Thứ 3, 04/11/2025 20:21:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 06:36, 21/05/2021 GMT+7

Vì dân

Lâm Phương
Thứ 6, 21/05/2021 | 06:36:00 429 lượt xem
BPO - Trước yêu cầu cấp bách về đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Bình Phước chọn ngày 19-5-2020 để thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử. Tỉnh cũng đặt quyết tâm cải thiện chất lượng dịch vụ công nhằm giảm tối đa thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời giảm tiêu cực, phiền hà và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch.

Sau một năm triển khai, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trước ngày 19-5-2020, chỉ đạt khoảng 10% thì đến thời điểm hiện tại luôn đạt trên 90% đối với những thủ tục hành chính đã công bố trực tuyến mức độ 3, 4, vượt xa so với mục tiêu của tỉnh đề ra là phải đạt 80% trong năm 2020. Bình Phước cũng đã công bố 100% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 của tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia vào đúng dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2021).

Cung cấp DVCTT là một trong những chỉ số đo lường quan trọng nhất trong phát triển chính quyền điện tử khi lấy người dân làm trung tâm, là đối tượng phục vụ. Kết quả nêu trên khẳng định, Bình Phước đã và đang thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để xây dựng chính quyền kiến tạo, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo cho chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính trong tỉnh.

Sử dụng DVCTT là bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi, không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng và không mất thời gian chờ đợi. Sử dụng DVCTT, người dân và doanh nghiệp còn tránh được sự nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức và tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Nếu trước đây, muốn giải quyết thủ tục hành chính, người dân, doanh nghiệp phải trực tiếp đến cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự và chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ xử lý. Còn nay, khi sử dụng DVCTT, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay cơ quan, đơn vị bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. Vì vậy, khi sử dụng DVCTT, các tổ chức, cá nhân sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và cắt giảm các chi phí đi lại. Khi chuyển lên sử dụng DVCTT mức độ 4, người sử dụng có thể thanh toán lệ phí trực tuyến, sử dụng các hình thức thanh toán điện tử, còn việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp nhưng thời gian qua, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua DVCTT trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Do vậy, việc khai trương tổng đài giải đáp thông tin dịch vụ công 1022 vào dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Người sẽ là giải pháp quan trọng giúp cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và hướng người dân, doanh nghiệp đến với DVCTT. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thực hiện DVCTT mức độ 4 còn là giải pháp giúp phòng chống dịch hữu hiệu, bởi người dân và công chức không phải gặp mặt cả khi nộp hồ sơ và trả kết quả; mọi nghĩa vụ tài chính liên quan đều không phải sử dụng tiền mặt.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu