Giữ vai trò là một cực tăng trưởng quan trọng, đầu tàu kinh tế của cả nước, tuy nhiên, những năm gần đây, tốc độ phát triển của các địa phương trong vùng và vùng Đông Nam Bộ nói chung có dấu hiệu chậm lại. Vai trò dẫn dắt tăng trưởng của vùng đang suy giảm so với chính mình và với các vùng khác. Do vậy, cần có cơ chế mới, định hướng mới cho sự phát triển của vùng. Nghị quyết số 24-NQ/TW ban hành, triển khai thời điểm này được đánh giá là phù hợp, kịp thời, nhất là sau những tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế cả nước nói chung và khu vực Đông Nam Bộ nói riêng, rộng hơn là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và những tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đòi hỏi phải có những thay đổi trong tư duy phát triển kinh tế vùng, vai trò, trách nhiệm của từng địa phương trong vùng vì sự phát triển chung của cả nước.
Đã đến lúc không còn chỗ cho tư duy phát triển cục bộ, địa phương, mạnh ai nấy làm mà phải mở rộng, liên kết phát triển vùng, liên vùng. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn, Nghị quyết số 24-NQ/TW đã chỉ ra những hạn chế, đồng thời định hướng các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển trong thời gian tới. Hội nghị cũng đã được nghe dự thảo Chương trình hành động của Ban cán sự Đảng Chính phủ triển khai nghị quyết. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với phát triển kinh tế vùng và đầu tàu kinh tế của cả nước.
Nghị quyết xác định Đông Nam Bộ phải là vùng phát triển năng động, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học - công nghệ; trung tâm của đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á… Đây vừa là yêu cầu, đòi hỏi trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước nói chung, nhưng cũng là tâm nguyện, khát vọng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong vùng.
Nhận định sự phát triển của vùng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại. Do vậy, phải xốc lại tư duy phát triển kinh tế của vùng và các địa phương trong vùng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm và giúp các địa phương chủ động khai thác, biến lợi ích thành động lực phát triển, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư...
“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Mỗi tỉnh, thành trong vùng đều có những lợi thế phát triển riêng, nếu liên kết, hình thành chuỗi cung ứng phát triển sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp kéo đoàn tàu vùng Đông Nam Bộ và cả nước chuyển bánh. Lúc này mỗi địa phương phải tự nhận diện tiềm năng, lợi thế, từ đó bổ sung cho nhau, liên kết cùng phát triển. Đặc biệt, với thị trường hơn 18 triệu dân, có thu nhập và sức mua cao nhất cả nước, Đông Nam Bộ phải tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế đất nước, phát triển nền kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Với tính chất mở đường, Nghị quyết số 24 kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới, khí thế mới cho vùng Đông Nam Bộ nói chung trong hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và tầm nhìn, khát vọng phát triển đất nước hùng cường.
Phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trịNgày 23-10, Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
