Thực tế thời gian qua cho thấy, các loại thuốc, thực phẩm chức năng chiếm tỷ trọng lớn trong số sản phẩm quảng cáo được phát trên các đài truyền hình, đài phát thanh ở Trung ương và địa phương. Thực trạng này phản ánh nhu cầu chính đáng của các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người phát hành quảng cáo. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quản lý hoạt động quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng nhằm bảo đảm đúng quy định, bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong đó có một số sản phẩm quảng cáo chưa đáp ứng yêu cầu, quảng cáo công dụng vượt quá thực tế, cách thể hiện còn phản cảm, thời điểm phát quảng cáo chưa phù hợp. Thậm chí vẫn còn nhiều mặt hàng “ăn theo” với chiêu trò quảng cáo hấp dẫn và có trường hợp còn vi phạm thuần phong, mỹ tục.
Nghiêm trọng hơn, có trường hợp quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc để “móc túi” khách hàng, người tiêu dùng..., nên rất cần có giải pháp hữu hiệu để khắc phục, chấn chỉnh. Vì vậy, vấn đề đặt ra ở đây là các cơ quan chức năng cần có những giải pháp như thế nào để kịp thời ngăn chặn có hiệu quả tình trạng quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng vượt quá thực tế. Về vấn đề này, trước hết ngành y tế phải nhanh chóng vào cuộc bằng hành động quyết liệt để rà soát trách nhiệm của các đơn vị về việc xác nhận nội dung chuyên môn liên quan đến các loại thuốc, thực phẩm chức năng trong quảng cáo trước khi phát hành, đồng thời công khai nội dung xác nhận trên cổng thông tin điện tử để các cơ quan kiểm tra, thanh tra, tổ chức phát hành quảng cáo, doanh nghiệp liên quan có căn cứ thực hiện.
Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn trực thuộc bộ để rà soát lại toàn bộ nội dung quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đã được xác nhận để các cơ quan báo chí, truyền thông chấn chỉnh, không để tiếp diễn tình trạng quảng cáo vượt quá thực tế. Một việc quan trọng không thể không làm nữa là Bộ Y tế sớm chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng để chủ động bổ sung, sửa đổi những hạn chế, tồn tại theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Đặc biệt, trong đó khẩn trương rà soát, quy định rõ, cụ thể, chặt chẽ việc xác nhận nội dung quảng cáo, bảo đảm việc xác nhận đúng luật, đúng nội dung chuyên môn để các cơ quan liên quan thực hiện.
Đối với các cơ quan báo chí, truyền thông ở Trung ương và địa phương, nhất là tại các thành phố lớn nhanh chóng rà soát, xem xét các hợp đồng quảng cáo về thuốc, thực phẩm chức năng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chịu trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung chuyên môn đã được cơ quan y tế xác nhận và góp phần định hướng ý thức giữ gìn, rèn luyện sức khỏe, không phát hành các sản phẩm quảng cáo gây phản cảm, không phù hợp thuần phong, mỹ tục. Có như vậy thì hoạt động quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng mới được lập lại trật tự và người tiêu dùng không phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang”.

