Thứ 5, 09/05/2024 12:31:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:31, 18/08/2022 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Vang “tiếng chuông” nơi xứ người English Edition

Thu Thảo
Thứ 5, 18/08/2022 | 14:31:21 2,498 lượt xem
BPO - Bất chấp những khó khăn, bất lợi do đại dịch Covid-19, 2022 là năm đầu tiên cả 2 trường chuyên của Bình Phước đều có học sinh tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và có thành tích mang về. Câu chuyện chạm tay đến huy chương của các em là những ngày nỗ lực không ngừng nghỉ, những đêm thầy trò cùng nhau miệt mài trên hành trình chinh phục các nấc thang của tri thức.

Học quên thời gian

Đối với Tin học, đội ngũ giáo viên đảm nhận môn học này tại các trường phổ thông hiện nay không hoàn toàn được đào tạo chính quy mà được đào tạo từ các ngành khác như Toán - Tin, Lý - Tin hoặc giáo viên từ các môn tự nhiên khác chuyển sang sau khi qua các lớp bồi dưỡng ngắn ngày về Tin học. Nói như vậy để thấy được tấm huy chương bạc của em Lê Hữu Nghĩa, học sinh Trường THPT chuyên Bình Long (TX. Bình Long) tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế năm 2022 có ý nghĩa như thế nào trong điều kiện của một tỉnh như Bình Phước.

Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, động viên 2 em Lê Hữu Nghĩa và Nguyễn Phúc Lâm khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc tế

“Tin học không giống những môn học khác vì kiến thức thay đổi liên tục buộc thầy trò phải thường xuyên cập nhật. Hơn nữa, môn Tin học cũng có khó khăn đặc thù là học sinh ở khu vực tỉnh mình ít được tiếp xúc về công nghệ hơn so với các thành phố lớn. Vì vậy, mình phải bù đắp những lỗ hổng đó bằng cách chăm chỉ hơn, cập nhật kiến thức thường xuyên và phải dành nhiều thời gian hơn” - thầy Đỗ Thái Thanh, giáo viên môn Tin học, Trường THPT chuyên Bình Long kể về những ngày thầy và trò chinh phục các kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học.

Còn với Lê Hữu Nghĩa - cậu học trò nhỏ rụt rè, ít nói, những ngày tham gia ôn luyện đội tuyển là thời gian em được sống trong đam mê với môn học. “Em và thầy Thanh phải làm việc cùng nhau rất nhiều, gần như ngày nào cũng rèn luyện. Học đến 11, 12 giờ khuya là bình thường. Thậm chí có lúc thầy trò gặp bài toán khó thì cùng nhau mày mò đến quên cả thời gian, cho đến khi nào giải xong mới thôi. Khi giải được bài thì chút cảm giác thành tựu nho nhỏ đó giúp em có thêm hứng thú và quyết tâm hơn trong học tập” - Nghĩa tâm sự.

Lê Hữu Nghĩa - học sinh trường THPT Chuyên Bình Long, huy chương bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2022

Dịch Covid-19 vừa qua không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ học tập, ôn luyện nhưng cũng buộc thầy trò phải quyết tâm, nỗ lực hơn. Cố gắng, cố gắng và không biết lúc nào dừng lại chính là điều kiện tiên quyết để Nghĩa gặt hái được thành công. “Dù phải học online nhưng thầy cô chỉ bảo tận tình, thường xuyên quan tâm nhắc nhở nên em cũng phải cố gắng để không phụ sự mong mỏi, kỳ vọng của thầy cô” - Nghĩa chia sẻ.

Tự học, tự rèn và tự lập

Cùng “gặt hái” được huy chương trong kỳ thi học sinh giỏi quốc tế năm nay chính là tấm huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế của em Nguyễn Phúc Lâm, học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài). Là học sinh đến từ một trường chuyên ở tỉnh lẻ, cùng tham gia ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi quốc tế với học sinh của những trường có bề dày thành tích ở các thành phố lớn nhưng Lâm không hề cảm thấy tự ti, thua sút về kiến thức so với các bạn. “Khi tham gia ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi quốc tế thì kiến thức rất sâu theo từng chuyên đề. Tuy nhiên, kiến thức nền, chuyên đề cơ bản thì em đã nắm vững khi còn ôn luyện tại trường nên cũng không thấy quá khó khăn trong việc bắt kịp với các bạn thuộc đội tuyển học sinh giỏi quốc tế” - Lâm bày tỏ.

Nguyễn Phúc Lâm - học sinh trường THPT Chuyên Quang Trung, huy chương đồng Olympic Sinh học quốc tế năm 2022

Với Lâm, tự giác trong học tập là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả như mong muốn. Có “vốn liếng” tiếng Anh, Lâm dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu nước ngoài từ internet để bổ sung thêm kiến thức. “Lâm rất nghiêm túc trong học tập. Bài vở thầy cô giao em đều hoàn thành rồi tự mình tìm hiểu thêm. Ngoài năng lực vượt trội và đam mê thì tinh thần tự học, tự rèn của em cũng rất quan trọng” - cô Dương Thị Hồng Thúy, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT chuyên Quang Trung chia sẻ.

Đam mê với môn Sinh học đã “kéo” chàng trai từ lớp chuyên Toán bước sang một ngã rẽ khác. Tự lập trong suy nghĩ, ngay từ năm lớp 10, Lâm quyết tâm vào đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của trường và liên tục thu về những thành tích. Năm học 2020-2021, Lâm đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học, giải nhất học sinh giỏi cấp quốc gia môn Sinh học, lọt vào top 32 chọn đội dự thi quốc tế. Năm học 2021-2022, Lâm tiếp tục đoạt giải nhất cấp tỉnh môn Sinh học, giải nhất cấp quốc gia môn Sinh học, thành viên đội tuyển dự thi môn Sinh học cấp quốc tế và đoạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế được tổ chức tại Cộng hòa Amernia.

Tấm huy chương đồng Olympic Sinh học quốc tế của Lâm như nối dài thêm đam mê với bộ môn Sinh học khi em vừa có kết quả tuyển thẳng vào ngành y của Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Đam mê ấy sẽ luôn “cháy” để Lâm tiếp tục gặt hái thêm những thành công trên hành trình khám phá tri thức.

  • Từ khóa
148885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu