Thứ 2, 20/05/2024 05:20:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:17, 23/08/2019 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

Bữa ăn công nhân - Lợi ích sát sườn của cả doanh nghiệp và người lao động - Bài cuối

Thứ 6, 23/08/2019 | 09:17:00 4,764 lượt xem
BP - Bữa ăn là nguồn cung cấp dinh dưỡng giúp tái tạo sức lực cho người lao động. Đặc biệt, còn là mối quan hệ tương hỗ để công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN). Nỗi lo thiếu công nhân nhờ đó cũng không còn nan giải.

QUÁ NHIỀU LỖ HỔNG

Bữa ăn là nguồn cung cấp dinh dưỡng giúp tái tạo sức lực cho người lao động. Đặc biệt, còn là mối quan hệ tương hỗ để công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN). Nỗi lo thiếu công nhân nhờ đó cũng không còn nan giải. Tuy nhiên, hiện nhiều DN chưa quan tâm đến chất lượng suất ăn của công nhân. Do bị khống chế về giá lại qua nhiều tầng nấc trung gian nên suất ăn thực tế có thể bị “xà xẻo” dẫn đến dinh dưỡng không đảm bảo và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh, ngộ độc thực phẩm. Vì thế, nhiều “lỗ hổng” trong cung cấp, quản lý bữa ăn cho công nhân rất cần lấp đầy từ tình cảm và trách nhiệm.

Tạm bợ vị trí ăn giữa ca của công nhân

Trong đợt kiểm tra vừa qua, đoàn giám sát rất hài lòng với nơi bố trí để công nhân ăn giữa ca tại Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Vị trí đáp ứng tiêu chuẩn về địa điểm, môi trường nên làm hài lòng tất cả mọi người, kể cả khách hàng, đối tác và những ai đến công ty. Trong khi đó, nhà ăn của các công ty: TNHH Auntex (KCN Đồng Xoài I) và Cổ phần FSC (KCN Nam Đồng Phú) lại khiến không ít người lo ngại vì nhiều chỗ bị ngập, đọng nước. Nhà ăn của Công ty TNHH Auntex có rất nhiều côn trùng, bụi trong khu vực chế biến thực phẩm. Nhà ăn của Công ty cổ phần gỗ Phúc Thịnh, KCN Đồng Xoài I còn đặt gần xưởng xẻ gỗ, không có vách ngăn bụi và màng che côn trùng nên mắt thường có thể nhìn thấy bụi từ mùn cưa gỗ bay vào đồ ăn. Đặc biệt, bếp ăn tập thể đặt quá gần khu tập kết rác của công ty, thu hút ruồi muỗi trong khu vực chế biến. Các công ty: TNHH Auntex, Cổ phần gỗ Phúc Thịnh, Cổ phần FSC hiện vẫn chưa bố trí quy trình chế biến thực phẩm theo nguyên tắc một chiều. Đây là hạn chế rất dễ dẫn đến thực phẩm bị nhiễm khuẩn nếu không kiểm soát kỹ. Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú tổ chức đoàn kiểm tra 5 bếp ăn tập thể thì 2 nhà ăn của Công ty TNHH Auntex và Công ty cổ phần gỗ Phúc Thịnh chưa đảm bảo hệ thống xử lý chất thải, rác thải; thùng chứa rác của nhà ăn Công ty TNHH Auntex không được đậy nắp...

Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú và công đoàn cơ sở giám sát bữa ăn công nhân tại Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam)

Hiện nay, trên địa bàn các KCN đang tồn tại tình trạng nhiều công ty xây dựng khá đồ sộ nhưng xem nơi ăn giữa ca của công nhân chỉ là công trình phụ. Vì thế, nơi công trình được xây dựng tạm bợ, thậm chí là các gian nhà lá rất dễ mục hoặc mái tôn ẩm thấp, nóng nực, ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống của công nhân.

Suất ăn bị doanh nghiệp “ngó lơ”

Bà Hoàng Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú cho biết: “Kiểm tra 5 DN thì 3 công ty TNHH Auntex, Cổ phần gỗ Phúc Thịnh và Cổ phần FSC chưa thành lập tổ giám sát chất lượng bữa ăn ca. Công đoàn Công ty TNHH Auntex chưa đề xuất với người sử dụng lao động thực hiện đúng mức ăn ca đã cam kết trong thỏa ước lao động tập thể. Công đoàn Công ty cổ phần gỗ Phúc Thịnh chưa thực hiện việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể cũng như nhiệm vụ giám sát chất lượng bữa ăn ca theo Nghị quyết số 07c/NQ-BCH về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam”.

