Thứ 5, 09/05/2024 14:42:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:44, 07/08/2020 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG ĐẠI DỊCH COVID-19

Những bước chân thầm lặng

Ðiểu Vĩnh
Thứ 6, 07/08/2020 | 08:44:00 1,287 lượt xem
BPO - Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng biên phòng tỉnh không chỉ tăng cường tuần tra bảo vệ tuyến biên giới luôn bình yên mà còn ngày đêm “căng mình” phòng, chống dịch Covid-19. Với nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng đó, dù mưa to gió lớn hay phơi mình dưới nắng cháy da cũng không làm các anh chùn bước. Và băng rừng, lội suối, ngủ lán, hành quân trên những địa hình hiểm trở, khó khăn... đã trở nên rất đỗi quen thuộc với người lính biên phòng.

LÁN LÀ NHÀ, RỪNG LÀ ĐƠN VỊ

Dưới tán rừng cao su thuộc địa bàn xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, một lán nhỏ được các chiến sĩ biên phòng dựng lên. Tại đây, Đồn biên phòng Lộc An luôn duy trì quân số từ 3-5 chiến sĩ thay phiên nhau trực cả ngày lẫn đêm để kiểm soát người dân nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở và ngầm dọc sông Măng. “Địa hình khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, nhất là vào mùa mưa côn trùng phát triển, nước trên cao đổ xuống gây ngập những vùng trũng. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ trực chốt luôn động viên nhau chắc tay súng, vượt qua khó khăn để bảo vệ biên cương và phòng, chống dịch. Chúng tôi luôn xem lán là nhà, rừng là đơn vị” - Trung úy Lê Danh Quân, cán bộ Đồn biên phòng Lộc An cho biết.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn biên phòng Lộc An tuần tra gần khu vực cột mốc 66

Khoảng 15 giờ ngày 29-7-2020, dưới nắng như thiêu tại khu vực cột mốc số 66, trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, thuộc địa bàn xã Lộc An, tổ tuần tra biên giới và kiểm soát dịch Covid-19 phát hiện 3 người dân di chuyển gần khu vực cột mốc. Ngay lập tức, Trung úy Lê Danh Quân cùng tổ tuần tra gồm lực lượng biên phòng và dân quân địa phương chốt chặn kiểm tra. Họ đều là người dân địa phương, đang định đến khu vực sông Măng, giáp ranh biên giới Campuchia để thả lưới đánh cá. Sau đó, 3 người được các chiến sĩ biên phòng phát khẩu trang y tế, xịt nước rửa tay sát khuẩn, phát tờ rơi tuyên truyền về việc không vi phạm quy chế biên giới và tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Trung úy Quân chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 bùng phát, tôi được đơn vị giao nhiệm vụ cùng đồng đội đóng lán trại, trực chiến tại chốt số 4, khu vực cột mốc số 66. Đây là công việc thường ngày của cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 nơi tuyến đầu Tổ quốc”.

Người dân qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh) rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn

Thiếu tá Ngô Ngọc Tuấn, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Lộc An cho biết: Dịch Covid-19 tái phát, đơn vị được giao nhiệm vụ thành lập 6 chốt và 1 tổ cơ động để tuần tra, kiểm soát hơn 22km biên giới giáp ranh với nước bạn Campuchia. Nhiệm vụ của các chốt kiểm soát là ngăn chặn tình trạng vi phạm quy chế biên giới và nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tại khu vực chốt số 4, tổ tuần tra, kiểm soát phát hiện và tạm giữ 13 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Đơn vị đã bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đưa đi cách ly theo quy định.

SIẾT CHẶT CÔNG TÁC XUẤT - NHẬP CẢNH

Thiếu tá Đoàn Trọng Nghĩa, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết: Thời gian qua, đồn luôn kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại cửa khẩu; phối hợp với các đơn vị, như hải quan, kiểm dịch y tế thực hiện các quy trình kiểm soát. Đối với cửa nhập cảnh, luôn thực hiện quy trình: Kiểm dịch - biên phòng - hải quan nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh tại cửa khẩu. Khi người và phương tiện qua khu vực cửa khẩu biên giới, bắt buộc phải đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, khai báo y tế, sàng lọc đối tượng và đưa đi cách ly theo quy định.

Các chiến sĩ tại chốt số 4 phát khẩu trang và tờ rơi cho người dân qua lại khu vực gần biên giới

“Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, đồn và các đơn vị phối hợp tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã làm thủ tục nhập cảnh cho gần 700 người, sau đó đưa đi cách ly y tế theo quy định. Đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu, đơn vị đã thực hiện chủ trương thay đổi đầu kéo (xe container) - nghĩa là hàng hóa xuất khẩu, khi qua cửa khẩu, thùng hàng được để lại, sau đó đầu kéo và tài xế quay trở về Việt Nam. Đơn vị vận chuyển của nước bạn tự vận chuyển hàng hóa về nước. Với cách làm này, vừa tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông qua biên giới vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch” - Thiếu tá Đoàn Trọng Nghĩa cho biết thêm.

Bình Phước có đường biên giới dài 260,433km tiếp giáp 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia là Kratie, Mundulkiri, Tbong Khmum với nhiều cửa khẩu và đường mòn, lối mở. Lực lượng biên phòng Bình Phước đang duy trì 62 chốt cố định và 11 chốt cơ động hoạt động 24/24 giờ tại các đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới. Mặc dù địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nhưng đôi chân của những chiến sĩ biên phòng vẫn luôn rắn rỏi, ngày đêm bám chốt, không lơ là, mất cảnh giác, canh giữ bình yên cho quê hương, đất nước.

Ngoài tổ chức kiểm soát tại cửa khẩu, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư còn phối hợp với lực lượng công an và dân quân địa phương tổ chức 8 chốt chặn cố định và 1 tổ cơ động tại các đường mòn, lối mở để kiểm soát tình trạng nhập cảnh trái phép dọc tuyến biên giới quản lý. Đến nay, các chốt đã phát hiện và ngăn chặn 50 trường hợp người dân nhập cảnh trái phép, sau đó tiến hành các thủ tục hành chính, bàn giao và đưa đi cách ly theo quy định.

Bác sĩ Trần Xuân Dũng, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, tất cả phương tiện, hàng hóa và con người khi qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đều được đơn vị kiểm dịch kiểm tra nghiêm ngặt. Trong đó, bắt buộc người dân khi nhập cảnh phải đeo khẩu trang, phun thuốc sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, điều tra dịch tễ và đưa đi cách ly y tế theo quy định. Do đó, đến thời điểm này, Bình Phước chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

  • Từ khóa
94739

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu