Thứ 2, 22/09/2025 02:29:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:28, 17/10/2014 GMT+7

Thầy băn khoăn, trò lo lắng

Thứ 6, 17/10/2014 | 08:28:00 183 lượt xem

BP - Ngày 9-9-2014, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT về phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015. Theo quyết định này, 2015 sẽ là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện kỳ thi “hai trong một”. Tức là không còn kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng như mọi năm. Cụ thể là Bộ GD-ĐT chỉ tổ chức một kỳ thi quốc gia và gọi là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Cùng với việc công bố đổi mới thi cử, Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện dự thảo đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) sau năm 2015. Đề án dự kiến thí điểm năm 2016 và triển khai đồng loạt năm 2018. Mặc dù phương án thi “hai trong một” đã chính thức được công bố còn đề án đổi mới chương trình, SGK đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành và nhân dân, nhưng hiện không những dư luận xã hội chưa yên tâm, mà ngay cả thầy cô giáo nhiều trường THPT vẫn còn băn khoăn và học sinh thì lo lắng, hoang mang.

Nhiều học sinh trường THPT Đồng Xoài lo lắng: Ngay từ khi vào học lớp 10, chúng em đã xác định khối thi và học lệch theo khối thi đó. Bây giờ thực hiện kỳ thi “hai trong một” chắc chắn học sinh theo ban A sẽ gặp khó khăn. Trong khi thời gian chuẩn bị cho kỳ thi không còn nhiều. Và chính các em cũng biết học lệch là không tốt. Nhưng từ nhiều năm nay, việc thi cử ở nước ta luôn tuân theo khối, nên học sinh học lệch là tất yếu. Nếu Bộ GD-ĐT muốn thay đổi, cần phải có lộ trình vài năm và công khai để học sinh thay đổi cách học. Đây cũng là băn khoăn của một nhà giáo giàu kinh nghiệm ở trường THPT Hùng Vương (thị xã Đồng Xoài). Hầu hết các nhà giáo cho rằng đổi mới thi cử là đúng, là cần thiết, nhưng Bộ GD-ĐT nên có lộ trình để các trường phổ thông không rơi vào thế bị động, mà có chuẩn bị trước.

Không chỉ đổi mới thi cử, mà đề án đổi mới chương trình, SGK của Bộ GD-ĐT cũng đang gây nhiều băn khoăn cho các chuyên gia và học sinh. Và đây là vấn đề được dư luận quan tâm, vì có nhiều ý kiến cho rằng trong 2 năm thí điểm đề án thì không thể hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ, từ tổng kết kinh nghiệm đến pháp chế hóa các hoạt động, thiết kế xong chương trình, biên soạn xong nhiều bộ sách, cơ cấu lại các cấp học trong hệ thống, bổ sung cơ sở vật chất, đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên... để có thể đưa bộ SGK mới vào giảng dạy đại trà!

Trong khi đó, để có được đội ngũ giáo viên mới phải mất 4 năm đào tạo, thêm 2 năm thực hành mới tạm ổn về trình độ giảng dạy. Nhưng đối tượng mới không đáng lo bằng việc đào tạo lại cả triệu giáo viên đang giảng dạy ở các nhà trường, vốn đã quen với phương pháp, chương trình cũ. Đây quả là một thách thức lớn và là vấn đề đáng lo ngại nhất, vì chương trình có tốt đến mấy mà giáo viên kém thì cũng bằng không.

Mong rằng, những băn khoăn, lo lắng trên đây của phụ huynh và các thầy cô giáo cũng như đông đảo học sinh sớm được ngành giáo dục có giải pháp khắc phục để kỳ thi “hai trong một” đầu tiên đạt hiệu quả cao.

H.B

 

  • Từ khóa
108394

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?