Thứ 5, 09/05/2024 10:52:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:28, 19/02/2021 GMT+7

Truyền thông cho trường mầm non công lập

Hà Tân
Thứ 6, 19/02/2021 | 09:28:00 3,223 lượt xem
BPO - Qua các cuộc thăm dò, cũng như khảo sát thực tế từ đội ngũ giáo viên mầm non công lập và phụ huynh về vấn đề phổ cập giáo dục mầm non hoặc chiêu sinh các khối lớp ở trường công lập thì đa số giáo viên cho rằng, công tác phổ cập gặp không ít khó khăn và một số phụ huynh cũng chưa thật sự quan tâm cho trẻ đến trường vì lý do gia đình khó khăn. Ngoài ra một số phụ huynh còn có ý nghĩ trẻ không nhất thiết phải đi học mẫu giáo cứ đủ tuổi vào lớp 1 thì cho đi học luôn...

Điều đó cho thấy ở một số phụ huynh vẫn còn theo lối suy nghĩ “cũ kỹ”. Họ không nhận thức rõ ràng và đầy đủ những yếu tố quan trọng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Vậy tại sao trong việc thực hiện nội dung phổ cập giáo dục mầm non của giáo viên còn gặp khó khăn hay nhận thức của phụ huynh về vai trò quan trọng của giáo dục mầm non còn hạn chế? Ngoài ý thức của đội ngũ giáo viên, phụ huynh về vấn đề này thì có thể thấy, vai trò của công tác truyền thông trong hệ thống mầm non công lập hiện nay vẫn chưa thực sự được các trường quan tâm nhiều.

Truyền thông mầm non hay dân gian gọi là “quảng cáo” có thể hiểu một cách đơn giản đó là hình ảnh của giáo viên, khuôn viên nhà trường, các chương trình, sự kiện tổ chức thường xuyên cho trẻ, các chương trình giáo dục kỹ năng sống gắn với trải nghiệm thực tế được nhà trường tuyên truyền, quảng bá đến phụ huynh và toàn xã hội để phụ huynh nhận thấy con, em, cháu mình được tham gia và trưởng thành, ngoan ngoãn khi học tại ngôi trường này.

Thời gian qua, hệ thống giáo dục mầm non công lập đã có nhiều thay đổi trong công tác giảng dạy. Ví như hoạt động “lấy trẻ làm trung tâm”, đánh giá chất lượng dạy học của giáo viên thông qua nhận thức của trẻ sau mỗi bài học hay các tiết học được giáo viên đầu tư nhiều đồ dùng trực quan. Cùng với đó là những sự kiện nổi bật trong năm như Trung thu, tết Nguyên đán, ngày 20-11… được các trường tổ chức rất sinh động. Một số trường còn áp dụng các mô hình giáo dục mới, tiết học kỹ năng sống cho trẻ. Từ đó tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện và phong phú, giúp trẻ phát triển thể chất, tinh thần và sự nhận thức ở từng giai đoạn lứa tuổi.

Tuy nhiên, để thực sự thu hút phụ huynh cho con tham gia theo học tại trường hoặc cùng tham gia, chung tay với nhà trường và giáo viên trong công tác giáo dục trẻ thì các trường phải mạnh dạn có sự sáng tạo từ đội ngũ quản lý đến giáo viên trong chương trình giảng dạy. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông các hoạt động tại trường, tích cực đăng tải thông tin, bài viết về hoạt động giáo dục của trường đảm bảo tính công khai, giúp cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ hơn về nỗ lực và thành tựu của nhà trường.

Cô Lưu Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh cho biết: Bên cạnh đảm bảo nội dung, chương trình dạy theo khung của từng năm học, hằng năm trường duy trì đều đặn các sự kiện ngoài giờ lên lớp để giúp trẻ không chỉ thấy thoải mái, yêu thích khi được học tại trường mà còn rèn kỹ năng sống cho trẻ như lễ hội hóa trang, ngày hội làm bánh, các tiết học kỹ năng sống phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại… Sau mỗi chương trình như vậy, giáo viên đều phải viết tin, bài tuyên truyền đăng trên website của trường, của Phòng GD&ĐT huyện, các trang mạng xã hội của địa phương để phụ huynh cũng như xã hội thấy được những hoạt động nổi bật của trường trong năm học đó.

Vậy làm thế nào để việc truyền thông thực sự hiệu quả? Đầu tiên cần xác định ý thức của mỗi cán bộ quản lý và giáo viên về công tác truyền thông trong nhà trường là việc làm quan trọng không kém công tác chuyên môn. Đến với Trường mẫu giáo Lộc Hưng có thể thấy ngay tại cổng ra vào có bảng tuyên truyền về các hoạt động của trường và cập nhật nội dung thường xuyên. Yếu tố thứ hai là tăng cường tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, các chương trình, sự kiện nổi bật hoặc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh…

Bên cạnh đó, cần hướng dẫn, tập huấn kỹ năng viết tin, bài tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của trường cho đội ngũ giáo viên cũng như người quản trị. Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng trong việc truyền thông ở giáo dục mầm non đó là xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, xây dựng giáo viên đẹp từ hình thể đến tâm hồn, tăng cường kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong hoạt động giảng dạy hằng ngày cũng như với phụ huynh. Đặc biệt là tạo môi trường làm việc hạnh phúc để mỗi giáo viên cũng như học sinh “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, đồng thời xây dựng nhiều chương trình để tương tác, truyền thông giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh, từ đó tạo môi trường giáo dục toàn diện nhà trường, xã hội và gia đình.

  • Từ khóa
120306

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu