Thứ 5, 30/10/2025 22:20:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:01, 04/10/2022 GMT+7

Chặn quảng cáo sai - cần chế tài mới

Hồ Ngọc
Thứ 3, 04/10/2022 | 04:01:41 1,914 lượt xem
BPO - Ngày 27-9-2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 2374/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm khắc phục hạn chế, bất cập trong quy định hiện hành; tháo gỡ các điểm nghẽn trong thực thi; tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo… Ngay sau khi ban hành, quyết định nêu trên đã nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

Từ khi được áp dụng vào cuộc sống (ngày 1-1-2013), Luật Quảng cáo đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phát triển nhanh, đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, phát triển cơ sở hạ tầng quảng cáo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, một thập kỷ với nhiều đổi thay từ thực tiễn nên nội dung của luật này có nhiều quy định, chế tài không còn phù hợp và nảy sinh nhiều vướng mắc. Cụ thể là sự sụt giảm mạnh doanh thu của các phương tiện quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo chí, quảng cáo ngoài trời do các quy định của pháp luật chưa theo kịp sự phát triển của xã hội, nhất là sự tác động của đại dịch Covid-19. 

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các loại hình quảng cáo mới trên internet, mạng xã hội thông qua người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng đang là xu hướng quảng cáo mới, có hiệu quả cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy trong việc cung cấp thông tin không trung thực, thiếu chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, một số quy định, chế tài chưa cụ thể, rõ ràng về thủ tục hành chính đối với một số sản phẩm quảng cáo gây khó khăn trong việc thực hiện. Nhiều doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế mà bỏ quên truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục. Dư luận đã nhiều lần bức xúc về việc nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật…

Đặc biệt hiện nay, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội chiếm tới 70% thị phần quảng cáo, tuy nhiên, phần lớn doanh số rơi vào tay các nền tảng xuyên biên giới của nước ngoài nhưng chúng ta vẫn chưa có biện pháp quản lý hiệu quả. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm còn chồng chéo, nhiều lực lượng tham gia nhưng thiếu chế tài đối với đối tượng vi phạm cho nên kết quả xử lý còn hạn chế; tình trạng quảng cáo không phép, sai phép còn phổ biến ở nhiều địa phương. Để giải quyết những vướng mắc, rào cản hiện nay, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo là rất cần thiết.

 Theo đó, các quy định cần được sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình phát triển của đất nước. Cụ thể là quy định về tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của mình tại Việt Nam; quy định đối với hoạt động đầu tư, hợp tác của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài; quy định về cơ chế hoạt động của hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo, hiệu lực pháp lý của kết quả thẩm định, yêu cầu của việc xây dựng và thực thi quy tắc ứng xử nghề nghiệp; quy định về thời lượng quảng cáo cho phép trên chương trình phim truyện; quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải…

Và để lập lại trật tự trong lĩnh vực này, trước hết cần có những chế tài mới. Tuy nhiên, trách nhiệm hiện nay của các cơ quan chức năng là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về quảng cáo, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động của các doanh nghiệp. Đặc biệt, cần sớm xây dựng quy chế phối hợp liên ngành ở Trung ương và địa phương trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu