Điểm mới nổi bật và nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong cả nước là quy định trong Điều 9. Đó là nghiêm cấm đảng viên “nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định”. Điều này hoàn toàn phù hợp với thực tế. Vì trong thời gian qua, có nhiều cán bộ, đảng viên đã nhập quốc tịch nước ngoài, thậm chí có người sau khi là đại biểu Quốc hội mới bị phát hiện. Với những đối tượng này, nếu bị phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chắc chắn họ sẽ “cao chạy, xa bay” đến nơi đã “dọn ổ” sẵn. Điển hình trong trường hợp này là một đại biểu Quốc hội ở TP. Hồ Chí Minh đã bị các cơ quan chức năng phát hiện có hộ chiếu Cyprus từ tháng 12-2018, theo chương trình “Hộ chiếu vàng” (golden passport) của đảo quốc này.
Trước đó, một đại biểu Quốc hội của Hà Nội đã đắc cử liên tục 3 khóa XII, XIII, XIV và đến ngày 15-7-2016, Hội đồng Bầu cử Quốc gia phát hiện đại biểu này có quốc tịch Malta. Chưa hết, trong thực tế cho thấy có không ít cán bộ lãnh đạo khi bị phát hiện có sai phạm, nhưng không thể khởi tố bị can vì đối tượng đã bỏ trốn đến nơi họ đã chuẩn bị sẵn ở nước ngoài, nên không ai có thể tìm thấy. Vì vậy, việc Quy định số 37-QĐ/TW bổ sung quy định mới này là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, đồng thời làm cơ sở vững chắc cho công tác phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn mới.
Điểm mới thứ hai cũng được dư luận đặc biệt quan tâm là ở Điều 13. Theo đó, đảng viên không được: “Can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác”. Trước hết là vì, đất nước ta đang hướng tới việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà nguyên tắc quan trọng của Nhà nước pháp quyền là độc lập về tư pháp.
Hơn nữa, nếu hoạt động tư pháp bị can thiệp bởi cá nhân nào đó thì chắc chắn sẽ làm cho tính độc lập bị mất đi và mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền theo chủ trương của Đảng sẽ không chỉ gặp khó khăn mà còn khó có thể đạt được. Do đó, dù Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội nhưng là lãnh đạo về chủ trương, đường lối chứ không can thiệp vào các quy trình truy tố, xét xử, thi hành án… Vì vậy, quy định mới ở Điều 13 nêu trên chính là để ngăn ngừa từ xa những vi phạm này.
Và thực tế đã chứng minh, từ sau Đại hội XII, nhất là sau Đại hội XIII đến nay, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mọi hành vi vi phạm Điều lệ Đảng và pháp luật dù là của tập thể hay cá nhân cũng đều được xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai, không có “ngoại lệ”, không có “vùng cấm”.
