Thứ 5, 09/05/2024 23:45:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:11, 23/06/2020 GMT+7

Vì sao trúng đấu giá nhưng vẫn chưa nhận được GCNQSDÐ?

Thứ 3, 23/06/2020 | 08:11:00 569 lượt xem
BPO - Ngày 9-3-2020, từ số điện thoại 0978.280…, ông Hồ Bá Quang, ngụ tổ 4, ấp 5, xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản gọi đến đường dây nóng của Tỉnh ủy để phản ảnh về nội dung: Cơ quan chức năng đã đưa ra bán đấu giá hàng trăm lô đất tại đường 72, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành. Ông Quang và nhiều trường hợp khác trúng đấu giá, đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước, đến nay đã hơn 2 tháng nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), chỉ trả lời do sai lệch bản đồ, mà không trả lời rõ về thời gian giải quyết xong...

Sau khi trực tiếp xem xét nội dung phản ảnh nêu trên của công dân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi đã có ý kiến chỉ đạo như sau: Đề nghị UBND tỉnh xử lý thông tin, trả lời người dân theo quy định, báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy. Nội dung chỉ đạo và ý kiến phản ảnh cũng đã được bộ phận tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng của Tỉnh ủy chuyển đến Bí thư Huyện ủy Chơn Thành và Giám đốc Sở Xây dựng.

Thực hiện sự chỉ đạo nêu trên, Sở Xây dựng vừa ban hành Văn bản số 750/SXD-QLN về xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng và phúc đáp ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Nội dung công văn này nêu rõ:

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã tiếp nhận nguyên trạng khu tái định cư đường Minh Hưng - Đồng Nơ (nay là khu dân cư đường Minh Hưng - Đồng Nơ) tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành từ Ban quản lý dự án ngành giao thông vận tải (nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh).

Sau đó, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 17-7-2019, về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư đường Minh Hưng - Đồng Nơ, trong đó có điều chỉnh các lô đất có kích thước 16x25m thành các lô đất có kích thước 10x25m (việc điều chỉnh này không làm thay đổi ranh hiện trạng của khu đất), đồng thời thực hiện các trình tự để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất khu đất nêu trên.

Kết quả đã hoàn thành đấu giá 156 lô đất với tổng số tiền 207,56 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2770/QĐ-UBND ngày 25-12-2019 và Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 8-1-2020, về việc phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư đường Minh Hưng - Đồng Nơ. Hiện nay, người trúng đấu giá đang thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định và đề nghị được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, công tác cấp GCNQSDĐ còn gặp vướng mắc nên đến nay chưa thực hiện được.

Để giải quyết các nội dung liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho người dân, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát ranh mốc thực địa, ranh bản đồ khu dân cư đường Minh Hưng - Đồng Nơ.

Qua kiểm tra cho thấy, mốc thực địa hiện hữu (đã được Ban quản lý dự án ngành giao thông vận tải cắm) có lệch tịnh tiến so với mốc đã thực hiện thu hồi đất (trên bản đồ) khoảng 0,5m về phía Bắc. Do đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành chưa có cơ sở để cấp GCNQSDĐ cho người trúng đấu giá.

Sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan, Sở Xây dựng đã có Báo cáo số 738/BC-SXD ngày 3-4-2020, gửi UBND tỉnh, trong đó kiến nghị UBND tỉnh xem xét đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành thực hiện các trình tự để cấp GCNQSDĐ cho người trúng đấu giá theo thực trạng khu dân cư đường Minh Hưng - Đồng Nơ.

Riêng khu đất công còn lại nằm giữa ranh đã thực hiện thu hồi đất và ranh cắm mốc của dự án khu dân cư đường Minh Hưng - Đồng Nơ, đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý.    

Mỹ Hạnh (tổng hợp)

  • Từ khóa
94734

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu