Chủ nhật, 12/05/2024 03:01:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:34, 13/11/2020 GMT+7

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ,...”

Thứ 6, 13/11/2020 | 07:34:00 1,574 lượt xem
BPO - Giáo dục học đường là phương pháp tác động lớn nhất đối với lớp trẻ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay trong khi các quốc gia phát triển có môn học riêng về môi trường thì bảo vệ môi trường ở một số nước đang phát triển như nước ta mới chỉ được đưa vào một số tiết học ngoại khóa. Vì vậy, trong khi chờ đợi một môn học chính thức, các hoạt động lồng ghép của tổ chức hội, đoàn thể, của các thầy cô giáo trong những giờ học chính khóa sẽ mang lại hiệu quả không nhỏ.

Học sinh Trường TH&THCS Tân Tiến, huyện Đồng Phú hưởng ứng mô hình “Bỏ rác vào thùng”

“Chiến sĩ tí hon” chống rác thải

Vừa qua, 5 thùng rác đã được Hội đồng Đội huyện Đồng Phú vận động các mạnh thường quân gửi tặng Trường TH&THCS Tân Tiến. Đây là một phần trong các hoạt động hướng về môi trường thường xuyên được Hội đồng Đội huyện tổ chức và thực hiện tại các trường học trên địa bàn huyện. Qua hoạt động này, mong muốn giúp học sinh cảm thấy yêu thích cũng như nâng cao ý thức trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường được cụ thể hóa bằng khẩu hiệu “Bỏ rác vào thùng - Anh hùng đất Việt”.

Tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” được lan tỏa không chỉ trong khuôn viên trường học mà còn cả ở môi trường xã hội. Em Nguyễn Ngọc Kim Dung, học sinh lớp 4A1, Trường TH&THCS Tân Tiến nói: Nếu làm cho môi trường sạch thì chúng ta sẽ hít thở không khí trong lành hơn. Đi trên đường thấy rác thì em sẽ nhặt rác bỏ vào thùng. Lời thầy cô dạy luôn được chúng em ghi nhớ.

Thực tế, để nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường gắn với thực hiện 10 tiêu chí đánh giá mô hình trường chuẩn, xanh, sạch, đẹp theo chỉ đạo của ngành giáo dục, ngoài tích hợp lồng ghép trong các môn học, các trường trên địa bàn tỉnh đều có những cách làm riêng phù hợp điều kiện của mỗi trường, mỗi địa phương. Thực hiện hoạt động giáo dục môi trường trong học đường, hiện nay hầu hết các trường học có khuôn viên xanh, sạch, lớp học trang trí xanh mát, đem lại môi trường giáo dục tốt, an toàn và hài hòa với thiên nhiên.

Nhiều hoạt động sinh động

Tại Trường THCS Đăk Ơ, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, công trình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” được học sinh tích cực hưởng ứng và tham gia. Đều đặn mỗi ngày, “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” đều có sự “ghé thăm” của các học sinh, trên tay là chai nhựa, vỏ lon nước ngọt, giấy vụn. “Ngôi nhà” mỗi ngày một “đầy lên” theo ý thức bảo vệ môi trường của các em.

“Ngôi nhà này còn được gọi là ngôi nhà ve chai vì nó đựng đồ nhựa phế thải, giấy vụn. Trường chúng em cũng tổ chức nhiều ngày hội thu “Kế hoạch nhỏ” để tụi em có thêm hoạt động bảo vệ môi trường” - em Lê Tuệ Minh, lớp 7A2, Trường THCS Đăk Ơ cho biết.

Từ mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Trường THCS Đăk Ơ, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Bù Gia Mập đã thực hiện và cải biên thành nhiều mô hình khác nhau như: “Hạt gạo ve chai”, “Gia đình ve chai”, “Chợ đổi rác thải nhựa”… Mỗi mô hình được triển khai đều tạo nên sinh khí mới cho phong trào góp sức bảo vệ môi trường. Thầy Bùi Văn Giang, Phó hiệu trưởng Trường THCS Đăk Ơ cho biết: Lợi ích thu được từ những mô hình này không nhỏ. Ở lứa tuổi của các em xây dựng được ý thức bảo vệ môi trường rất quan trọng. Bởi đây sẽ là nền tảng để các cấp học lớn hơn, bảo vệ môi trường trở thành thói quen trong sinh hoạt mà các em thực hiện hằng ngày.

Khi học sinh được học trong môi trường xanh - sạch - đẹp, các em sẽ thấy yêu mến trường lớp, có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường xung quanh. Khi đó, các em không chỉ là thành viên tích cực bảo vệ môi trường mà còn là những tuyên truyền viên năng động, là đối tượng có khả năng lan tỏa ý thức và hành vi sống thân thiện với môi trường tốt nhất đến bạn bè, người thân và toàn xã hội.                                      

Quang Anh

  • Từ khóa
112357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu