Thứ 3, 30/04/2024 15:25:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:50, 05/10/2022 GMT+7

Bảo vệ “người hay”, lật tẩy “kẻ dở”

Trần Phương
Thứ 4, 05/10/2022 | 04:50:00 1,942 lượt xem
BPO - Những ngày qua, trên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều bàn tán về luận án tiến sĩ về chiếc áo ngực của phụ nữ của một nghiên cứu sinh Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Nếu thông tin chỉ dừng ở nội dung “làm luận án tiến sĩ về cái áo ngực của phụ nữ”, kèm theo đó một số bình luận trên các diễn đàn, nhiều người sẽ bị cuốn theo và cho rằng, cái áo ngực của phụ nữ có gì mà phải nghiên cứu khoa học, nếu có cũng chỉ là một đề tài cấp cơ sở đã là quá, không thể xứng tầm với một đề tài luận án tiến sĩ. Có người còn đùa rằng, nếu vậy, làm tương tự, dỡ đôi dép mình đang đi dưới chân lên nghiên cứu, có khi cũng trở thành tiến sĩ…

Thế nhưng, dành thời gian tìm hiểu kỹ một chút, hiểu biết thêm về lĩnh vực này một chút, hẳn nhiều người sẽ bất ngờ. Tên đầy đủ của luận án này là "Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực", ngành công nghệ dệt may. Nghiên cứu sinh làm việc tại Khoa Công nghệ may và thời trang, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Sau khi cộng đồng mạng có nhiều ý kiến, đặc biệt là có nhiều bình luận mang tính chất đả kích luận án, đả kích cả Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên và Trường đại học Bách khoa Hà Nội - một trong những cơ sở đào tạo uy tín và danh tiếng trong cả nước, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng.

Thì ra, không chỉ là chiếc áo ngực của phụ nữ, có khá nhiều đề tài nghiên cứu rất khoa học, nghiêm túc về… ngực của phụ nữ, không phải trong lĩnh vực y học, sinh học, mà là ở khía cạnh xã hội, văn hóa, kinh tế, nghệ thuật... Ví như cuốn sách "Lịch sử vú", của tác giả Marilyn Yalom (Mỹ), dịch giả Nguyễn Thị Minh, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam mới xuất bản tháng 4-2022 vừa qua, được đánh giá là một cuốn sách hay, chất lượng tốt... Và một trong những vấn đề cuốn sách nêu lên được đánh giá cao là tác giả đã nhìn thấy một khía cạnh đặc sắc, đó là khả năng thương mại của ngực phụ nữ. Dễ nhận thấy nhất là khi hình ảnh ngực phụ nữ được đặt bên cạnh bất kỳ gì khác, đều gây chú ý hơn và quảng cáo được tốt hơn.

Trở lại với luận án tiến sĩ đã nêu, các nhà khoa học uy tín đánh giá đề tài có tính cấp thiết rất lớn vì áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực nữ có vai trò đặc biệt quan trọng với cảm nhận và ảnh hưởng tới sức khỏe của người mặc. Áo ngực có thể làm cho người mặc cảm thấy khó chịu, hạn chế lưu thông máu, đau nhức, tổn thương da…

Tất nhiên còn nhiều vấn đề khác, nhưng ở góc độ khoa học, với tên luận án như vậy, nếu chưa đọc, nghiên cứu luận án của tác giả, không thể so sánh, gán ghép và cho rằng luận án này cũng giống như luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La" - một luận án với tên đề tài giống như một đề tài cấp cơ sở thật sự. Đặc biệt là trái với “giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La” bị lên án gay gắt, luận án về chiếc áo ngực lần này được rất nhiều nhà khoa học lên tiếng bảo vệ.

…Tất cả những điều đó đã cho thấy một vấn đề khác rất đáng suy ngẫm. Đó là công chúng, cộng đồng mạng, cả xã hội đang rất quan tâm tới các luận án tiến sĩ, rộng hơn là rất quan tâm và kỳ vọng về chất lượng tiến sĩ, quan tâm đến đào tạo sau đại học ở nước ta. Nguyên do là bởi đã có khá nhiều luận án, luận văn, nhiều tiến sĩ, nhiều thạc sĩ được “nở ra” từ những "lò ấp". Và ý kiến, giám sát của cộng đồng đối với việc nghiên cứu khoa học trong thời gian vừa qua, sẽ bảo vệ được “người hay”, đồng thời lật tẩy được “kẻ dở”. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu