Thứ 2, 20/05/2024 07:26:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:10, 17/10/2019 GMT+7

Hệ lụy sau dịch tả heo châu Phi - Bài cuối

Thứ 5, 17/10/2019 | 07:10:00 3,702 lượt xem
BP - Khoảng 600 ngàn con heo của gần 300 hộ chăn nuôi đã bị tiêu hủy, thiệt hại hàng tỷ đồng đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của nhiều nông hộ trên địa bàn tỉnh. Nhờ sự quyết liệt và đồng hành với nông dân của cả hệ thống chính trị nên bệnh dịch tả heo châu Phi đã tạm lắng. Nhưng thời điểm này, hầu hết người dân đều rất thận trọng khi tái đàn dẫn đến lượng thịt heo cung cấp ra thị trường giảm khiến giá cả “leo thang” mỗi ngày. Và thực trạng này đáng lo hơn khi tết Nguyên đán Canh Tý 2020 chỉ còn hơn 3 tháng.

GIÁ HEO HƠI TĂNG PHI MÃ

Gần 2 năm lận đận vì heo liên tục giảm giá, đến giữa năm 2018 mới bắt đầu phục hồi, người chăn nuôi chưa kịp mừng thì chỉ thời gian ngắn sau đó, dịch tả heo châu Phi bùng phát. Dù Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ giúp giảm bớt phần nào khó khăn nhưng nhiều nông hộ, trang trại chăn nuôi vẫn lâm cảnh khó chồng khó đẩy nhiều trang trại nuôi heo phá sản. Thời điểm này mọi năm, các hộ chăn nuôi đã tính sẵn phương án chuẩn bị cung cấp thịt heo dịp tết Nguyên đán, thì nay đành ngậm ngùi chịu mất nguồn lợi vì đang trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Nguồn cung giảm, GIÁ heo hơi liên tục tăng mạnh

Sau một thời gian yên ắng, từ đầu tháng 10 tới nay, giá heo hơi đồng loạt tăng mạnh khắp các vùng, miền trong cả nước. Hiện giá heo ở các tỉnh miền Bắc 65 ngàn đồng/kg, trong khi miền Nam cũng tiến đến mốc 63 ngàn đồng/kg. Anh Lê Văn Tuấn, thương lái chuyên bán heo tại khu vực chợ tạm phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài cho biết: “Cuối tháng 9, giá heo xuất bán tại trại chỉ khoảng 40 ngàn đồng/kg thì đến ngày 1-10 đã tăng lên 50 ngàn đồng/kg và hiện tới 63 ngàn đồng/kg. Đó là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, còn ở trang trại heo hơi cao hơn 1-2 giá. Trước đây, bán xong tôi mới trả tiền gối đầu thì nay phải đặt cọc trước để được giữ mối. Tôi vẫn lo giá tiếp tục tăng, chưa có dấu hiệu dừng lại và dịp tết tăng cao hơn nữa là điều khó tránh khỏi”.

Hiện nay, sức mua giảm do giá heo tăng 10-20 ngàn đồng/kg so với đầu tháng 10-2019

Giá tăng “sốc” còn vì heo trong các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hầu hết đã bị “bão” dịch tả “quét” gần hết nhưng chưa dám tái đàn. Một số hộ có heo đến thời kỳ xuất chuồng còn ghim hàng chờ giá lên thêm, trong khi doanh nghiệp chăn nuôi lớn lại không tăng số lượng xuất ra. Anh Tuấn nhận định, một lý do khác khiến giá heo tăng nhanh những ngày gần đây còn vì thị trường Trung Quốc bắt đầu “mở cửa” cho xuất heo sống tiểu ngạch. Cũng vì dịch tả heo châu Phi mà Trung Quốc đang thiếu thịt heo nghiêm trọng khiến thị trường đang rất sôi động. Nhiều thương lái phía Bắc còn vào tận đây “ăn hàng” đã đẩy giá lên. Tại chợ Đồng Xoài, giá thịt mông, vai lên 95 ngàn đồng/kg; thịt nạc, ba chỉ, chân giò đều được điều chỉnh tăng lên mốc 100 ngàn đồng/kg, sườn heo 115 ngàn đồng/kg... “Tuần trước đó, giá chỉ từ 75-85 ngàn đồng/kg tùy loại. Do giá tại chợ đầu mối tăng mạnh nên thịt heo tại chợ dân sinh cũng được tiểu thương điều chỉnh tăng theo” - chị Nguyễn Thị Thương, tiểu thương bán thịt heo cho biết.

“Đến nay vẫn chưa có vắc-xin bệnh dịch tả heo châu Phi, trong khi mầm bệnh do virus dễ phát tán và lây lan trong môi trường, gây chết nhanh và rất khó kiểm soát nên hộ nào có heo bệnh đều sợ. Tâm lý người dân còn sợ mầm bệnh vẫn “ủ”. Được chính quyền, hội đoàn thể tuyên truyền nhưng dù tiếc cũng không ai dám mạo hiểm tái đàn lúc này. Cũng vì thế lượng heo càng ít, dẫn đến giá heo hơi tăng cao” - bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó chủ tịch UBND xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành cho biết.

Theo dự báo của ngành chăn nuôi tỉnh, từ nay đến cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao nên thiếu hụt thịt heo có thể xảy ra. Tuy nhiên, để ổn định sản xuất và cân đối thị trường thịt heo, ngoài tái đàn theo quy định, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tăng cường phối hợp các sở, ngành, doanh nghiệp chăn nuôi vận động nông dân chuyển sang nuôi và tiêu thụ gia cầm để tránh đẩy giá lên quá cao, gây mất cân đối cung - cầu.

Như nhiều nông dân từng gắn bó với chăn nuôi, hộ ông Lê Thanh Nhân ở ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú đã phải chôn lấp 42 con heo với trọng lượng 2,53 tấn vì dịch tả heo châu Phi nên không liều tái đàn ngay. Ông Nhân đang dự tính chuyển sang nuôi gà trong thời gian chờ tái đàn heo khi được chính quyền công nhận.

Cần thực hiện nghiêm “5 không”

Ở ấp 1, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, hộ bà Nguyễn Thị Lưu có 38 con heo, tổng trọng lượng 3,66 tấn bị phát hiện nhiễm dịch tả heo châu Phi. Kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi nên gia đình bà Lưu không khỏi thấp thỏm khi nghe heo tăng giá mỗi ngày. Nghe lãnh đạo và các hội, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động không vội tái đàn sau dịch tả heo châu Phi mà tập trung xử lý và đảm bảo chuồng trại sạch sẽ để đáp ứng tốt các điều kiện chăn nuôi sau này, gia đình bà nghiêm túc chấp hành. Bà chỉ mong được ngành nông nghiệp hỗ trợ con giống đạt chuẩn để tái đàn.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó chủ tịch UBND xã Minh Hưng cho biết thêm: “Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong dân nhiều, phân tán. Một số hộ không có đất tại chỗ, phải vận chuyển heo bệnh đi tiêu hủy ở xa nên ngành chức năng, chính quyền không thể giám sát, quản lý hết việc heo phát tán bệnh ra môi trường và nguy cơ lây lan là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để khống chế dịch, chúng tôi tăng cường tuyên truyền hộ chăn nuôi tuân thủ nghiêm “5 không” theo quy định của Luật Thú y. Đó là không giấu dịch bệnh; không buôn bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, heo chết; không vứt xác heo ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa cho heo khi chưa qua xử lý nhiệt. Đồng thời, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; không mua heo giống trôi nổi trên thị trường và không rõ nguồn gốc. Thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực trang trại, chuồng nuôi, phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi. Đặc biệt, hộ chăn nuôi, chủ trang trại khi phát hiện có heo bệnh, heo chết không rõ nguyên nhân thì báo ngay lãnh đạo xã để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Thời gian này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan duy trì nghiêm hoạt động các chốt kiểm dịch động vật liên ngành nhằm tăng cường kiểm soát vận chuyển heo, sản phẩm từ thịt heo; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (cúm gia cầm, heo tai xanh, lở mồm long móng...) để ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
94640

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu