Theo số liệu thống kê mới nhất, đến thời điểm này, cả nước có khoảng 2,6 triệu phương tiện dán thẻ dịch vụ thu phí không dừng trong số gần 5 triệu xe, đạt 57%. Tỷ lệ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng khi qua trạm thu phí đạt khoảng 60%. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, từ phía đơn vị thu phí, cả nước đến nay mới chỉ có 575 làn thu phí không dừng trong 118 trạm thu phí và mới đạt 70% tổng số làn cần lắp.
Sau 7 năm triển khai thực hiện, Chính phủ đã chỉ đạo đến ngày 1-6-2022, tất cả trạm thu phí giao thông sẽ phải dừng hình thức thu phí thủ công. Thế nhưng, vẫn còn xấp xỉ ½ số phương tiện đến thời điểm này chưa dán thẻ dịch vụ thu phí không dừng và 30% số trạm thu phí chưa lắp đủ thiết bị để thu phí.
Chưa hết, thực tế tại các trạm thu phí, với những thẻ, đơn vị, trạm đã triển khai, trường hợp bị lỗi thẻ thu phí không dừng xảy ra khá phổ biến. Nhiều xe bị trừ tiền 2 lần khi qua trạm, barie không mở mà vẫn trừ tiền, thẻ không tích hợp nếu đi qua trạm của đơn vị cung cấp dịch vụ khác… Có trường hợp hệ thống ETC gặp sự cố, dẫn tới ách tắc giao thông kéo dài, người dân phải chờ đợi hàng giờ mới qua được trạm, như sự cố đứt cáp trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 4-2022.
Từ phía doanh nghiệp triển khai, năng lực yếu kém nên hết lần này đến lần khác xin lùi thời hạn chót, thu không đủ chi…
Lái xe, chủ xe chưa "mặn mà" với thu phí không dừng. Nhiều người chưa hiểu rõ tiện ích của dịch vụ thu phí tự động nên còn thờ ơ. Việc triển khai cũng còn khá nhiều bất cập. Thế nhưng, đây là một chủ trương tiến bộ, khoa học, khi các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí nhanh hơn, an toàn hơn, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Và thêm một lý do nữa, khi tất cả đều được quản lý số hóa, điều đó sẽ bảo đảm công khai, minh bạch trong tài chính đối với chi phí trong lĩnh vực xây dựng và quản lý hệ thống giao thông. Đồng thời, đó cũng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống tham nhũng, tăng thuận lợi cho người dân.
Thế nên, không ngạc nhiên khi Phó thủ tướng Lê Văn Thành lại chỉ đạo quyết liệt như thế. Giải pháp mạnh chắc chắn sẽ được đưa ra với cả doanh nghiệp, đơn vị thu phí và với cả từ phía người nộp phí. Từ phía người đi đường, giải pháp đơn giản từng nhiều lần được đề cập, đó là đóng toàn bộ làn thu phí thủ công. Giải pháp với đơn vị thu phí là “xả trạm”.
Chắc chắn, rồi đây giao thông và quản lý giao thông sẽ có sự tiến bộ mới, sau thông điệp “sau 31-7, chưa có thu phí điện tử không dừng thì phải “xả trạm” BOT” được Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo và nhận được sự nhất trí hưởng ứng cao của cộng đồng, của toàn xã hội.
Sau 31-7, chưa có thu phí điện tử không dừng, phải 'xả trạm' BOTNgày 17-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải về vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) và bất cập tại một số dự án xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) giao thông.
