Thứ 2, 20/05/2024 06:25:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:28, 17/05/2022 GMT+7

Học và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ðảng phải mạnh từ cơ sở, trong sạch từ mỗi đảng viên

Bình Phước
Thứ 3, 17/05/2022 | 04:28:22 712 lượt xem
BPO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta chỉ rõ: Tổ chức cơ sở đảng là nơi nắm vững và bảo đảm cho mọi hoạt động ở cơ sở theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và đội ngũ đảng viên là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở.

Hạt nhân của tổ chức cơ sở đảng là chi bộ, nơi quán triệt và bàn các biện pháp chấp hành triệt để các nghị quyết của Đảng; nơi đấu tranh về quan điểm và rèn luyện đảng viên; nơi gắn liền Đảng với nhân dân, nơi vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách của Đảng. Người khẳng định: Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt; chỗ nào chi bộ tốt công việc trôi chảy, chỗ nào chi bộ kém, công việc xộc xệch. Chi bộ còn là "gốc rễ" của Đảng trong nhân dân, làm tăng uy tín chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần II, tháng 2-1951. Ảnh tư liệu

Người đặc biệt coi trọng và chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên, nhất là đội ngũ cốt cán trong các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, tôn trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; phải đoàn kết bằng việc nói đi đôi với làm, đoàn kết bằng tinh thần, đoàn kết thực sự, thống nhất ý chí, thống nhất hành động, thống nhất kỷ luật.

Người nhắc nhở: Phải phê bình nghiêm khắc những chi bộ kém, không gương mẫu, thiếu đoàn kết, xa rời quần chúng, cán bộ lãnh đạo quan liêu mệnh lệnh; phải thường xuyên chỉnh đốn chi bộ, không để những phần tử xấu lợi dụng phá hoại nội bộ. Đồng thời, Người yêu cầu phải xử lý thích đáng đảng viên: Nếu sai phạm mất hết tư cách đảng viên thì cần đuổi ra khỏi Đảng, cần cách chức thì phải cách chức, cần hạ tầng công tác thì hạ tầng công tác, có thể giáo dục thì giáo dục.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong tình hình mới, Đại hội lần thứ XIII của Đảng yêu cầu: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân của cán bộ, đảng viên. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố và không ngừng nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Từ yêu cầu trên, cấp ủy và các tổ chức cơ sở đảng cần tiếp tục thấu triệt rõ tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Đổi mới, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng phù hợp với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Nghiên cứu và quy định thống nhất cách tổ chức cơ sở đảng phù hợp với những loại hình đơn vị đặc thù; khắc phục tình trạng “cơ sở trong cơ sở”.  

Mặt khác, nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở các loại hình tổ chức cơ sở; thực hiện nghiêm quy chế công tác, chương trình làm việc của cấp ủy gắn với thực hiện đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật; khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, nhất là bí thư cấp ủy. Lựa chọn những đảng viên có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng tập hợp nhân dân, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng để lãnh đạo công tác của tổ chức cơ sở đảng. Nhất là cần có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh; có khả năng đoàn kết đảng viên, nhân dân và nắm vững nguyên tắc, thủ tục sinh hoạt đảng.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ, giữ vững nền nếp sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ, đảng bộ theo quy định. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức và hình thức sinh hoạt chi bộ, đảng bộ bảo đảm thiết thực, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của từng loại hình; thực hiện tốt quy định về sinh hoạt chi bộ, đảng bộ theo chuyên đề.

 Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các chi bộ, đảng viên vi phạm quy định, nguyên tắc sinh hoạt đảng. Tập trung kiểm tra việc triển khai, thực hiện các nghị quyết của Đảng nhằm bổ sung, hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ và quy chế hoạt động cụ thể của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng bảo đảm phù hợp với tình hình mới, với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, rà soát, sàng lọc, kịp thời và kiên quyết đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng.   

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của các cấp ủy, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, dưới ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu