Thứ 2, 29/04/2024 01:19:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:48, 10/01/2024 GMT+7

Viết tiếp truyền thống tuổi trẻ anh hùng

Thu Thảo
Thứ 4, 10/01/2024 | 06:48:17 1,887 lượt xem
BPO - Học sinh, sinh viên (HSSV) là một bộ phận cốt yếu, tiềm năng của xã hội. Đây là những con người đang ở độ tuổi tràn trề sức sống và nhiệt huyết tuổi trẻ. Vì vậy, họ luôn có ước mơ và sẵn sàng theo đuổi lý tưởng, đam mê của mình. Trong suốt chiều dài lịch sử, HSSV luôn đóng vai trò quan trọng, góp công sức không nhỏ trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Chinh phục ước mơ

Vừa học xong lớp 12, em Nguyễn Tuấn Bình, cựu học sinh Trường THPT Chu Văn An, thị xã Chơn Thành quyết định không thi đại học mà viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Quyết định của em khiến thầy cô giáo, gia đình không khỏi bất ngờ bởi Bình là học sinh giỏi và có vẻ bề ngoài khá rụt rè. Nhưng ngược lại, đây là ước mơ, lý tưởng mà Bình theo đuổi và muốn thực hiện đến cùng. “Trước hết, em muốn tham gia nghĩa vụ một thời gian rồi sau đó sẽ thi vào trường công an để tiếp tục được làm việc trong ngành. Dù biết môi trường quân ngũ sẽ có nhiều khó khăn và bỡ ngỡ nhưng em tin rằng nếu quyết tâm sẽ chinh phục được tất cả” - Nguyễn Tuấn Bình chia sẻ.

Em Nguyễn Tuấn Bình viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2024

Hăng hái tham gia thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cũng luôn nỗ lực học tập để xây dựng và phát triển đất nước - đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay. Kế thừa những thành tựu của các thế hệ đi trước, HSSV ngày nay càng năng động, tự tin hơn, hoàn thiện cả vẻ đẹp bên trong lẫn bên ngoài để mở ra cánh cửa hội nhập với thế giới. Các bạn tự tin trước đám đông, sẵn sàng bày tỏ quan điểm của mình, kiên trì để hiện thực hóa ước mơ.

“Ngay từ khi bước vào bậc THCS, em đã xác định mục tiêu của mình là thi đậu vào Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài). Trong suốt 4 năm học cấp 2, em luôn kiên trì nỗ lực theo đuổi mục tiêu. Và sự cố gắng được đền đáp xứng đáng khi em đã là một thành viên của trường” - em Lê Võ Mỹ Như, học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung chia sẻ. Không chỉ riêng Như mà rất nhiều học sinh khác cũng đang ngày đêm nỗ lực học tập, theo đuổi ước mơ của mình. Sự nỗ lực của các em cũng chính là tương lai của đất nước, như câu nói “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Những hiền tài sẽ được hình thành bắt đầu từ ước mơ và nỗ lực chinh phục như vậy.

Cống hiến cho xã hội

HSSV là đội ngũ kế thừa quan trọng, luôn được ưu tiên nguồn lực và tạo điều kiện tốt nhất để phát triển. Qua đó, phong trào sinh viên và tổ chức hoạt động hội sinh viên ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, đóng góp nhiều cho cộng đồng. Các hoạt động xã hội đều được sinh viên các trường đại học, cao đẳng tích cực tham gia. Cao điểm là chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã thu hút hàng triệu lượt thanh niên hăng hái tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp của sinh viên Việt Nam.

Tuổi trẻ tỉnh Bình Phước đã và đang không ngừng tích lũy tri thức, tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, xung kích đi đầu trong các phong trào vì cộng đồng. Trong ảnh: Lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở điểm thi Trường THPT thị xã Phước Long - Ảnh: T.L

Gần đây nhất, mùa hè năm 2023, hàng trăm lượt sinh viên đã tham gia tình nguyện tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Bình Phước, ghi dấu ấn ở các vùng nông thôn với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. “Đây là mùa hè xanh đầu tiên của em trong quãng đời sinh viên. Em đã cùng các bạn tham gia vẽ tranh tường, tổ chức lớp học cho các em nhỏ dân tộc thiểu số. Chúng em muốn truyền đi thông điệp yêu thương để các em có thể hạnh phúc hơn khi đến trường” - sinh viên Lê Vinh Hiển, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh cho biết khi tham gia chiến dịch mùa hè xanh tại xã Long Bình, huyện Phú Riềng.

Học sinh không ngừng nỗ lực học tập để hiện thực hóa mục tiêu, mơ ước. Trong ảnh: Một tiết học của học sinh Trường THCS Thanh Bình, huyện Bù Đốp

Có thể thấy, mỗi HSSV đã và đang không ngừng tích lũy tri thức, miệt mài trên ghế nhà trường, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, xung kích đi đầu trong công tác đoàn, hội và phong trào HSSV các cấp. Các phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” được HSSV tích cực hưởng ứng và được các trường lấy đó làm mục tiêu, định hướng cho HSSV tham gia phong trào và tạo môi trường để các em rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương HSSV vượt khó học giỏi, tích cực nghiên cứu khoa học, năng nổ tham gia các phong trào tình nguyện. Đặc biệt, nhiều em đã trưởng thành trong môi trường rèn luyện này và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn là HSSV. Tất cả những điều đó đã góp phần xây dựng và khẳng định giá trị của thế hệ HSSV thời đại mới, viết tiếp truyền thống anh hùng của tuổi trẻ.

  • Từ khóa
186630

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu