Chủ nhật, 28/04/2024 08:02:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sự kiện & Bình luận 17:59, 11/07/2023 GMT+7

Đề cao quyền của người tiêu dùng

Hồ Ngọc
Thứ 3, 11/07/2023 | 17:59:52 748 lượt xem
BPO - Chiều 20-6-2023, với 93,72% đại biểu tán thành, Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 5 đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi. Theo đó, luật mới đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Một trong những quy định nhận được sự đồng thuận cao của dư luận và cộng đồng mạng xã hội là quy định về bảo vệ người tiêu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và trong giao dịch điện tử, đặc biệt là khi ký kết các hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung. Điều này xuất phát từ thực tế hiện nay là hợp đồng theo mẫu của ngành ngân hàng cũng như ngành bảo hiểm thường là những hợp đồng in sẵn, với nội dung rất dài, phức tạp và mang tính nghiệp vụ chuyên ngành. Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp này, luật đã có quy định bên cung cấp dịch vụ phải giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua về quyền lợi, điều khoản loại trừ trách nhiệm, cung cấp bằng chứng giao dịch và các quy định để kiểm soát các loại hợp đồng này.

Cùng với đó, luật mới cũng có các quy định liên quan về bảo vệ, thu thập, sử dụng, bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng; về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù; về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Cụ thể, luật nghiêm cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh có hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người tiêu dùng để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của người tiêu dùng. Với quy định nêu trên, các chủ thể tiếp nhận thông tin trong trường hợp này được coi là người tiêu dùng và được bảo vệ theo pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

Về giải quyết tranh chấp tại tòa án, luật mới đã khẳng định rõ vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chỉ cần có giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng là được giải quyết theo thủ tục rút gọn mà không cần đáp ứng bất cứ điều kiện nào khác. Quy định này thể hiện rõ tính chất đặc thù của vụ án về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì phần lớn các vụ việc của người tiêu dùng đều có giá trị nhỏ, xảy ra thường xuyên, liên tục nên việc áp dụng thủ tục rút gọn nhằm bảo đảm tiết kiệm chi phí, nguồn lực xã hội, góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng và nâng cao ý thức pháp luật một cách hiệu quả cho tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đặc biệt, quy định mới được đông đảo người tiêu dùng quan tâm là trong trường hợp không xác định được đối tượng thụ hưởng, thì khoản tiền bồi thường thiệt hại trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội khởi kiện quản lý để sử dụng cho các hoạt động chung vì quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, luật mới quy định tòa án có thẩm quyền quyết định tiền bồi thường thiệt hại và đối tượng thụ hưởng trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện vì lợi ích công cộng tại bản án, quyết định của tòa án.

Tuy nhiên, để luật thực sự phát huy hiệu quả, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng phản hồi, đánh giá về tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp. Đồng thời, thông báo công khai, đầy đủ và chính xác kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng.

  • Từ khóa
172506

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu