Thứ 2, 20/05/2024 07:48:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:50, 07/03/2020 GMT+7

“Ngôi nhà 100 đồng”

Cẩm Liên
Thứ 7, 07/03/2020 | 07:50:00 654 lượt xem
BPO - Chỉ 100 đồng/ngày, lực lượng thanh niên quân đội Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng đã xây lên những ngôi nhà kiên cố, khang trang, tạo “bệ đỡ” cho nhiều thanh niên khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, phong trào đã làm lan tỏa sâu rộng trong thanh niên quân đội tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”.

SỨC SỐNG 100 ĐỒNG

Đại úy Bế Thanh Sơn, Trợ lý thanh niên Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Xuất phát từ ý tưởng sáng tạo của trợ lý thanh niên Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc thi hiến kế do Trung ương Đoàn phát động, phong trào “Ngôi nhà 100 đồng” ra đời và lan tỏa sâu rộng trong lực lượng thanh niên quân đội. Đối với lực lượng thanh niên vũ trang Bình Phước cũng được triển khai đầy đủ và sâu rộng tới cơ sở. Ban đầu, nhiều thanh niên hoài nghi về “sức sống và độ bền của 100 đồng?”. Tuy nhiên, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền cụ thể, từng bước trong thực hiện phong trào này.

Trung úy Bùi Văn Thông, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Đồng Xoài (giữa) nhận bàn giao “Ngôi nhà 100 đồng”

Nhiều câu hỏi xoay quanh “làm gì để có 100 đồng/ngày và 100 đồng thì giải quyết được vấn đề gì?”. Giải quyết những thắc mắc đó, nhiều chi đoàn, đoàn cơ sở đã đẩy mạnh phong trào thanh niên quân đội học và làm theo Bác bằng cách tiết kiệm từ những việc làm nhỏ nhất như tận dụng giấy một mặt, ngắt điện khi ra khỏi phòng làm việc, hạn chế sử dụng điện thoại, cà phê, thuốc lá hay tiết kiệm từ sinh hoạt thường ngày... Hằng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực là đoàn viên thanh niên tích cực đóng góp 100 đồng, tức 3.000 đồng/tháng để xây dựng nguồn quỹ... Sau khi cơ sở đóng góp xong, Ban thanh niên Bộ CHQS tỉnh tổng hợp gửi về Ban thanh niên Cục Chính trị Quân khu 7. Từ đó làm căn cứ để Ban thanh niên tham mưu Cục Chính trị Quân khu 7 giao chỉ tiêu về các địa phương có trường hợp thanh niên quân đội khó khăn về nhà ở. Việc rà soát, bình xét đối tượng thụ hưởng “Ngôi nhà 100 đồng” được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch từ cơ sở.

“Góp gió thành bão”, từ năm 2013 đến nay, chỉ 100 đồng/ngày, phong trào nhân văn này đã xây dựng bàn giao được 4 căn nhà cho thanh niên quân đội ở Bình Phước gặp khó khăn về nhà ở. Đó là những căn nhà nghĩa tình từ sức mạnh 100 đồng của thanh niên quân đội.

THẮM TÌNH ĐỒNG CHÍ

Hơn 6 năm sống trong “Ngôi nhà 100 đồng”, Trung úy Trần Sỹ Dũng, Đại đội kho - vũ khí đạn, Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) vẫn vẹn nguyên niềm hạnh phúc. Anh Dũng chia sẻ: “Thời điểm bấy giờ, gia đình tôi rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhất, không có nhà ở cố định, nhiều người phải chen chúc trong căn phòng trọ chật chội, ẩm mốc. Nhiều đêm tôi mất ngủ suy nghĩ về giấc mơ xây dựng ngôi nhà mới kiên cố để vợ con đỡ khổ, thế nhưng với đồng lương ít ỏi, trong khi 2 con đang tuổi ăn học nên chưa đủ sức thực hiện ước mong. Khi phong trào “Ngôi nhà 100 đồng” triển khai, tôi được các đồng chí, đồng nghiệp khảo sát, xét làm hồ sơ hỗ trợ nhà ở. Sau khi được bình xét công khai, minh bạch, hồ sơ tôi được duyệt và gửi về Quân khu 7. Tháng 11-2013, căn nhà được xây dựng trên diện tích 50m2 gia đình có sẵn. Ngày bàn giao nhà, cả nhà tôi mừng rơi nước mắt, xúc động bởi nghĩa tình đồng đội, đồng chí đã dành cho gia đình”. Trong hoạt động đoàn thanh niên, anh Dũng là bí thư chi đoàn năng nổ, là lực lượng nòng cốt tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ do cơ quan, ngành tổ chức...

Trung úy Trần Sỹ Dũng, Đại đội kho - vũ khí đạn, Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) cùng gia đình sinh sống hơn 6 năm trong “Ngôi nhà 100 đồng”

“Ngôi nhà 100 đồng” tại ấp 7, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài của Trung úy Bùi Văn Thông, Ban Tham mưu, Ban CHQS TP. Đồng Xoài được hỗ trợ 70 triệu đồng, cùng sự đóng góp thêm của gia đình để ngôi nhà khang trang hơn. Bên bàn nước, anh Thông cho biết: Tháng 6-2018, Chi đoàn Ban CHQS TP. Đồng Xoài họp đề nghị tôi làm hồ sơ để xét hỗ trợ “Ngôi nhà 100 đồng”. Sau khi hoàn thành khảo sát, bình xét công khai, minh bạch, hồ sơ của tôi được hoàn tất gửi lên Quân khu 7. Tháng 1-2019, gia đình tôi về sống trong ngôi nhà ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Với tính thiết thực, ý nghĩa, tôi mong phong trào tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong lực lượng vũ trang.

Chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” hỗ trợ rất lớn cho thanh niên trong lực lượng vũ trang khi điều kiện còn hạn hẹp, không có khả năng phát triển kinh tế bên ngoài nên việc tự xây một căn nhà mới rất khó. Do đó, “Ngôi nhà 100 đồng” là cứu cánh kịp thời và là bệ đỡ tinh thần cho thanh niên có động lực ổn định cư trú, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Trung úy Bùi Văn Thông, Ban CHQS TP. Đồng Xoài

Trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bình Phước tiếp tục đón nhận thêm 1 “Ngôi nhà 100 đồng” cho đoàn viên Điểu Hùng, Ban CHQS huyện Bù Đăng. Qua đó, nâng tổng “Ngôi nhà 100 đồng” trên địa bàn Bình Phước lên 4 căn. Những ngôi nhà này không chỉ được xây lên từ tiền tiết kiệm ủng hộ mà còn là tình cảm đoàn kết, yêu thương, sẻ chia và công sức lao động của những người lính trao cho nhau. Những ngôi nhà thắm tình đồng đội này sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa sâu sắc và tiếp thêm sức mạnh để mỗi đoàn viên thanh niên quân đội hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

  • Từ khóa
94686

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu