Tuy nhiên, ngay sau ngày có hiệu lực (20-3-2021), nhiều quy định trong các thông tư này đã vấp phải phản ứng khá gay gắt của đội ngũ giáo viên các cấp trong cả nước.
Lý do là tại Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT có quy định giáo viên tiểu học các hạng III, II và I đều có chung tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp là: Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục tiểu học; thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức nhà giáo; quy định về hành vi, ứng xử và trang phục. Ngoài các tiêu chuẩn nêu trên, giáo viên tiểu học hạng II, hạng I còn phải luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo…
Về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, giáo viên tiểu học hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên. Hai quy định nêu trên đã tạo ra điểm nghẽn trong quá trình thực hiện ở cơ sở. Trong khi Bộ GD&ĐT cho rằng, giáo viên ở tất cả hạng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung, nhưng mức độ yêu cầu khác nhau theo hướng giáo viên ở hạng cao thì yêu cầu mức độ đáp ứng, tính gương mẫu, tác động lan tỏa, ảnh hưởng tới đồng nghiệp cao hơn.
Tuy nhiên, lý do nêu trên không thuyết phục được đông đảo nhà giáo trong cả nước. Vì rất nhiều giáo viên có kinh nghiệm lâu năm cho rằng, việc phân chia đạo đức nhà giáo theo hạng là không phù hợp và không cần thiết. Bởi lẽ, mọi giáo viên ở bất kỳ hạng nào, có thâm niên nhiều hay ít, ở bất cứ cơ sở giáo dục nào cũng phải bảo đảm có chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp nói chung và đạo đức nhà giáo nói riêng. Giống như đạo đức xã hội là chuẩn mực chung, phải là giá trị phổ quát cho mọi người, vì thế không nên tách ra để xếp hạng một cách máy móc theo từng loại. Không những thế, các quy định nêu trên đã và đang gây xáo trộn việc đánh giá tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên các cấp.
Bên cạnh đó, với yêu cầu trình độ của giáo viên tiểu học hạng I phải có bằng thạc sĩ chuyên môn trở lên là đòi hỏi quá cao. Vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng thực tế đã chứng minh rằng, một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, có kinh nghiệm giảng dạy lại có nhiều năm gắn bó với ngôi trường… sẽ có hiệu quả giảng dạy tốt hơn so với giáo viên mới ra trường có bằng thạc sĩ chuyên môn. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng tiêu chí này chỉ là phụ hoặc chỉ mang tính khuyến khích giáo viên đi học để nâng cao trình độ.
Hơn nữa, các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và THPT theo quy định tại các thông tư nêu trên không phù hợp với quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp ở các ngành nghề khác. Vì vậy, rất mong Bộ GD&ĐT sớm bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả hạng; đồng thời, quy định phù hợp về trình độ chuẩn đối với giáo viên các cấp.
