Thứ 2, 20/05/2024 06:04:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:19, 07/10/2019 GMT+7

Đồng Xoài, Đồng Phú thiệt hại nặng do mưa lũ

Thứ 2, 07/10/2019 | 09:19:00 4,801 lượt xem
BP - Ngày 5-10, sau trận mưa lớn kéo dài trên diện rộng, lũ bất ngờ đổ về khiến các phường: Tân Đồng, Tân Thiện, Tân Xuân (Đồng Xoài) và 2 xã Tân Phước, Đồng Tiến (Đồng Phú) trở thành “túi nước”. Lũ về nhanh khiến người dân không kịp trở tay, chính quyền phải huy động các lực lượng hỗ trợ di dời người dân, tài sản ra khỏi vùng lũ an toàn. Sáng 6-10, nước đã rút, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh tiếp tục huy động tối đa nhân lực, vật lực, phương tiện khẩn trương giúp người dân trong vùng bị ảnh hưởng trở về dọn dẹp, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Không kịp trở tay

“Lũ về nhanh quá, 6 giờ tôi dậy đi chợ nhưng chưa kịp về thì nước ào ào đổ về theo suối Rạt và bắt đầu dâng cao, ngập đường sá, nhà cửa. Trong nhà tôi lúc đó có 3 cháu nhỏ và con dâu mới sinh em bé nên không chạy kịp. Lũ về đột ngột, các hộ dân xung quanh cũng không kịp trở tay, nhiều người bị mắc kẹt chờ lực lượng chức năng đến ứng cứu” - bà Trần Thị Khương ở khu phố 1, phường Tân Đồng chia sẻ.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình thăm hỏi tình hình và động viên người dân vừa ra khỏi vùng ngập lụt sáng ngày 5-10

Tại các ấp 2, 3, 4 và Cầu Hai, xã Đồng Tiến, 45 căn nhà của người dân bị nước tràn vào, nhiều ngôi nhà bị ngập từ 1-2m. Tuy các hộ chủ động kê đồ đạc lên cao, nhưng nước lên nhanh nên nhiều hộ ở vùng trũng chỉ kịp chạy người; tài sản, vật dụng sinh hoạt trong nhà đều bị ướt. Để ứng phó với lũ, bên cạnh lực lượng cứu hộ, người dân chủ động tìm cách sơ tán đến nơi cao hơn; gia đình có con nhỏ, người già di chuyển đến nhà người thân tránh lũ. Ông Bùi Tuấn Nhật ở tổ 1, ấp Cầu Hai cho biết: “Vùng này thấp nên năm nào cũng bị ngập, nhưng năm nay nước lên nhanh và bất ngờ khiến chúng tôi không kịp trở tay. Thấy nước lũ chảy xiết, gia đình chỉ kịp chuyển đồ cho nhà người thân để tránh lũ nên không ảnh hưởng về người”.

Cách đó không xa, gia đình bà Hồ Thị Chất bị thiệt hại nặng, tường rào và cổng bị đổ, nước ngập vào nhà hơn 1,5m nên tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng, xe máy và nhiều vật dụng khác bị hư hỏng nặng. Chưa hết bàng hoàng, bà Chất nói: “Gia đình tôi ở xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập chuyển về được 2 tháng và 3 mẹ con đều là nữ. Nước lên nhanh, lại bị ám ảnh việc chồng mất do đuối nước năm 2014 nên mẹ con chỉ biết ngồi trong nhà ôm nhau khóc”.

Ngay trong buổi sáng xảy ra lũ, UBND TP. Đồng Xoài và huyện Đồng Phú kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng áp dụng phương án “4 tại chỗ”, phối hợp lực lượng công an, quân đội, huy động 7 ca nô, hơn 230 cán bộ, chiến sĩ, 12 xe chuyên dụng kịp thời ứng cứu, di dời 53 hộ dân gồm 86 người và tài sản ra khỏi vùng ngập. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 5-10, số người dân kẹt trong các ngôi nhà bị ngập sâu đã được lực lượng chức năng giải cứu an toàn.

Mất trắng vụ rau

“Tôi có 2 sào đất trồng rau ngay cạnh suối Rạt. Sáng sớm tôi nhổ rau ra chợ bán nhưng chưa thấy dấu hiệu của lũ. Vậy mà 8 giờ về đến nhà thì nước đã ngập trắng. Mấy tạ phân tôi mới mua về đổ đống chưa kịp bón cũng bị lũ cuốn trôi hết. Mọi năm, đến tầm tháng 10 khu vực này thường xảy ra lũ nhưng nước dâng chậm chứ không lên cao đột ngột và chảy xiết như lần này. Lũ về nhanh khiến vườn rau cũng theo dòng lũ cuốn đi, thiệt hại hàng chục triệu đồng” - bà Trần Thị Đào ở tổ 2, khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện buồn rầu nói.

Lũ đi qua đã cuốn sạch 2 sào rau của gia đình bà Trần Thị Đào ở tổ 2, khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện (Đồng Xoài)

Nhìn 2 sào rau đến ngày thu hoạch bị cuốn trôi sau vài giờ, ông Nguyễn Phi Vượng ở tổ 2, khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện thở dài: “Nếu thời tiết thuận lợi, 1 sào rau gia đình thu về vài triệu đồng/tháng. Giờ tất cả chìm trong nước, không chỉ thất thu các loại rau gần đến ngày thu hoạch mà cả mấy luống rau giống dành cho vụ tới cũng trôi theo dòng nước. Nếu nhổ bán cũng vớt vát được vài đồng, nhưng làm vậy thì đất trôi hết màu nên đành bỏ rau thối giữ đất”.

Hiện nguồn nước từ suối Rạt dồi dào, đủ cung cấp cho các hộ trồng rau quanh suối. Vì vậy, chỉ cần mưa lớn vài ngày thì vườn rau sẽ bị ngập. Vài năm trở lại đây, các hộ trồng rau quanh suối đổ đất cao, xây tường bao quanh vườn ngăn nước ngập. Những hộ trồng rau diện tích lớn đều sắm máy hút nước đặt tại vườn. Tuy nhiên, năm nay nước lên nhanh và rút cũng nhanh nên nhiều hộ không kịp cứu vườn rau.

Khắc phục hậu quả sau lũ

Ngay sau khi xảy ra lũ lụt, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Đồng Phú và thành phố Đồng Xoài phối hợp các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn; ưu tiên cứu người ra khỏi vùng ngập đảm bảo an toàn tính mạng, không xảy ra thiệt hại về người và tổ chức di dời tài sản của nhân dân đến nơi an toàn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Bích, Phó tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Đồng Phú cho biết: Nhận tin báo, ban phối hợp chính quyền huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng 1 xe chỉ huy, 1 xe tải, ca nô, xuồng cứu sinh, 20 phao cứu sinh, 30 áo phao kịp thời xử lý tình huống. Nhờ chủ động trong công tác ứng cứu, địa phương đã di dời hơn 45 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, may mắn không thiệt hại về người.

Ông Nguyễn Chí Thường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Chúng tôi đã tổ chức thăm hỏi, động viên, phối hợp các cơ quan chức năng sát cánh cùng người dân khắc phục hậu quả. Đồng thời, huy động nhân lực, vật lực hỗ trợ người dân tối đa với tinh thần nước rút đến đâu khắc phục đến đó. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với ban điều hành ấp tổ chức đánh giá, thống kê cụ thể thiệt hại báo cáo cấp trên có biện pháp hỗ trợ kịp thời; đồng thời tuyên truyền nhân dân không chủ quan vì tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp.

Thiệt hại hơn 6 tỷ

Theo báo cáo sơ bộ của Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Đồng Phú, mưa lũ làm 52 căn nhà bị ngập. Trong đó, xã Tân Phước 7 căn, Đồng Tiến 45 căn. Khoảng 100 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng. Ước thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Thành phố Đồng Xoài có 137 căn nhà bị ngập, trong đó phường Tân Đồng 61 căn, Tân Thiện 76 căn. Nước dâng vào nhà khoảng 1,5m làm hư hỏng nhiều vật dụng như: tivi, tủ lạnh, xe máy, xe ôtô...; thiệt hại 230,3 ha cây trồng; hơn 400 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 4 ha ao cá bị ngập. Ước trị giá thiệt hại do mưa lớn gây ra tại thành phố Đồng Xoài hơn 5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho biết: Theo nhận định ban đầu, lũ về nhanh là do trước đó, tối và đêm 4-10 xảy ra mưa lớn kéo dài nhiều giờ trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận. Trong buổi sáng 5-10, UBND và các cơ quan chức năng của thành phố cũng như người dân vẫn chưa nhận được thông báo xả lũ nào từ các nhà máy thủy điện. Mặc dù hằng năm vẫn xảy ra lũ nhưng với mực nước cao như vậy thì 10 năm nay mới có.

Sau khi lũ rút, UBND thành phố Đồng Xoài và huyện Đồng Phú đã chỉ đạo ban chỉ huy PCTT-TKCN phối hợp các ban, ngành liên quan xác minh thực tế thiệt hại làm cơ sở hỗ trợ các hộ dân theo quy định. Đồng thời, huy động lực lượng tại chỗ của địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ghi nhận của phóng viên, chiều 6-10, nước lũ đã rút nhưng theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn thì tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp, mưa vẫn còn tiếp tục xảy ra, tập trung vào chiều tối và đêm, có nơi mưa to và rất to. Để đảm bảo tính mạng, tài sản nhân dân trong vùng, Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị thành phố Đồng Xoài, huyện Đồng Phú thông báo và khuyến cáo người dân không nên trở về nhà khi nước lũ dâng cao; đồng thời cử lực lượng bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh trật tự cho người dân yên tâm tránh lũ.

Ngân Hà - Xuân Túc

  • Từ khóa
94635

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu