Hiện nay, tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi đất, đá, cát, sỏi xuống đường diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trong cả nước. Khi lưu thông trên đường, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh xe tải chở đầy đất, đá, cát, sỏi di chuyển trên những tuyến đường, từ quốc lộ cho đến đường liên xã, liên thôn. Điều đáng nói, không ít lái xe, chủ phương tiện không quan tâm, không thực hiện việc che chắn thành thùng hoặc có che chắn, nhưng không đúng quy định, làm vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường trong quá trình vận chuyển. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở những tuyến đường xung quanh khu vực tập trung các mỏ vật liệu xây dựng, bãi tập kết vật liệu xây dựng, công trình xây dựng… Thậm chí thời gian trước đây, khi chưa có đợt cao điểm kiểm tra xử lý xe tải, xe ben cơi nới thành thùng thì phần lớn những xe chở vật liệu xây dựng đều chở quá khổ, quá tải và là một trong những nguyên nhân chính làm cho những tuyến đường mau xuống cấp.
Thực tế, vật liệu xây dựng được chất vượt quá thành thùng xe nên trong quá trình lưu thông, chỉ cần thắng gấp hoặc gặp những đoạn đường xóc do có ổ gà, hố sâu là đất, đá, cát, sỏi trên xe rơi xuống đường có thể gây nguy hiểm đối với người và phương tiện lưu thông phía sau. Nhất là với những người đi môtô, xe gắn máy có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu chẳng may bị đất, đá rơi từ trên xe tải phía trước văng vào người. Còn với những người đi xe ôtô thì việc bị vỡ kính chắn gió hay bị móp vỏ xe do đất, đá rơi từ những xe chở vật liệu xây dựng cũng không phải là hiếm gặp.
Điều 20, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng; ngoài ra còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường xử phạt nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng này lại tái diễn. Thậm chí có trường hợp nguyên, vật liệu rơi vãi trên đường quá lớn, các đơn vị quản lý đường bộ hay xí nghiệp công trình công cộng ở các địa phương phải cho công nhân thu dọn để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Để “triệt tiêu” hành vi vận chuyển nguyên, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc xử lý nghiêm, quyết liệt với những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật thì quan trọng hơn cả vẫn là ý thức. Bởi nếu mỗi chủ xe, mỗi lái xe luôn ý thức trong chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông; tuân thủ nghiêm việc che đậy, đóng thùng hàng hóa cẩn thận… thì người tham gia giao thông sẽ không còn bị ám ảnh về vấn nạn này.
