Thứ 5, 25/04/2024 23:11:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thông tin doanh nghiệp 16:08, 15/12/2020 GMT+7

Nghĩa trang hoa viên huyện Đồng Phú với công nghệ hỏa táng hiện đại

Văn Đoàn - Thanh Liêm
Thứ 3, 15/12/2020 | 16:08:11 9,169 lượt xem
BPO - Hiện nay, hình thức hỏa táng hiện đại và văn minh ngày càng phát triển, đặc biệt là ở các đô thị. Người Việt Nam đã dần thích nghi và nhận thấy các ưu điểm của hình thức này.

Đài hóa thân được xây dựng theo kiến trúc hiện đại xanh - sạch - đẹp

Đài hóa thân (lò thiêu) của Nghĩa trang hoa viên nhân dân huyện Đồng Phú được xây dựng với kiến trúc hiện đại, xanh - sạch - đẹp với tổng diện tích 2.500m2. Công trình nằm trong khuôn viên nghĩa trang có tổng diện tích hơn 28ha, gồm: cảnh quan cây xanh thảm cỏ, với kinh phí đầu tư gần 20 tỷ đồng. 

Đài hóa thân được theo thiết kế một trệt, 1 tầng hầm. Phía trên tầng trệt nhà hỏa táng được chia ra 2 phòng riêng biệt để làm lễ và 2 phòng nghỉ ngơi cho thân nhân gia đình. Một bên là phòng dành riêng cho đạo Công giáo và một bên dành cho các tôn giáo khác. Cũng tại đây, sau khi thực hiện các nghi thức theo tín ngưỡng riêng, linh cữu sẽ được hệ thống thang máy dịch chuyển tự động đưa xuống tầng hầm để tiến hành hỏa táng.

Đài hóa thân nằm trong khuôn viên Nghĩa trang hoa viên nhân dân Đồng Phú được bao quanh bởi hệ thống cây xanh thảm cỏ, tạo quang cảnh gần gũi với thiên nhiên  

Anh Nguyễn Minh Vương, quản lý nghĩa trang cho biết, hệ thống lò hỏa táng được nhập khẩu từ châu Âu, có công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay, với nhiệt độ nung nóng từ 700 - 1.0000C. Bằng công nghệ xử lý hiện đại, lò hỏa táng luôn đảm bảo yếu tố về môi trường trong quá trình xử lý và sau khi xử lý xong. 

“Lò hỏa táng được nung nóng bởi hệ thống Gas, có thể xử lý nhanh, sạch, đảm bảo vệ môi trường. Đồng thời có nhiều chế độ, thời gian xử lý cho một ca kéo dài từ 2 đến 3 giờ. Đáng chú ý, chế độ xử lý lấy được xương nguyên vẹn hoặc lấy tro lấy cốt, tùy theo yêu cầu gia đình. Điều này rất tiện lợi, giúp cho các gia đình muốn đưa hài cốt đi xa như về quê hoặc rút ngắn tập tục cải táng”, anh Vương chia sẻ.

Đài hóa thân được chia thành 2 phòng riêng biệt dành cho Công giáo và các tôn giáo khác cử hành các nghi thức theo tín ngưỡng riêng trước khi hỏa táng

Cũng theo anh Vương, với công nghệ hỏa táng hiện đại này, mỗi ngày có thể xử lý hoàn thiện 6 ca. Chi phí cho một ca chỉ tốn 4,5 triệu đồng. “Sắp tới công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm lò để đáp ứng nhu cầu hỏa táng của người dân”, anh Vương nói thêm. 

Đề cập về tiện ích của lò thiêu, anh Nguyễn Minh Vương cho biết, thứ nhất, sau khi hỏa thiêu, thân xác của người quá cố chỉ còn lại tro cốt được đưa vào hũ lưu tro cốt nhỏ như ấm trà. Thứ hai, chi phí hỏa táng thường rất thấp so với các hình thức an táng khác. Những chi phí như tổ chức tang ma tại nhà thì không kể, còn chi phí để thiêu xác sẽ đỡ tốn hơn rất nhiều so với chi phí xây dựng mộ huyệt. Chi phí lưu trữ tro cốt cũng thấp hơn rất nhiều so với chi phí mua đất mộ tại các đô thị, thông thường chỉ bằng 1/5 - 1/10. Chẳng hạn như tại lò thiêu của Nghĩa trang hoa viên nhân dân huyện Đồng Phú rất thấp so với tiền mua một phần đất mộ khu vực đô thị. 

Bàn để quan tài cử hành các nghi thức theo tín ngưỡng riêng trước khi được hệ thống thang di chuyển tự động đưa xuống hầm hỏa táng

. Hệ thống lò hỏa táng hiện đại sử dụng công nghệ của châu Âu theo quy trình khép kín đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường

Thứ ba, do xác được thiêu trong lò với nhiệt độ cao nên tất cả vi khuẩn, các nguy cơ bệnh truyền nhiễm đều bị tiêu diệt. Phần còn lại sau khi hỏa thiêu chỉ là tro cốt được đặt trong hũ sành, hũ đá nên tuyệt đối vệ sinh, không có bất kỳ nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nào. 

Thứ tư, với hỏa táng thì không còn khái niệm cải táng, bốc mộ. Dù trong trường hợp bắt buộc phải di dời phần còn lại của hài cốt ông cha thì hũ cốt cũng rất dễ dàng để dời đi, không phải cải táng di dời phức tạp và tốn kém. 

Lò hỏa táng hiện đại có nhiều chế độ tùy chỉnh, có thể lấy nguyên xương cốt hoặc lấy tro cốt theo yêu cầu của gia đình

Cuối cùng, việc bảo dưỡng, chăm sóc và bảo vệ các hũ cốt cũng rất thuận tiện khi mỗi hủ cốt chỉ chiếm 1 trang thờ nhỏ trong khu lưu cốt. 

Từ trung tâm thành phố Đồng Xoài chạy theo Tỉnh lộ 753 đi Mã Đà khoảng 7 km đến ngã ba chợ Cây Điệp thuộc huyện Đồng Phú, rẽ phải vào hơn 2km là đến Nghĩa trang hoa viên nhân dân huyện Đồng Phú. Nghĩa trang tọa lạc tại ấp Suối Da, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, do Công ty TNHH một thành viên Hoàng Hải Long làm chủ đầu tư.
Công trình được thiết kế xây dựng theo phong cách hiện đại, xanh - sạch - đẹp, đạt tiêu chuẩn nghĩa trang cấp 3 với đầy đủ dịch vụ tiện ích. Dự án tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng, tổng diện tích 28,83 ha, với 10.454 ô mộ, trong đó có 1.711 ô mộ dành cho người nghèo, chính sách không thu tiền. Công trình gồm nhiều hạng mục, trong đó diện tích dành cho cây xanh, đường giao thông chiếm 35%.


  • Từ khóa
113001

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu