thương hiệu cần có nội dung về đạo đức kinh doanh, bởi chỉ cần một lần lừa dối khách hàng, lừa dối thị trường thì cơ hội để sửa sai là rất khó.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu