Là tỉnh rộng nhất vùng Đông Nam Bộ, có vị thế chiến lược, thuận lợi cho việc đầu tư sản xuất công nghiệp và sở hữu 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha, việc phát triển Bình Phước thành trung tâm công nghiệp hiện đại, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là mục tiêu chiến lược của lãnh đạo tỉnh trong những năm gần đây. Và để khai thác tối đa những lợi thế đó, bên cạnh việc quy hoạch các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và từng bước đầu tư đồng bộ, Bình Phước còn chú trọng xây dựng nền tảng 4 tốt là “hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt, dịch vụ công tốt”; đồng thời ban hành nhiều nghị quyết về thu hút đầu tư để chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, HĐND tỉnh đã quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số nội dung của Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND. Đây là nghị quyết quy định chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước, được thông qua tại kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề tháng 3-2022). Tuy nhiên, khi xây dựng nghị quyết, với mong muốn vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hấp dẫn nhất nhằm thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh nên cơ quan tham mưu đã đưa vào nghị quyết một số yếu tố đặc thù, riêng có của địa phương. Qua rà soát cho thấy, một số nội dung của nghị quyết chưa phù hợp với các quy định của Trung ương nên tại kỳ họp thứ 6 này, HĐND tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số nội dung của Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND.
Vẫn biết tham vọng của cơ quan chuyên môn trong xây dựng nghị quyết là muốn nghị quyết phát huy tác dụng tốt nhất trên địa bàn tỉnh, song vẫn phải nhìn nhận rằng, khâu tham mưu trình dự thảo nghị quyết còn thiếu sót. Bên cạnh đó là hạn chế trong công tác thẩm tra của ban HĐND tỉnh và khâu thảo luận thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 4. Như Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đã đánh giá tại kỳ họp thứ 6: Việc linh hoạt, sáng tạo trong tham mưu ban hành nghị quyết là cần thiết, nhưng phải tuân thủ các cơ sở pháp lý mà Nhà nước ban hành. Cùng với đó, cần nêu cụ thể, rõ ràng về cơ chế hỗ trợ cơ sở hạ tầng đối với từng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong chính sách khuyến khích, ưu đãi chung mà tỉnh đề ra. Và để khắc phục hạn chế này, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành trong việc tham mưu trình dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh.
Như đã nói, việc thay đổi thường làm người ta e ngại, song luôn cần thiết. Như năm 2021, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã kịp thời ban hành các chính sách bổ sung nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm của đại dịch, dù ngân sách trung ương eo hẹp. Cùng với đó là các đề xuất về chính sách hỗ trợ người lao động tại các doanh nghiệp bị mất việc hoặc không đủ ngày công đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; cải thiện các điều kiện giải ngân gói vay trả lương cho người lao động thuộc các ngành bị tổn thương do dịch bệnh; xây dựng các gói vay ưu đãi cho doanh nghiệp…
Việc HĐND tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số nội dung của Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND là việc làm kịp thời và cần thiết. Điều đó thể hiện tinh thần cầu thị, sẵn sàng sửa đổi của tập thể cơ quan quyền lực tại địa phương.