Theo phản ánh của một số công nhân, hiện vẫn còn nhiều DN và công đoàn cơ sở các KCN trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện nghiêm giám sát chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đúng quy trình một chiều trong chế biến thực phẩm, vệ sinh nhà ăn. Nhiều cơ sở vẫn sử dụng đồ nhựa mà chưa chuyển sang đồ inox để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài những vấn đề về hồ sơ pháp lý, một số cơ sở không cung cấp được nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm chế biến suất ăn cho người lao động.

Anh Nguyễn Xuân Anh, công nhân KCN Đồng Xoài I cho biết: “Bữa ăn ca của công ty chưa giúp chúng tôi ngon miệng và no lâu. Có thể do chất lượng chế biến chưa đảm bảo. Anh em công nhân đã kiến nghị công đoàn nhưng tình hình chưa được cải thiện. Thực tế, bữa ăn 15.000 đồng/suất bao gồm cả chi phí chế biến thì khó đảm bảo chất lượng. Vì vậy, không chỉ tôi mà rất nhiều công nhân trong công ty đều mong muốn bữa ăn ca được cải thiện về chất lẫn lượng”.

“Chỉ khi nào DN hiểu sức khỏe công nhân chính là năng suất lao động, là tài sản và danh tiếng của DN thì khi đó họ mới dành hết tâm huyết trong quản lý, giám sát bữa ăn của người lao động. Một số cán bộ liên quan không vì lợi nhuận trước mắt mà bớt xén, lơ là, thiếu trách nhiệm hoặc cố tình tiếp tay để thực phẩm bẩn “chui” qua “lỗ hổng” trong quản lý, “đặt cược” niềm tin của công nhân vào sai chỗ. Đối với người lao động cần hiểu rõ quyền lợi của mình thông qua tổ chức công đoàn để kiến nghị ban giám đốc những vấn đề chưa hợp lý, yêu cầu thực hiện đúng thỏa ước, luật định”.

Hoàng Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú

Đúng là với những công nhân làm ở bộ phận khuân vác nặng thì chất lượng bữa ăn ca kém sẽ khó tái tạo sức lực để làm việc, dẫn đến công nhân phải rời bỏ công ty. Đơn cử, Công ty TNHH Auntex có mức ăn cho công nhân 15.000 đồng/suất theo thỏa ước lao động tập thể nhưng thực tế ký với nhà cung cấp suất ăn 14.000 đồng/suất. Bà Hoàng Thị Thu Hằng cho biết thêm: “Ngay khi nhận được thông tin về nhiều DN chưa đảm bảo bữa ăn ca, chúng tôi đã nhanh chóng có mặt, phối hợp công đoàn cơ sở khắc phục nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân song song với đảm bảo hoạt động sản xuất của DN. Hầu hết DN đều tổ chức bữa ăn ca cho toàn thể công nhân. Riêng Công ty cổ phần gỗ Phúc Thịnh cho người lao động đăng ký suất ăn và hiện chỉ có 85/450 người ăn tại DN”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lam, thư ký đoàn giám sát Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú đã có nhiều buổi tiếp xúc với công nhân để thu thập thông tin thực tế về tình hình bếp ăn tập thể. Bà Lam cho biết: “Một số chủ sử dụng lao động, ban chấp hành công đoàn cơ sở chưa thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Đơn cử, Công ty cổ phần gỗ Phúc Thịnh chưa ký kết thỏa ước lao động tập thể, bố trí nhà xưởng gần khu vực sản xuất, không có hồ sơ đủ điều kiện của nhà cung cấp suất ăn, chưa thành lập tổ giám sát chất lượng bữa ăn ca, cũng chưa thành lập Ban an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền về dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm theo Nghị quyết số 07c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam”.

Sau khi giám sát thực tế, Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú đã đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh kiến nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế đưa nội dung chất lượng bữa ăn ca vào thanh - kiểm tra liên ngành hằng năm ở các DN. Đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các DN khắc phục những hạn chế. Với những nỗ lực đó, tin tưởng thời gian tới mọi công nhân làm việc ở các KCN trên địa bàn tỉnh sẽ có được bữa ăn ngon, chất lượng và không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
94610

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu