Thứ 2, 20/05/2024 06:25:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:51, 01/12/2019 GMT+7

Khu dân cư kiểu mẫu

Chủ nhật, 01/12/2019 | 08:51:00 543 lượt xem
BP - Bù Gia Mập là một trong những địa bàn khó khăn nhất của tỉnh. Hiện nay, huyện có 3 xã, 22 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn với hơn 2.700 hộ nghèo. Những năm qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện ngày một nâng cao, số hộ nghèo giảm đáng kể. Một trong những điển hình đó là khu dân cư tại Tiểu khu 119, thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa.

Bắt đầu từ an cư

Xuất phát từ thành phố Đồng Xoài, sau 2 giờ di chuyển gần 80km, chúng tôi có mặt tại Tiểu khu 119, thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa. Trước mắt chúng tôi là các dãy nhà khang trang dọc theo những con đường phẳng lỳ, thẳng tắp bằng đá dăm, bê tông xi măng sạch đẹp. Hơn 4 năm về trước, nơi đây chỉ là đồi đất trống xen lẫn vườn điều, cao su. Từ năm 2015 đến nay, mảnh đất vùng biên này đã “hồi sinh” nhờ dự án bố trí nhà ở định cư cho 120 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số và những hộ thuộc diện chính sách ở xã trên địa bàn huyện.

Cùng đi với một cán bộ địa phương chúng tôi đến nhà anh Điểu Mé (SN 1981) - một trong những hộ được nhận căn nhà đầu tiên tại Tiểu khu 119 vào cuối năm 2015. Trước đây, gia đình anh Điểu Mé sinh sống tại thôn Tân Lập, xã Phú Nghĩa, nhưng cách trung tâm xã hàng chục kilômét, đi lại khó khăn, không có điện thắp sáng, thiếu nước sạch sinh hoạt... Gia đình anh cũng không có đất sản xuất, nhà ở dựng tạm bợ bằng lồ ô, mái lợp cỏ tranh. Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình anh được chuyển về Tiểu khu 119 sinh sống.

Rất nhiều căn nhà tình thương đã được chính quyền địa phương các cấp và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 trao tặng các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở Tiểu khu 119, thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập)

Trong hơn 4 năm về Tiểu khu 119 định cư, cuộc sống gia đình anh Điểu Mé đổi thay từng ngày. Được sự quan tâm và hỗ trợ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 (Quân khu 7), anh trở thành công nhân cạo mủ cao su cho đơn vị, mức thu nhập bình quân 6-7 triệu đồng/tháng, với hình thức ăn theo sản phẩm. Khi chuyển về Tiểu khu 119, gia đình anh Điểu Mé còn được cấp 1 con bò giống làm kế mưu sinh. Hiện hộ anh đã bán 2 con bê để mua sắm vật dụng thiết yếu trong sinh hoạt gia đình, còn lại 2 con bò tiếp tục chăn nuôi, phát triển kinh tế. “Gia đình tôi thuộc diện đặc biệt khó khăn, không có đất sản xuất, không việc làm ổn định, nhà ở tạm bợ. Dù có nỗ lực bao nhiêu, nhưng nếu không có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền xã, huyện thì gia đình không thể có nhà ở kiên cố, công việc ổn định, các con được đến trường như hôm nay” - anh Điểu Mé xúc động.

10 năm qua, thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo”, huyện Bù Gia Mập đã vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo. Cụ thể, huyện đã xây dựng, sửa chữa và bàn giao 1.685 căn nhà với tổng kinh phí hơn 41 tỷ đồng; vận động 110 ngàn phần quà tặng hộ nghèo, đối tượng chính sách với tổng trị giá 33 tỷ đồng. Riêng năm 2019, huyện thực hiện xã hội hóa xây dựng 114 căn nhà tặng hộ nghèo.

Trước năm 2017, gia đình ông Đặng Xuân Thu (SN 1953) sống trên địa bàn thôn Bù Xia, xã Đắk Ơ. Cũng như gia đình anh Điểu Mé, ông Thu không có đất sản xuất và nhà, phải đi ở nhờ. Trước hoàn cảnh đó, giữa năm 2017, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho gia đình ông về Tiểu khu 119 định cư. Khi có nhà ở kiên cố, gia đình ông trồng hoa màu như khoai môn (khoai sọ), rau... và cả sầu riêng trên mảnh vườn được cấp có diện tích 400mđể cải thiện cuộc sống. Ông Thu còn nhận tỉa cành cà phê, cành điều... cho các hộ dân địa phương để có tiền chi tiêu hằng ngày và dành dụm phòng khi ốm đau. Tuy còn khó khăn nhưng giờ đây cuộc sống gia đình ông đã ổn định hơn trước. Ông Thu vui mừng nói: “Được cấp nhà ở, cấp đất sản xuất, tôi rất biết ơn chính quyền đã giúp đỡ gia đình có cuộc sống ổn định như hôm nay. Gia đình tôi cũng như nhiều hộ ở đây yên tâm, cố gắng lao động để cái nghèo không còn đeo bám nữa”.

Không chỉ những gia đình về Tiểu khu 119 định cư trước mới có cuộc sống ổn định, mà các hộ mới về đây cũng đã và đang nhận được sự quan tâm của chính quyền, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778. Điển hình như gia đình ông Nông Xuân Báo chuyển về đây từ đầu năm 2019, cũng được cấp nhà ở, đất sản xuất. Ông Báo cho biết: “Cả đời vất vả, nay đây mai đó, có căn nhà ở kiên cố là niềm mơ ước của cả gia đình. Được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, nay gia đình đã có nhà ở đàng hoàng, không còn cảnh “ăn nhờ, ở đậu” nữa. Chúng tôi mừng lắm! Gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, phấn đấu thoát nghèo như nhiều hộ đã và đang làm được ở đây. Không làm được thì phụ lòng Đảng và chính quyền địa phương”.

Đường đến khu dân cư kiểu mẫu

Đúng như câu tục ngữ “An cư lạc nghiệp” và với quan điểm này, ông Đặng Sỹ Oánh, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa khẳng định: Giúp người dân ổn định cuộc sống ở khu đất mới, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 tạo điều kiện bố trí nhà ở, đất sản xuất cho các hộ. Khi người dân đã có nơi an cư, chúng tôi tiếp tục tổ chức mở các lớp đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, tạo việc làm cho đồng bào; đồng thời phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tích cực sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đến nay đã có nhiều hộ nghèo, cuộc sống dần ổn định hơn trước. Khu dân cư thuộc Tiểu khu 119, thôn Hai Căn là một trong những khu dân cư được huyện Bù Gia Mập đầu tư khá hoàn thiện, gồm: hệ thống điện lưới, nước sinh hoạt, đường giao thông. Nơi đây đã và đang trở thành một trong những khu dân cư kiểu mẫu tiêu biểu ở vùng biên giới.

Lãnh đạo huyện Bù Gia Mập và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 thăm khu dân cư kiểu mẫu Tiểu khu 119, thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập)

Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập Phạm Hồng Khanh cho biết: “Những năm qua, Đảng, chính quyền địa phương, UBMTTQVN huyện đặc biệt quan tâm, chăm lo cho hộ nghèo, người khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Huyện cũng đã triển khai hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Năm 2019, huyện huy động xã hội hóa triển khai xây 114 căn nhà cho hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở. Trong đó, Tiểu khu 119, thôn Hai Căn là một trong những khu dân cư tiêu biểu được các cấp, ngành chú trọng quan tâm thực hiện. Qua đó, góp phần thiết thực vào chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Văn Đoàn

  • Từ khóa
94653

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu