Thứ 2, 20/05/2024 03:20:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:56, 19/08/2013 GMT+7

Trông người lại ngẫm...

Thứ 2, 19/08/2013 | 13:56:00 180 lượt xem

Ngày 23-7-2013, trên báo Điện tử của Chính phủ có đăng bản tin với tựa đề “Trà Vinh: Bác sĩ về xã được hỗ trợ 70 triệu đồng” của tác giả Thu Nga. Nội dung bản tin cho biết: Theo đề án thu hút bác sĩ về công tác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, bác sĩ đăng ký về công tác tại tuyến xã được hỗ trợ 70 triệu đồng. Cũng theo đề án này, ngân sách tỉnh hỗ trợ đào tạo bác sĩ hệ chính quy, đào tạo bác sĩ theo địa chỉ sử dụng.

Cụ thể, mỗi bác sĩ đào tạo theo hệ chính quy đều được hỗ trợ 100% học phí và 10 triệu đồng/năm; đối với bác sĩ đào tạo theo địa chỉ sử dụng (hệ B) hỗ trợ 10 triệu đồng/năm. Các bác sĩ phải cam kết thời gian phục vụ tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từ 5 năm trở lên. Khi tốt nghiệp ra trường nếu được Sở Y tế phân công về công tác ở trạm y tế xã (trừ các trạm y tế phường - thị trấn) sẽ được hỗ trợ một lần 20 triệu đồng và nhà ở công vụ. Nếu nơi làm việc không có nhà ở công vụ sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà 500 ngàn đồng/người/tháng.

Ngoài ra, tỉnh Trà Vinh còn có chính sách thu hút một lần bác sĩ đăng ký về công tác trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ đăng ký làm việc tại tuyến tỉnh (trừ Bệnh viện Đa khoa tỉnh) được hỗ trợ 50 triệu đồng, tại các huyện là 60 triệu đồng, tại các xã là 70 triệu đồng. Bác sĩ về công tác tại các xã chưa có nhà công vụ sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà 500 ngàn đồng/tháng.

Chính sách trên đây của tỉnh Trà Vinh thực sự là phao cứu sinh đối với không ít sinh viên y khoa mới ra trường và có hoàn cảnh khó khăn. Thứ nhất họ không phải lo ngại về khoản chi phí “bôi trơn” khi đi xin việc. Thứ hai không phải lo không có chỗ ăn, chốn nghỉ khi đi làm. Thứ ba với khoản hỗ trợ một lần 70 triệu đồng, họ sẽ thanh toán được khoản nợ ngân hàng sau 6 năm học. Đối với những sinh viên y khoa, nếu cam kết sau khi ra trường về phục vụ tại tỉnh thì sẽ được hỗ trợ học phí 100% và 10 triệu đồng/năm. Với chính sách này, các sinh viên y khoa sẽ không còn phải lo học phí và chi phí ăn học không còn là gánh nặng đối với gia đình, nhất là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thực tế hiện có không ít sinh viên y khoa ở Bình Phước sau khi tốt nghiệp đã tìm cách ở lại thành phố. Vì nếu về Bình Phước và may mắn xin được việc thì đồng lương công chức không đủ để họ trang trải cho cuộc sống cá nhân. Đó là chưa nói đến nơi ăn, chỗ ở... rồi cả chi phí đi xin việc và khoản nợ ngân hàng vẫn còn canh cánh bên mình. Vì vậy, họ sẵn sàng làm “việc vặt” ở các phòng mạch tư nhân, với mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

Là tỉnh được tái lập sau Bình Phước và thu ngân sách hàng năm còn thấp hơn nhiều so với Bình Phước, nhưng Trà Vinh đã có được bước đột phá về thu hút nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế. “Trông người lại ngẫm đến ta”, tuy là một tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, nhưng từ mấy năm nay Bình Phước vẫn còn loay hoay tìm giải pháp để thực hiện kế hoạch 5 bác sĩ/vạn dân mà vẫn chưa đạt. Và nếu không có chính sách đột phá như Trà Vinh thì chỉ tiêu trên của Bình Phước không biết đến năm nào mới cán đích?!         

 Nhật Minh (Đồng Phú)

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu