Giai đoạn 2022-2030, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.
Đến năm 2040, từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ôtô, xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh; chuyển đổi toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh…
Nguyên nhân của biến đổi khí hậu trên trái đất là do con người không kiểm soát được khí thải độc hại phát tán ra môi trường. Chính điều này đã dẫn đến việc không khống chế được các thành phần gây hiệu ứng nhà kính, mang đến những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến hệ sinh thái… Đặc biệt, ô nhiễm không khí do khí thải xe sử dụng nhiêu liệu xăng gây ra còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người… Tuy vậy, Việt Nam lại là quốc gia đứng thứ 4 trên thế giới về số lượng xe máy tham gia giao thông, song hoạt động kiểm định khí thải ở nước ta hiện vẫn là vấn đề nan giải.
Trong khi đó, xăng E5 ra đời đã góp phần tích cực bảo vệ môi trường, giảm những tác động tiêu cực mà xăng xe thông thường gây ra. Loại xăng này an toàn, là nguồn nhiên liệu thích hợp để giải quyết vấn đề ô nhiễm do khí thải xăng xe gây ra vô cùng nóng bỏng và cấp bách hiện nay. Chính vì vậy, quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa cực kỳ to lớn trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là giải pháp nào để việc triển khai thực hiện quyết định nêu trên của Thủ tướng đạt kết quả cao nhất?
Về vấn đề này, dư luận và cộng đồng mạng xã hội có nhiều ý kiến cho rằng, ngay từ bây giờ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiến hành rà soát lại việc quy hoạch xây dựng các trạm cung cấp năng lượng xanh, bến xe, trạm dừng nghỉ. Đối với những cơ sở không đáp ứng yêu cầu cần phải kiên quyết dời địa điểm, đồng thời chuyển đổi toàn bộ máy móc, trang thiết bị để phục vụ việc sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Bình Phước có 3 trục lộ huyết mạch liên kết vùng là quốc lộ 13, 14 và đường ĐT741, nên rất thuận lợi cho việc quy hoạch và xây dựng hệ thống cung cấp năng lượng, nhiên liệu xanh.
Tuy nhiên, để trở thành địa phương đi trước, đón đầu thì ngành giao thông vận tải của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố để nhanh chóng công khai quy hoạch hệ thống bến xe, trạm sạc điện, cơ sở kinh doanh nhiên liệu xanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ các cơ sở nêu trên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để chuyển đổi, mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất.
