Thứ 5, 09/05/2024 00:13:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:12, 14/10/2020 GMT+7

Bao giờ Tân Thành không còn chợ tạm?

Hoàng Long
Thứ 4, 14/10/2020 | 13:12:00 4,392 lượt xem
BPO - Tuy đã hình thành từ rất lâu nhưng chợ Tân Thành, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài chỉ giống như chợ tự phát. Mọi hoạt động mua, bán hàng hóa tại chợ này diễn ra trước nhà của các hộ dân, trên đất hành lang bảo vệ đường bộ và thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lề quốc lộ 14 rất nguy hiểm và mất an toàn giao thông. Trong khi gần đó, dự án xây dựng chợ Tân Thành đã được UBND thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố) triển khai thực hiện từ năm 2006, nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống để cỏ mọc um tùm và là nơi tập kết rác thải.

Khu đất dự án xây dựng chợ Tân Thành thuộc ấp 3, xã Tân Thành có tổng diện tích gần 5 ha, đã được Đồng Xoài triển khai thực hiện từ năm 2006. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành. Thành phố cũng đã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, bố trí tái định cư và quy hoạch diện tích đất xây dựng nhà lồng và các hạng mục của chợ. Tuy nhiên, ngoài một số tuyến đường và một số nhà dân được xây dựng thì toàn bộ diện tích quy hoạch để thực hiện các hạng mục của chợ Tân Thành chỉ là bãi đất trống bỏ hoang, cỏ mọc um tùm... Đặc biệt, tuyến đường chính trước khu đất để xây dựng chợ là bãi tập kết rác lớn. Theo người dân sinh sống tại khu vực này, cứ 2-3 ngày xe ép rác và vận chuyển rác chuyên dụng mới đến thu gom 1 lần. Tuy nhiên, do lượng rác nhiều, nước rỉ rác lưu trữ lâu ngày nên mùi hôi thối phát tán ra xung quanh ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh và gây ô nhiễm môi trường cho toàn bộ khu vực này. Bà Dương Thị Thu Thanh ở ấp 3 bức xúc: "Chúng tôi đã kiến nghị từ lâu nhưng bãi rác vẫn chưa được dời đi, mùi hôi rất khó chịu, đóng cửa nhà vẫn bị hôi".

Tuyến đường chính vào khu đất quy hoạch xây dựng chợ Tân Thành đã được đầu tư trải nhựa, làm vỉa hè nhưng đang tạm thời làm nơi tập kết rác thải

Theo lãnh đạo UBND thành phố Đồng Xoài, nguyên nhân dự án chợ Tân Thành chậm triển khai thực hiện là do việc xây dựng chợ bắt buộc phải chuyển đổi hình thức đầu tư từ BT (xây dựng chuyển giao hoặc đổi đất lấy cơ sở hạ tầng) sang đầu tư theo hình thức hợp đồng đấu giá quyền sử dụng đất.

Đến nay, thành phố đã hoàn tất thủ tục bán đấu giá các lô đất chợ Tân Thành để thực hiện dự án xây dựng chợ theo thiết kế được duyệt. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư đăng ký đấu giá nên dự án chưa thể triển khai thực hiện.

Trong khi đó, chợ Tân Thành hiện hữu chỉ cách khu đất dự án vài chục mét. Mặc dù đã hình thành từ lâu nhưng do không có đất nên chợ Tân Thành giống như chợ tự phát. Chợ họp cả ngày và hoàn toàn trên đất hành lang bảo vệ đường bộ của quốc lộ 14. Do đây là khu vực trung tâm của xã Tân Thành nên lượng người đến mua, bán rất đông. Đặc biệt, vào thời gian cao điểm, như sáng sớm, buổi trưa, nhất là chiều tối, người mua bán tại đây rất nhộn nhịp. Giờ cao điểm chợ họp tràn hết lề đường, vỉa hè, trong khi quốc lộ 14 là trục giao thông chính nên xe khách, xe tải lớn và các phương tiện giao thông qua lại thường xuyên rất nguy hiểm và nguy cơ gây tai nạn cao.

Ông Đặng Tấn Phong, Bí thư Đảng ủy, quyền Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, xã đã chỉ đạo lực lượng công an, Xã đội thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý trường hợp buôn bán lấn chiếm, nhưng mọi việc đâu lại vào đó khi không có lực lượng kiểm tra. Xã cũng mong muốn thành phố sớm triển khai xây dựng được chợ Tân Thành mới.

Do xã Tân Thành cách xa trung tâm thành phố và dân cư ngày càng phát triển, nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân là rất lớn, nên chủ trương xây dựng chợ Tân Thành hoàn toàn hợp lý. Rất mong chính quyền thành phố và các ngành chức năng có giải pháp để chợ Tân Thành sớm được triển khai xây dựng, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và lập lại trật tự, cảnh quan đô thị khu vực này.

  • Từ khóa
94759

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu