Thứ 6, 10/05/2024 00:32:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:38, 04/09/2020 GMT+7

EVN - THẮP SÁNG NIỀM TIN

Mong ánh sáng từ điện lưới quốc gia

T.Mảng - C.Minh
Thứ 6, 04/09/2020 | 07:38:00 678 lượt xem
BPO - Từ lâu các hộ dân ở tổ 1A, ấp 17, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long phải sử dụng điện “câu đuôi”, không an toàn nhưng giá thành lại cao, hoặc bằng nguồn pin năng lượng mặt trời trữ trong bình ắc-quy để sử dụng hằng ngày. Để kéo đường điện về đến nơi đây rất cần nguồn vốn nhà nước.

Gần trung tâm đô thị Bình Long, thế nhưng các hộ dân tổ 1A, ấp 17, xã Thanh Phú lại đang sống trong cảnh thiếu điện sinh hoạt, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất. Không có điện, khoảng 2 năm trước, một số người dân nơi đây tự bỏ từ 50-85 triệu đồng để kéo điện về sử dụng. Mặc dù được sử dụng điện nhưng chỉ đủ thắp sáng. Nhiều thiết bị điện thông thường như nồi cơm điện cũng chỉ sử dụng được vào giờ thấp điểm. Còn các thiết bị có công suất sử dụng điện lớn phải canh mới dùng được… Vậy mà hằng tháng, mỗi hộ “câu đuôi” phải trả hơn 2 triệu đồng tiền điện.

Bà Tôn Nữ Ngọc Thảo, ngụ tổ 1A, ấp 17, nói: “Để các cháu học hành được tốt, gia đình đã vay mượn kéo đường điện dài 1.200m với chi phí 58 triệu đồng. Có điện nhưng chỉ đủ thắp sáng bóng đèn 15W. Còn các thiết bị khác thì chờ 1-2 giờ sáng mới dùng được. Chúng tôi rất mong Nhà nước đầu tư điện lưới để có thể dùng các thiết bị khác trong gia đình cũng như tăng năng suất lao động, phát triển kinh tế”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng tổ 1A, ấp 17, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long trao đổi với phóng viên

Đó cũng là ý kiến chung của các hộ dân đã bỏ tiền kéo điện từ khoảng cách 1.300m về nhà sử dụng. Còn với 7 hộ ở xa hơn có lẽ quá quen với cảnh không có điện sinh hoạt, chỉ nhờ vào tấm pin năng lượng mặt trời sạc vào bình ắc-quy để sử dụng. Nhưng khó khăn nhất là việc học sinh ở đây không đủ ánh sáng để học bài giữa thời buổi công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng tổ 1A, ấp 17 cho biết: Hơn 20 năm sống ở đây chỉ dùng bình ắc-quy thắp sáng và sử dụng những thiết bị điện kế 12V. Nếu dùng máy kích tăng điện áp dùng cho máy vi tính thì chỉ được khoảng tiếng đồng hồ là bình ắc-quy hết điện. 7 gia đình ở đây cũng muốn kéo điện lắm nhưng nếu kéo điện về lại vướng cây cao su của Nông trường Xa Cam (Công ty TNHH MTV cao su Bình Long) quản lý. Nhưng nay cao su ở đây đang thanh lý tái canh trồng mới. Rất mong chính quyền địa phương có giải pháp để người dân tổ 1A có đường đi lại thuận lợi cùng với dòng điện lưới quốc gia vào nhà dân, góp phần tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống.

Đưa chúng tôi đi bộ khoảng gần 2km men theo đường dây điện của một hộ dân băng qua lô cao su với nhiều đoạn nằm dưới đất có thể gây mất an toàn, ông Vũ Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú cho biết thêm, qua nhiều đợt tiếp xúc cử tri, nhân dân ấp 17 đã kiến nghị về vấn đề điện. UBND xã tổng hợp thì có 21 hộ ở đây chưa có điện và báo cáo với các phòng chức năng của thị xã, Điện lực Bình Long xem xét giải quyết. “Nếu có vốn đầu tư lưới điện về đây, UBND xã Thanh Phú sẽ xin ý kiến để có các biện pháp đảm bảo mặt bằng an toàn đường điện” - ông Vũ Văn Cương nói.

Lãnh đạo Điện lực Bình Long cho biết, trên địa bàn đơn vị quản lý đã có 99% số hộ dân dùng điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Qua khảo sát khu vực 21 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia tại ấp 17, xã Thanh Phú thì các hộ xây dựng nhà ở “da beo” rải rác cặp theo các lô cao su của Nông trường Xa Cam và không có đường trục chính. Vì vậy, việc đầu tư lưới điện đến với người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, cần có sự giúp sức từ ngân sách nhà nước.

Giám đốc Điện lực Bình Long Huỳnh Công Trường cho biết thêm, qua khảo sát của đơn vị thì bán kính cấp điện cho khu vực này khoảng 3,5km, nếu kéo đường dây điện thì vốn đầu tư là 2,2 tỷ đồng. Như vậy, suất đầu tư mỗi hộ dân khoảng 102 triệu đồng. Với nguồn vốn hằng năm Tổng công ty Điện lực miền Nam phân bổ cho Điện lực Bình Phước còn hạn hẹp, chủ yếu phục vụ phát triển, cải tạo lưới điện các trục chính nhằm đảm bảo vận hành cấp điện an toàn, liên tục. Điện lực Bình Long rất chia sẻ với những khó khăn của cử tri tổ 1A cũng như người dân khu vực quanh ấp 17. Với tinh thần trách nhiệm cao trong lĩnh vực cung ứng điện, Điện lực Bình Long sẽ tiếp tục đưa hạng mục này vào kế hoạch đầu tư, trình các cấp chính quyền. Nếu được phân bổ vốn thì điện lực sẽ tiến hành thực hiện đầu tư lưới điện nhanh nhất đến với người dân nơi đây.

Cùng với những động thái tích cực từ ngành điện, chính quyền xã Thanh Phú, sự quyết tâm huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng đã góp phần nâng tầm thị xã Bình Long hướng đến đô thị loại III. Đồng thời, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và “không để ai bị bỏ lại phía sau” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII đã đề ra…, tin rằng, một ngày không xa người dân tổ 1A, ấp 17 sẽ được đầu tư đường điện lưới quốc gia.

  • Từ khóa
94749

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu