Thứ 5, 09/05/2024 16:39:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:25, 26/08/2021 GMT+7

Bù Đốp sẵn sàng cho năm học mới

Văn Đoàn
Thứ 5, 26/08/2021 | 15:25:00 2,873 lượt xem
BPO - Năm học 2021-2022 đã cận kề. Đây sẽ là một năm học đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng gặp nhiều khó khăn. Ở huyện biên giới Bù Đốp, căn cứ điều kiện thực tế và tình hình dịch bệnh trên địa bàn, huyện đã chủ động triển khai các mặt công tác, đảm bảo khởi động năm học mới theo kế hoạch.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Bù Đốp đã hoàn tất khâu vệ sinh trường, lớp chuẩn bị cho năm học mới

Đảm bảo cơ sở vật chất

Cũng như các trường học khác trên địa bàn, Trường mầm non Thanh Bình (thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp) đang tất bật chuẩn bị cho năm học mới. Trường có 25 phòng học, dự kiến năm học này tiếp nhận 724 cháu trên địa bàn thị trấn và 3 ấp giáp ranh xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập. 

Cô Nguyễn Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Bình cho biết: “Đến thời điểm này, cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trường cũng đã triển khai dọn vệ sinh trường lớp, khuôn viên sân cỏ, phun khử khuẩn. Đồng thời, tiếp tục tiếp nhận hồ sơ để kịp khai giảng năm học mới theo kế hoạch”. 

Hiện nay, ngành giáo dục huyện Bù Đốp có 801 cán bộ, giáo viên, trong đó 61 cán bộ quản lý và 740 giáo viên. So với chỉ tiêu biên chế, huyện thiếu khoảng 20 giáo viên. Tuy nhiên, ngành giáo dục huyện đã chủ động linh hoạt điều động, sắp xếp đảm bảo công tác dạy và học trong năm học này.

2021-2022 là năm học thứ 2 Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Bù Đốp đi vào hoạt động. Năm học này, trường đón 245 em tựu trường với 7 lớp, trong đó, tuyển mới 70 học sinh. Đặc thù là trường dân tộc nội trú nên từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến nơi ăn chốn ở cho học sinh được trường chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng đón các em tựu trường.

 Thầy Phan Văn Quân, Hiệu trưởng trường cho biết: “Đến thời điểm này, sách giáo khoa và đồ dùng giảng dạy, học tập đã được nhập về lưu trữ trong thư viện. Cơ sở vật chất phòng học, khu nội trú của học sinh đã được chuẩn bị chu đáo. Trường cũng đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn phòng dịch khi đón học sinh vào trường”.

Năm học 2021-2022, huyện Bù Đốp có 23 trường từ bậc mầm non đến THCS, với 469 phòng học. Huyện dự kiến sẽ có hơn 12.300 học sinh nhập học, tăng 450 em so với năm học trước. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngoài tu sửa các phòng học xuống cấp, huyện đã đầu tư xây mới 40 phòng, mua thêm 130 bộ bàn ghế và nhiều trang thiết bị phục vụ dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho học sinh khối lớp 2 và lớp 6. 

Linh hoạt các phương án dạy và học

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Phòng GD&ĐT huyện Bù Đốp đã chủ động xây dựng 3 phương án đảm bảo vừa dạy học vừa phòng, chống dịch hiệu quả. 3 phương án được triển khai dưới nhiều hình thức, phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương và theo từng mức độ nguy cơ dịch bệnh của các xã, thị trấn và cụm xã.

Theo đó, phương án 1 dành cho các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn vùng bình thường mới (vùng xanh), học sinh đi học bình thường và phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Phương án 2, áp dụng cho vùng nguy cơ (vùng vàng), sẽ kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến; khuyến khích các gia đình có điều kiện phối hợp với giáo viên chủ nhiệm thực hiện dạy học trực tuyến thông qua ứng dụng Zalo, Messenger, Zoom... Phương án 3, áp dụng dạy học trực tuyến hoàn toàn đối với vùng có nguy cơ cao (vùng cam) và nguy cơ rất cao (vùng đỏ). Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế, các phương án sẽ được triển khai linh hoạt phù hợp, để đảm bảo an toàn vừa dạy học vừa phòng, chống dịch Covid-19. 

Đến thời điểm này, các trường trên địa bàn huyện đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho năm học mới, tất cả đã sẵn sàng cho ngày tựu trường. Phòng GD&ĐT huyện cũng đã chuẩn bị các phương án đảm bảo vừa dạy học vừa phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành giáo dục. 

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bù Đốp TRẦN ĐÌNH TRỌNG


Để triển khai các phương án dạy học hiệu quả, trước đó Phòng GD&ĐT huyện Bù Đốp tiến hành khảo sát khả năng đáp ứng yêu cầu học trực tuyến của các gia đình học sinh. Theo đó, trên địa bàn huyện, số học sinh có đủ điều kiện, trang thiết bị học trực tuyến đại trà đạt gần 50%. Từ cơ sở đó, huyện đã xây dựng các phương án dạy và học phù hợp. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện cũng đã thống nhất và hoàn thành chọn sách giáo khoa, trang thiết bị dạy học cho khối lớp 2 và lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Dịch Covid-19 đã có những tác động không nhỏ khiến công tác dạy và học của các địa phương, trong đó có huyện Bù Đốp gặp nhiều khó khăn.  Nhất là phương án học trực tuyến sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó, Bù Đốp đã sẵn sàng cho năm học mới với mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh và tiến độ, chương trình năm học trong điều kiện dịch bệnh.  

  • Từ khóa
128904

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu