Thứ 2, 20/05/2024 04:53:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:09, 14/09/2019 GMT+7

Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt có gây ô nhiễm môi trường?

Thứ 7, 14/09/2019 | 08:09:00 8,617 lượt xem
BP - Báo Bình Phước vừa tiếp nhận đơn của anh Điểu Phêm (1987), đại diện hơn 20 hộ dân thuộc tổ 5, ấp Bù Dinh, xã Thanh An, huyện Hớn Quản tố cáo Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt có hành vi xả thải trực tiếp ra suối Bù Dinh làm ảnh hưởng đời sống của người dân xung quanh. Người dân bức xúc gửi đơn kiến nghị và cơ quan chức năng đến kiểm tra, doanh nghiệp hứa nhưng chậm hoặc không khắc phục hậu quả như cam kết. Sự việc cứ lặp đi lặp lại như vậy khiến người dân càng bức xúc và đề nghị cơ quan chức năng cần có chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Xả thải gây ô nhiễm

Cùng là nạn nhân chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ công ty này, một số người dân ở ấp 9, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh cũng liên tục gọi điện về đường dây nóng của Tòa soạn Báo Bình Phước phản ánh, bày tỏ bức xúc. Ngày 26-8, phóng viên Báo Bình Phước có mặt tại hiện trường cùng một số người dân tìm hiểu vụ việc và được biết, Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt, địa chỉ ấp 9, xã Lộc Điền hoạt động từ tháng 10-2016. Quy mô chăn nuôi khoảng 10.000 con heo, hiện do ông Lê Hữu Đức quản lý.

Cống bi dẫn nước xả thải từ trại nuôi heo của Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt ra môi trường

Đi vòng quanh bên ngoài trại heo, tại vị trí gần cuối trại, phía bên phải cổng chính, mọi người dễ dàng nhìn thấy một cống bi đường kính khoảng 80cm nối trực tiếp từ trại heo ra ngoài. Thời điểm đó, mặc dù công ty không xả thải nhưng phân heo còn đọng lại trên một đoạn mương dài khoảng 20m, rộng 1-2m đặc quánh và bốc mùi hôi thối. Cách cống bi khoảng 20m, người dân phát hiện thêm một mương nhỏ dẫn nước và phân heo ra suối Bù Dinh. Sau khi ghi nhận thực tế, phóng viên liên hệ với ông Lê Hữu Đức - quản lý trại heo qua điện thoại. Ông Đức cho biết: Công ty ông thuê cơ sở chuồng trại của một người khác để nuôi heo từ tháng 2-2019, số lượng khoảng 8.000 con, hiện đã bán khoảng 50% số heo. Quá trình nuôi, công ty vận hành xử lý nước thải theo đúng quy trình thiết kế: Phân và nước thải của lần lượt từ chuồng ra hồ thu gom, hồ biogas, tràn ra 4 hồ lắng, sau đó bơm lên 2 hồ lót bạt. Tại đây, nước được xử lý 1 lần nữa rồi bơm lên tháp để tái sử dụng. Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao có hiện tượng xả thải ra môi trường, ông Đức cho biết: “Quá trình bơm từ các hồ lắng lên 2 hồ lót bạt, do nhân viên không căn được lúc đầy hồ nên nước thải bị tràn ra ngoài. Công ty đang khắc phục bằng cách lắp đặt hệ thống phao tự động, khi hồ lót bạt đầy thì hệ thống bơm tự ngắt”. Trả lời câu hỏi vì sao lại có cống bi nối từ trại ra và có phân heo đọng tại suối, ông Đức nói: “Đó là cống dẫn nước rửa chuồng trại, khi lượng phân ra nhiều thì công ty sẽ bơm ngược trở lại, số phân đọng lại là do bơm chưa kịp, chưa hết”. Khi phóng viên đề nghị được vào thăm hệ thống xử lý nước thải thì ông Đức không đồng ý với lý do sợ ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu Phi.

“Dòng suối chết”

Không đồng ý với câu trả lời của ông Đức vì cho rằng đó là hành vi cố tình xả thải trực tiếp ra môi trường, người dân tiếp tục dẫn phóng viên đi dọc suối Bù Dinh chảy từ phía sau trại heo ra dòng sông Bé. Thực tế cho thấy, phân heo lênh láng, sủi bọt đen đặc. Nước chảy đến đâu mùi hôi nồng nặc tới đó. Cách trại heo khoảng vài trăm mét, gia đình chị Thị Gum (1989), dân tộc S’tiêng, ngụ ấp 9, xã Lộc Điền bức xúc: “Mùi hôi nặng nhất vào chiều tối, gia đình vừa ăn cơm vừa bịt mũi. Trước đây, nước suối Bù Dinh trong sạch, gia đình tôi lấy nước ăn, uống, tắm giặt từ dòng suối này, nhưng nay nước suối hôi thối nên không sử dụng được nữa. Gia đình tôi đang phải đi mua nước về ăn và hứng nước mưa sử dụng”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số công ty chăn nuôi heo xả thải gây ô nhiễm, mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND tỉnh đã có biện pháp xử lý, tuy nhiên sau đó các công ty vẫn tái phạm. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường; phối hợp chính quyền cơ sở thanh - kiểm tra các cơ sở chăn nuôi heo tập trung quy mô lớn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm. Các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Hoàng Lâm cho biết

Anh Điểu Phêm cho biết: “Trước đây, tôi và một số thanh niên thường ra suối giăng lưới bắt cá. Nay nguồn nước bị ô nhiễm, cá chết hàng loạt, người dân giờ gọi là “dòng suối chết””. Ông Điểu Man Thoi, Phó ấp Bù Dinh thông tin thêm: “Bà con trong ấp nuôi rất nhiều trâu. Thời gian trước, trâu ăn cỏ trên bờ rồi xuống suối tắm. Nay nước suối ô nhiễm, trâu cũng không còn nước uống”.

 Ông Lê Trạc Tịch, Phó chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Nhận được đơn phản ánh của người dân ấp Bù Dinh, ngày 8-8-2019, UBND xã Thanh An phối hợp một số cơ quan chức năng huyện Hớn Quản đến Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt kiểm tra, xác minh về thực trạng gây ô nhiễm. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận (có hình ảnh và clip kèm theo) công ty có xả thải trực tiếp ra dòng suối Bù Dinh, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Ngày 9-8-2019, UBND xã Thanh An ban hành Văn bản số 79/BC-UBND, báo cáo thực trạng gây ô nhiễm của Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt đến Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

Cần xử lý nghiêm

Ông Lê Hoàng Lâm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sau khi nhận được Văn bản số 79/BC-UBND báo cáo thực trạng gây ô nhiễm của Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt do UBND xã Thanh An gửi, ngày 28-8-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Ninh kiểm tra đột xuất trang trại của Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt. Quá trình kiểm tra cho thấy: Công ty TNHH chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký công ty TNHH 2 thành viên trở lên, mã số doanh nghiệp 3801132797, đăng ký lần đầu ngày 5-10-2016, đăng ký thay đổi lần thứ 7 ngày 24-2-2019 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Công ty đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng trại nuôi heo công nghiệp, quy mô 10.000 con heo thịt và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 795/QĐ-UBND ngày 10-4-2017. Trong quá trình hoạt động, công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, lượng nước thải phát sinh chưa được thu gom triệt để vào hệ thống xử lý, đồng thời một phần nước thải chảy tràn ra môi trường bên ngoài làm phát tán mùi hôi thối. Đoàn đã lấy mẫu nước thải tại cống thoát ra bên ngoài để phân tích, giám định và làm căn cứ xử phạt nếu vi phạm quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu công ty: Phải thu gom triệt để lượng nước thải phát sinh ra môi trường vào hệ thống xử lý nước thải; tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học khử mùi để giảm thiểu mùi hôi thối phát tán ra khu vực xung quanh; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Quang Minh

  • Từ khóa
94620

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu