Thứ 6, 03/05/2024 22:43:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:21, 22/03/2022 GMT+7

Không chỉ cao tốc giao thông

Trần Phương
Thứ 3, 22/03/2022 | 08:21:19 940 lượt xem
BPO - Trên tinh thần triển khai mở rộng, nâng cấp đường ĐT.753, xây dựng cầu Mã Đà. Vướng vùng lõi thì nghiên cứu phương án xây cầu vượt. Trong quý 2/2022 phải trả lời làm được hay không làm được, kết luận rõ ràng, không kéo dài nữa. Làm thì phải làm như thế nào, vốn đầu tư ra sao… Bình Phước, Đồng Nai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng nghiên cứu và cho giải pháp. Giao trực tiếp 1 thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phụ trách vấn đề này… Sân bay Long Thành cách chỉ mấy chục km, nên Bình Phước bây giờ chưa thể nói tới đường hàng không. Nhiều năm nữa mới tính đến. Đường sắt cũng thế. Chỉ còn đường bộ. Đường bộ bây giờ phải làm đường cao tốc. Trước là cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng nhất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tại Bình Phước ngày 20-3 và cũng là một trong những chỉ đạo mà nhân dân quan tâm nhất khi Thủ tướng đến với Bình Phước, được nhiều người nhắc đến, bàn luận trong mọi ngóc ngách những ngày qua. Và không chỉ có nhân dân Bình Phước quan tâm, còn là nhân dân tỉnh Đắk Nông, nhân dân tỉnh Đồng Nai và nhân dân một số khu vực lân cận khác quan tâm, như nhân dân tỉnh Tây Ninh hay một số tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia giáp ranh với Bình Phước. Không khó hiểu, khi những tuyến đường này có tác động vô cùng lớn đối với sự phát triển kinh tế của cả tỉnh Bình Phước và toàn bộ vùng lân cận. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả những người mua bán đất đai nhỏ lẻ, lướt sóng đã đến Bình Phước để tìm cơ hội làm ăn, kinh doanh. Một động tĩnh nhỏ trên địa bàn đã khiến nhiều người “đứng ngồi không yên”. Vậy nên những thông tin và quyết sách của người đứng đầu Chính phủ về việc làm đường giao thông, xây dựng khu công nghiệp… sẽ có hàng ngàn doanh nghiệp, hàng ngàn nhà đầu tư quan tâm là điều dễ hiểu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường và lãnh đạo một số bộ, ngành kiểm tra thực tế tại điểm cầu Mã Đà cũ 

Khi Bình Phước mới tái lập, từ trụ sở UBND tỉnh lên xã Đắk Ơ khoảng 80-90km, đi bằng xe máy phải mất 8-9 tiếng đồng hồ, bằng ô tô có nhiều hôm… không đi được. Ở hướng ngược lại, xuống Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cũng khoảng cách tương đương, đi xe máy hay ô tô, bằng ½ khoảng thời gian đó. Bây giờ, đi Đắk Ơ hay Thủ Dầu Một, xe máy chậm cũng chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ, ô tô chậm cũng chỉ 1 tiếng 30 phút. Còn nếu số km này là số km trên các tuyến đường cao tốc, thời gian di chuyển chỉ còn 1 tiếng đồng hồ mà thôi. Và 1 tiếng đồng hồ đó không phải chỉ là… 60 phút. Mà đó là xăng dầu, là kinh phí, là cơ hội làm ăn, là một xe tải bình thường chạy 4 chuyến (2 đi, 2 về)/ ngày có thể tăng lên 6 chuyến (3 đi, 3 về)/ ngày, là vô vàn điều khác nữa…

Với hành khách, với người đi đường, thời gian quý giá không thể đo đếm được. Với nhà đầu tư, doanh nghiệp, không có giao thông tốt thì không thể mở rộng thị trường, kết nối, lan tỏa sản phẩm. Với cộng đồng, đó là giảm chênh lệch giá cả, giảm chênh lệch thu nhập giữa các khu vực, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ về giáo dục và y tế, rút ngắn khoảng cách vùng miền. Đó còn là cơ hội tạo ra việc làm khi công nghiệp phát triển…

Giao thông nói chung và giao thông đường bộ, hay đường cao tốc nói riêng, có vai trò ngày càng đặc biệt lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới chứ không riêng Việt Nam hay Bình Phước. Đường cao tốc được coi là một trong những chiến lược phát triển của tất cả các nước, của mọi địa phương. Vẫn biết rằng, những điều này không phải là mới, cũng không phải là phức tạp, thậm chí là dễ hiểu. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, như nguồn lực hạn hẹp, nội lực yếu, cơ chế chưa đủ thông thoáng… nên đến nay giao thông Bình Phước được chính Bộ Giao thông vận tải đánh giá thua kém không chỉ các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ, mà còn không hơn, thậm chí không bằng các tỉnh Tây Nguyên. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã vào tận nơi, không ngại nguy hiểm đã rẽ cây bước xuống tận mép bờ sông để mắt thấy tay sờ cầu Mã Đà đã từng tồn tại như thế nào, tuyến đường ĐT.753 đã từng tồn tại và không phải ngẫu nhiên được xây dựng như thế nào… Và chỉ đạo dứt khoát “trong quý 2/2022 phải trả lời” cho thấy người đứng đầu Chính phủ đã nóng lòng như thế nào đối với vấn đề giao thông - đòn bẩy, cũng đang là điểm nghẽn đối với sự phát triển kinh tế của Bình Phước. Quý 2/2022, một yêu cầu “cao tốc” về tuyến đường kết nối hệ thống giao thông Bình Phước vào mạng lưới cao tốc Vành đai 4 Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và sân bay quốc tế Long Thành. Vì thế, Bình Phước cũng phải có một tư duy chiến lược bắt kịp định hướng đó. 

Thời gian không ngừng trôi và khi xã hội ngày một phát triển thì thời gian cũng dừng như ngày một trôi nhanh hơn. Vốn thua thiệt khi xuất phát điểm sau, nếu không có những sự đột phá, bứt phá, và ngay thời điểm này là không có những tuyến đường cao tốc như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu, Bình Phước sẽ bị bỏ lại phía sau. Những nhà lãnh đạo tỉnh chắc chắn rõ hơn ai hết điều đó. Vì và trách nhiệm không chỉ là của những nhà lãnh đạo, mà cần có sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của mỗi gia đình, mỗi người dân Bình Phước. Bởi đường cao tốc không nhiều thì ít, chắc chắn sẽ phải băng qua những mảnh vườn, thậm chí cả những căn nhà của nhân dân. Và đã là cao tốc thì không né một ai, thuận lợi sẽ nhanh hoàn thành, khó khăn thì ngược lại. Thế nên, cần sự đồng lòng cao, ngay từ bây giờ, là vì vậy.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu