Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước chiều 1-10 vừa qua, giao thông là vấn đề quan trọng được đưa ra bàn thảo, tìm giải pháp đầu tư, phát huy giá trị.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho rằng, điểm nghẽn lớn nhất cản trở sự phát triển chung của Bình Phước là vấn đề giao thông. Bình Phước phải ưu tiên, tập trung nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, bởi thời gian qua việc giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh còn chậm... Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cũng đã kiến nghị với đoàn nhiều vấn đề mang tính chiến lược, dài hơi, nhưng trọng tâm vẫn là vấn đề giao thông. Lãnh đạo tỉnh đã phân tích điểm mạnh - yếu, từ đó đưa ra giải pháp kiến nghị Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ, đồng hành với tỉnh.
Xác định giao thông là mạch máu của nền kinh tế; muốn kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng, trong đó có giao thông phải đi trước một bước, thời gian qua, Bình Phước đã tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển mạnh hạ tầng giao thông. Chưa bao giờ việc đi lại từ trung tâm hành chính tỉnh về các huyện, thị và ngược lại lại dễ dàng, thuận lợi như hiện nay. Đường thênh thang, rộng lớn, mở ra không gian cho sự phát triển, rút ngắn khoảng cách, chênh lệch giàu - nghèo giữa thành thị và nông thôn. Đường mở tới đâu, công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển tới đó, mà trọng tâm là nâng chất, cải thiện đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới. Tuy nhiên, không gian phát triển đó vẫn chỉ bó hẹp trong tỉnh. Giao thông phải như chiếc vòi bạch tuộc, kết nối tỉnh vươn ra các thị trường rộng lớn, tiềm năng, mang lại giá trị gia tăng cho nền kinh tế.
Bình Phước có lợi thế về vị trí địa lý, đất đai rộng lớn, tiếp giáp các tỉnh, thành trọng điểm trong khu vực kinh tế phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, tuy nhiên, việc kết nối giao thông liên vùng, liên tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại còn rất hạn chế. Chính điều này đã cản trở, không khơi dậy được lợi thế đất đai rộng lớn, vùng nguyên liệu tại chỗ dồi dào. Bình Phước ở vị trí trung tâm, kết nối liên thông giữa các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và sang Vương quốc Campuchia. Một khi giao thông liên vùng kết nối Bình Phước với các tỉnh, thành trong khu vực được đầu tư, không chỉ mở ra không gian phát triển cho Bình Phước mà cho cả khu vực, từ đó phát huy lợi thế cảng biển, cảng hàng không, vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ rộng lớn.
Nhìn ra các tỉnh, thành bạn, rõ ràng đầu tư cho giao thông là đầu tư cho phát triển. Giao thông vẫn đóng vai trò “đi trước, mở đường”. Nền kinh tế chỉ thực sự phát triển trên nền tảng hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Bình Phước có thừa quyết tâm, có nhiều lợi thế nhưng thiếu nguồn lực. Việc đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, cầm chừng đã gây khó khăn và kiềm hãm sự phát triển nền kinh tế. Đã đến lúc phải đầu tư các công trình có trọng tâm, trọng điểm, mang tính chiến lược, dài hơi.
Người xưa từng nói “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, không đâu bằng gần chợ, trung tâm thương mại, đô thị, đường sông, cảng biển… Bình Phước có nhiều lợi thế để kết nối với đường sông, cảng biển, trung tâm thương mại, thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai tạo thị trường tiêu thụ rộng lớn. Và việc triển khai các dự án cao tốc kết nối liên vùng không ngoài mục đích đó, bởi đường đi đến đâu thì người dân, địa phương nơi đó phát triển, “có đại lộ là có đại phú”…
